Dừng hoạt động công ty làm rượu gây chết nhiều người

Sức khỏeChủ Nhật, 08/12/2013 04:30:00 +07:00

(VTC News) – Toàn bộ kho hàng của công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội đã bị niêm phong, công ty phải tạm dừng sản xuất đến khi có kết luận chính thức.

(VTC News) – Toàn bộ kho hàng của công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội đã bị niêm phong, công ty phải tạm dừng sản xuất đến khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.


Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế tiếp tục có thông báo khẩn cấp ngày 8/12/2013 đến người dân.

Cục này tiếp tục cập nhật tên các sản phẩm rượu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu (Cty CPXNK) 29 Hà Nội có hàm lượng Methanol cao  nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

rượu nếp
Loại rượu nếp gây chết nhiều người do methanol cao gấp 2000 lần cho phép.
Những sản phẩm có nồng độ methanol cao gồm: Rượu nếp 29 Hà Nội, chai thủy tinh 750ml; ngày sản xuất: 12/10/2013; Vodka rượu nếp, chai thủy tinh 700ml, ngày sản xuất: 12/10/2013; Vang nổ đỏ, chai thủy tinh 750ml; ngày sản xuất: 12/10/2013. 

Trước sự việc nghiêm trọng này, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội gồm Thanh tra Sở Y Tế, Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường, Chi cục VSATTP, Đội Quản lí Thị trường, phòng Y tế quận Long Biên, đã có buổi làm việc với Giám đốc của Cty CPXNK 29 Hà Nội.

Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã lấy 12 mẫu rượu ngẫu nhiên do công ty này sản xuất. Ngoài ra, đoàn thanh tra còn thu giữ 3 mẫu nguyên liệu được cho là dùng để sản xuất rượu tại công ty này để mang đi giám định.

Ngoài loại rượu có nhãn hiệu “rượu nếp Hà Nội 29”, do công ty này sản xuất, đoàn kiểm tra liên ngành còn thu giữ các loại rượu khác như: rượu Vodka 29 Hà Nội (3 loại); rượu vang nổ đỏ; sâm panh (2 loại đỏ, đen); Vodka Keng S 29 Hà Nội (2 loại); 2 chai đựng dung dịch mầu trắng và mầu hồng không có nhãn mác. 3 loại thành phẩm khác là cồn nguyên liệu (thành phẩm, bán thành phẩm) và dịch hoa quả lên men.

Toàn bộ kho hàng của công ty đã bị niêm phong và tạm dừng sản xuất đến khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Chi cục QLTT Hà Nội đã chỉ đạo các Đội QLTT tiến hành giám sát chặt chẽ 24/24 giờ đối với công ty để tránh trường hợp công ty này tẩu tán hoặc đánh tráo mẫu vật tại công ty.

Đoàn thanh tra cũng yêu cầu Giám đốc Cty CPXNK 29 Hà Nội là ông Nguyễn Duy Vường có trách nhiệm xuất trình toàn bộ hồ sơ, thủ tục pháp lí có liên quan tới việc sản xuất và kinh doanh rượu của công ty vào ngày 9/12/2013 tại Thanh tra Sở Y tế Hà Nội.

Đồng thời, đoàn thanh tra  yêu cầu công ty CPXNK 29 Hà Nội phải có trách nhiệm thông báo với các đại lý, các điểm bán hàng tạm dừng lưu thông các sản phẩm rượu trên thị trường toàn quốc.

Tính từ 29/11 đến 6/12/2013 trên địa bàn thành phố Cẩm Phả và Hạ Long, Quảng Ninh đã xảy ra rải rác 05 vụ ngộ độc thực phẩm do rượu làm 15 người mắc, trong đó 04 người tử vong.

Sáng sớm 7/12, thêm một ca ngộ độc nặng vì uống rượu nếp 29 Hà Nội được chuyển đến bệnh viện Cẩm Phả. Tình trạng bệnh nhân rất nặng, phải chuyển bệnh viện tỉnh và lọc máu.

Bệnh nhân đang được cấp cứu tại BV đa khoa Quảng Ninh do ngộ độc rượu chứa methanol  quá mức cho phép. (Ảnh: BS cung cấp)
Nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc rượu trên được xác định là do sử dụng sản phẩm “Rượu nếp 29 Hà Nội”, loại chai nhựa 2 lít có ngày sản xuất là 12/10/2013 của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội có trụ sở tại 82/310 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Xưởng sản xuất của công ty tại địa chỉ số 40 Vũ Xuân Thiều, phường Sài Đồng, quận Long biên, thành phố Hà Nội.

Theo TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch mai: Methanol trong rượu gây ngộ độc theo hai phương thức là ngấm vào não bộ và gây ức chế bộ phận này. Cách thứ hai và cũng là cách thức nguy hại nhất là Methanol chuyển thành aldehyd tạo ra formaldehyd (còn gọi formon).

Chất này là một chất siêu độc và siêu mạnh với cơ thể. Nó là nguyên nhân gây đau đầu và mệt mỏi sau khi uống rượu, gây bại não. Nó cũng chính là chất hủy hoại gan siêu cường. Đáng sợ nhất là nó làm tế bào bị chết. Cơ thể vì thế mà tử vong.

Lý giải về độ độc của Methanol, TS Duệ nói: Methanol là một chất độc, thường gặp trong dung môi để lau kính xe, làm dung dịch mực in cho máy photocopy, nhiên liệu cho các bếp lò nhỏ, được coi như là một chất dung môi công nghiệp.

Methanol có thể xuất hiện trong nhiều chế phẩm như sử dụng làm dung dịch tẩy rửa, làm lạnh hay sản xuất sơn… Methanol được điều chế bằng nhiều cách như chưng cất khí đốt từ cây gỗ hoặc than, các nguồn khí đốt khác, nguồn sinh khối (biogas), từ khí CO2 trong không khí hay khí đốt hóa thạch… nó có đặc điểm không màu, không mùi và là loại hóa chất độc hại có thể gây tử vong.





Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn