Đừng làm cho Ánh Viên tự mãn!

Thể thaoThứ Năm, 13/08/2015 04:00:00 +07:00

Thành tích của Ánh Viên ở FINA World Cup chỉ ra rằng Bơi lội Việt Nam vẫn còn khoảng cách rất xa nữa với tấm huy chương tại Olympic hay giải vô địch thế giới

Thành tích của Ánh Viên ở FINA World Cup chỉ ra rằng Bơi lội Việt Nam vẫn còn một khoảng cách rất xa nữa với tấm huy chương tại Olympic hay giải vô địch thế giới.

Sau thành công với 8 HCV và phá 8 kỷ lục cá nhân tại SEA Games, hiện Ánh Viên một lần nữa trở thành chủ đề hot được báo chí trong nước đề cập. Liên tục trong hai ngày thi đấu 11 và 12/8 (giờ Nga), Ánh Viên đã mang về cho bơi lội Việt Nam tấm HCĐ nội dung 200m hỗn hợp nữ và HCB nội dung 400m hỗn hợp nữ tại Cúp bơi lội thế giới 2015 chặng đầu tiên tổ chức tại Moscow – Nga (FINA World Cup 2015).

Ở vòng chung kết nội dung 200m hỗn hợp nữ diễn ra đêm ngày 11/8, Nguyễn Thị Ánh Viên đã cán đích ở vị trí thứ 3 với thành tích  2 phút 12 giây 33. Và rạng sáng nay 13/8, Ánh Viên mang về cho bơi lội Việt Nam tấm HCB nội dung 400m hỗn hợp nữ với thành tích 4 phút 40 giây 79.
Ánh Viên không vui dù đạt huy chương bạc FINA World Cup
Sau khi Ánh Viên giành tấm HCB nội dung 400m hỗn hợp nữ tại Cúp bơi lội thế giới 2015, hàng loạt trang tin và báo mạng trong nước đã giành cho kình ngư 19 tuổi người Cần Thơ những từ hoa mỹ để nói về thành công này. Hiện đang có rất nhiều người ảo tưởng về một sự thần kỳ mang tên Ánh Viên.

Và chỉ một số ít, trong đó chắc chắn có HLV Đặng Anh Tuấn, Nguyên vụ trưởng vụ thể thao thành tích cao Tổng cục TDTT Nguyễn Hồng Minh… đủ tỉnh táo để hiểu kình ngư 19 tuổi đang ở vào giai đoạn mang tính bước ngoặt của cuộc đời.
Clip: Ánh Viên nhận HCB FINA World Cup
Đánh giá cao màn trình diễn của Ánh Viên ở hai giải đấu tổ chức tại Nga nhưng ông Minh vẫn thẳng thắn nói rằng - Vấn đề của Ánh Viên ở đây là trình độ chưa đạt tới tầm có huy chương ở giải thế giới. Theo ông Nguyễn Hồng Minh: "1 năm nữa sẽ là cơ hội để Ánh Viên phấn đấu đến Olympic tại Brazil. Ta hi vọng Viên vào chung kết được, nhưng còn đạt được huy chương ở đấu trường này là rất khó”!

Trong khi đó, sau tấm HCĐ lịch sử của Ánh Viên ở nội dung 200m hỗn hợp nữ, HLV Đặng Anh Tuấn đã có phát biểu nhằm “xoa dịu” dư luận. Vị chiến lược gia họ Đặng còn mong Ánh Viên phải “mù chữ” để cô mãi là một người “gần gũi, nhân hậu và đáng yêu”.
Ánh Viên còn cách rất xa thành tích giành huy chương Olympic
Hiện đang có một bộ phận rất lớn người hâm mộ nhầm lẫn về mức độ và quy mô của Cúp bơi lội thế giới 2015 với Giải bơi vô địch thế giới 2015 cũng vừa được tổ chức tại Kazan – Nga từ ngày 2 đến 9/8. Theo Liên đoàn bơi Thế giới (FINA), các giải bơi thế giới chia làm nhiều cấp độ, trong đó Cúp bơi lội thế giới 2015 (FINA World Cup 2015) mà Ánh Viên vừa tham dự chỉ đứng thứ 4/5 về độ danh giá.

Xếp trên giải FINA World Cup lần lượt là 3 giải: World Championships, Olympic, FINA World Master Championships. Xếp sau FINA World Cup là giải dành cho cấp độ trẻ FINA World Junior Championships. Theo đó, nếu coi World Championships ở Kazan tuần trước như một giải Grand Slam trong tennis, thì FINA World Cup chỉ đáng thuộc hệ thống ATP 250.


Giành được tấm HCB nội dung 400m nội dung hỗn hợp nữ tại Cúp bơi lội thế giới 2015, nhưng thành tích của Ánh Viên kém xa kết quả của chính cô vừa thiết lập tại Giải bơi vô địch thế giới tại Kazan (4 phút 38 giây 78). Giải đấu mà Ánh Viên chỉ đứng vị trí thứ 10 chung cuộc và không thể giành cho mình tấm vé vào vòng chung kết.

Trong khi đó, theo thống kê của FINA, thành tích 4 phút 38 giây 78 ở nội dung sở trường 400m hỗn hợp tại Giải vô địch thế giới giúp cô gái Cần Thơ đứng thứ 18 thế giới và thứ tư U20 thế giới. Lý do là FINA tính chỉ số tốt nhất của các VĐV ở nhiều giải đấu quan trọng từ ngày 1/1 đến nay, trong đó nhiều VĐV có thành tích kém Viên ở giải thế giới nhưng đạt thành tích tốt ở các giải khác.

Nếu chỉ tính các VĐV U20 thế giới ở nội dung này, Ánh Viên chỉ nằm trong top 4, đứng sau Emily Overholt (Canada, 4 phút 32 giây 52), Ye Shiwen (Trung Quốc, 4 phút 36 giây 58) và Sydney Pickrem (Canada, 4 phút 38 giây 03).

 Ánh Viên hiện chỉ mới tỏ ra vượt trội ở SEA Games (Ảnh: Hải Thịnh)
Dù giành HCB tại Cúp thế giới ở Moscow (Nga) nhưng khoảng cách của Ánh Viên với nhóm đầu thế giới vẫn còn khá xa. So với chỉ số HCV giải vô địch thế giới của Katinka Hosszu (Hungary), thành tích tốt nhất của cô gái Việt Nam còn kém 8,39 giây. Còn so với VĐV giành HCĐ Emily Overholt (Canada), Ánh Viên cũng kém 6,26 giây.

Ánh Viên một lần nữa phá vỡ kỷ lục cá nhân ở nội dung 200m hỗn hợp nữ, nhưng có thể khẳng định tâm lý thi đấu của kình ngư 19 tuổi tại Cúp bơi lội thế giới là thoải mái hơn rất nhiều. Ở giải đấu này, không có những kình ngư hàng đầu thế giới tham dự như ở giải bơi vô địch thế giới. Tuy nhiên, thành tích 2 phút 12 giây 33 của Ánh Viên cũng chỉ giúp cô đứng ở vị trí 40 thế giới nội dung 200 m hỗn hợp.

Ở tuổi 19, Ánh Viên đang còn cả tương lai dài phía trước, kình ngư người Cần Thơ còn phải nỗ lực rất nhiều để có thể đạt được những thành công ở những giải đấu lớn, trước mắt là Olympic 2016 tổ chức tại Brazil. Đây sẽ là thước đo thiết thực cho những nỗ lực của thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn thay vì sự tung hô sau những tấm huy chương như ở SEA Games và FINA World Cup.

Nguồn: Thể thao Việt Nam
Bình luận
vtcnews.vn