'Đừng gọi anh là chú' bị cấm lưu hành, tác giả Diên An lên tiếng

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 07/04/2017 19:11:00 +07:00

Xung quanh 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) tạm dừng lưu hành vô thời hạn, nhạc sĩ Diên An đã lên tiếng về ca khúc "Đừng gọi anh là chú" mà ông được chú thích là tác giả.

Trong số 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 đang bị Cục NTBD tạm dừng lưu hành vô thời hạn dù đã được cấp phép trước đó có Đừng gọi anh là chú.

Bài hát được chú thích tên tác giả là nhạc sĩ Diên An. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục NTBD thì trên thực tế đây không phải sáng tác của nhạc sĩ Diên An như mọi người vẫn nghĩ mà đó là tác phẩm của một nhạc sĩ khác, không rõ tên tác giả. Điều này được cho là một trong những lý do khiến ca khúc bị Cục NTBD “tuýt còi”.

Về phía tác giả thật của Đừng gọi anh là chú, cho tới nay vẫn chưa có thông tin gì về người này. Đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam - VPCMC cũng xác nhận với phóng viên rằng nhạc sĩ Diên An có ủy quyền cho VCPMC bảo vệ tác quyền cho các sáng tác của ông, tuy nhiên trong số này không có ca khúc Đừng gọi anh là chú.

Liên hệ với nhạc sĩ Diên An (tên thật là Nguyễn Văn Để, còn được biết đến với vai trò một nhà thơ, nhà quay phim, đạo diễn sân khấu – ca nhạc và nghệ sĩ thổi sáo tài ba từng được phong tặng danh hiệu NSƯT), nhạc sĩ năm nay đã ngoài 80 tuổi xác nhận, Đừng gọi anh là chú không phải ca khúc do mình sáng tác.

“Tôi cũng không biết tác giả của bài hát này là ai, lâu nay thỉnh thoảng cũng có người hỏi thăm tôi về bài này nhưng tôi đã đính chính đó không phải sáng tác của mình” – nhạc sĩ Diên An khẳng định.

Cũng theo nhạc sĩ Diên An, gia tài sáng tác của ông chỉ vỏn vẹn gồm 12 ca khúc nhạc tình sáng tác trước năm 1975 và theo ông được biết, cả 12 bài này đều được lưu hành trên thị trường âm nhạc, được các nghệ sĩ ở cả trong nước và hải ngoại thể hiện.

 Nhạc sĩ Diên An xác nhận ông không sáng tác ca khúc "Đừng gọi anh là chú".

Nhạc sĩ Diên An chia sẻ thêm, cả 12 bài hát trên, chưa có bài nào ông tự đứng ra xin cấp phép lưu hành mà ủy quyền thông qua VCPMC, cụ thể là qua làm việc với nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn – Giám đốc VCPMC chi nhánh phía Nam.

Trước băn khoăn về việc Cục NTBD trong thời gian tới sẽ tiếp tục thẩm định, rà soát, so sánh và đối chiếu những bài hát đã được cấp phép sử dụng với những bản nhạc gốc do các đơn vị, cá nhân cung cấp và nguồn dữ liệu từ việc thu thập, sưu tầm… để làm cơ sở tạm dừng hoặc tiếp tục cấp phép cho các bài hát sáng tác trước năm 1975, nhạc sĩ Diên An cho biết khi sáng tác xong, ông có lưu giữ các bản nhạc chép tay và hiện các bản nhạc này đã gửi lại VCPMC – đơn vị được ông ủy quyền bảo vệ quyền tác giả âm nhạc.

Vì thế nếu như Cục NTBD có thẩm định, rà soát lại các sáng tác của ông thì đó là cơ sở để so sánh và đối chiếu.

Nhạc sĩ Diên An sinh năm 1934, tên thật là Nguyễn Văn Để. Ông nổi tiếng với nhiều sáng tác trữ tình trước năm 1975 như: Hãy quên nhau, Vết thương cuối cùng... Ông còn là nhà quay phim, đạo diễn sân khấu - ca nhạc, nghệ sĩ thổi sáo và nhà thơ từng được phong tặng danh hiệu NSƯT.

(Nguồn: An ninh Thủ đô )
Bình luận
vtcnews.vn