Dùng iPhone, iPod, iPad có thể bị đánh cắp dữ liệu

Kinh tếThứ Sáu, 06/08/2010 10:30:00 +07:00

(VTC News) - Cụ thể ở đây là các mẫu: iPhone sử dụng phiên bản hệ điều hành iOS 3.1.2-4.0.1; iPad (iOS 3.2-3.2.1) và iPod Touch (iOS 3.1.2.-4.0.).

(VTC News) - Một cơ quan quản lý an ninh thông tin của Đức vừa đưa ra lời cảnh báo đối với những cá nhân đang sử dụng các thiết bị công nghệ cao như iPhone, iPod và iPad của hãng Apple.

Song song với việc cảnh báo người tiêu dùng đang sử dụng một số phiên bản iPhone, iPod và iPad về nguy cơ có thể bị đánh cắp dữ liệu khi kết nối với dịch vụ internet. Cơ quan an ninh thông tin liên bang Đức (FOIS -Federal Office for Information Security) cũng đã gửi cảnh báo của mình đến hãng Apple và hãng này cũng đang xem xét nguy cơ được nêu ra.

Một số phiên bản iPhone, iPad, iPod đã được cảnh báo có thể bị hack nếu truy cập và mở các file định dạng PDF trên internet. 

FOIS cho hay, hiện nay chủ nhân của các thiết bị kỹ thuật số của Apple đang đối mặt với nguy cơ bị đánh cắp, thậm chí có thể bị xoá mất hoàn toàn các dữ liệu thông tin chứa bên trong máy vì các chuyên gia của FOIS phát hiện ra hệ điều hành iOS của hãng Apple có hai lỗ hổng bảo mật không thể vá lỗi.

Cụ thể ở đây là các mẫu:iPhone sử dụng phiên bản hệ điều hành iOS 3.1.2-4.0.1; iPad sử dụng phiên bản hệ điều hành iOS 3.2-3.2.1 và iPod Touch sử dụng phiên bản hệ điều hành iOS 3.1.2.-4.0.

Theo cảnh báo của FOIS, khi khách hành sử dụng các thiết bị đã liệt kê bên trên để vào các website thông thường, đặc biệt là nếu mở các file dữ liệu có định dạng PDF thì rất dễ có nguy cơ bị hacker tấn công để đánh cắp dữ liệu, thông tin tài khoản có lưu trong máy.

Các dư liệu như ảnh, password, kế hoạch cá nhân, tin nhắn, email và thậm chí có thể bị nghe trộm điện thoại nếu như thiết bị số của họ bị tin tặc tấn công thông quan kết nối internet.

Cơ quan an ninh thông tin liên bang Đức khuyên các cá nhân đang sử dụng những thiết bị kể trên không nên truy cập vào các trang web lạ, không tin tưởng, đặc biệt là không nên mở các file dữ liệu có định dạng PDF để hạn chế nguy cơ bị tấn công.

Georg Albrecht - Phát ngôn viên của hãng máy tính Apple cũng đã khẳng định với hãng thông tấn AP rằng hiện các chuyên gia của họ đang kiểm tra cảnh báo của FOIS.

Cảnh báo trên được FOIS đưa ra sau khi một số báo cáo của họ ghi nhận rằng vào đầu tuần qua, đã có trường hợp hacker thành công trong việc xâm nhập vào hệ điều hành iOS của Apple – Katrin Albert, Phát ngôn viên của FOIS cho hay.

Tuy nhiên, FOIS cũng chưa chắc chắn được rằng liệu các thiết bị công nghệ sử dụng phiên bản hệ điều hành iOS phiên bản cũ hay điện thoại iPhone sử dụng hệ điều hành OS có bị ảnh hưởng bởi hai lỗ hổng bảo mật này không.

Một lưu ý quan trọng nhất đối với những người đang dùng  iPhone, iPod và iPad là không mở mail có chứa file PDF được gửi đến từ bất cứ địa chỉ nào. Thay vì check mail trên iPhone và Ipad hãy kiểm tra dữ liệu trên máy tính, mặc dù phương thức này cũng tiềm ẩn bị vi rút tin học tấn công cũng khá cao.

Bình Nguyên(theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn