Dùng keo sinh học bít rò mạch máu não trẻ sơ sinh

Sức khỏeThứ Tư, 30/05/2012 12:10:00 +07:00

(VTC News) – Bé sơ sinh nặng 3kg được cứu sống bằng phương pháp dùng keo sinh học bít dò động, tĩnh mạch não tại bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM.

(VTC News) – Bé sơ sinh nặng 3kg được cứu sống bằng phương pháp dùng keo sinh học bít dò động, tĩnh mạch não tại bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM.

Bé sơ sinh vừa được cứu sống.
Bệnh viện Nhi Đồng 1 vừa phối hợp với bệnh viện Đại Học Y Dược TP. HCM điều trị thành công một trường hợp bất thường mạch máu não trên trẻ sơ sinh bằng kỹ thuật can thiệp mạch não

Các bác sĩ đã tiến hành can thiệp gây tắc bằng keo sinh học để điều trị một trường hợp bé sơ sinh 27 ngày tuổi, con bà V. T. T. T được chẩn đoán là dò động tĩnh mạch màng não bẩm sinh.

Đây là một trường hợp đầu tiên được can thiệp bằng thủ thuật này trên một trẻ sơ sinh có cân nặng 3kg tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Bé gái này được nhập viện trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở được điều trị hồi sức tim phổi và giúp thở bằng máy thở trong tư thế ngửa cổ tối đa để giảm áp lực nội sọ gây tím và chậm nhịp tim.

Cháu bé còn kèm theo bướu máu da đầu chẩm trái khoảng 3x4 cm. Bé được làm khẩn các xét nghiệm, chụp CT Scan, siêu âm tim, chụp mạch máu xoá nền não để xác định chẩn đoán.

Các bác sĩ tiến hành bít dò bằng keo và đã bít được trên 80% tình trạng rò động tĩnh mạch. Sau khi gây tắc, bé được chụp phim kiểm tra, các bác sĩ điều trị nhận thấy tuần hoàn não bán cầu trái đã cải thiện rõ rệt.

Một ngày sau khi đươc can thiệp mạch não, bé đã cai được máy thở, uống sữa hoàn toàn, tình trạng suy tim cải thiện rõ rệt. 

Nguyễn Tâm


 

Bình luận
vtcnews.vn