Dùng động cơ ‘xanh’, Audi đại thắng giải Le Mans

XeThứ Hai, 18/06/2012 06:10:00 +07:00

(VTC News) – Sử dụng sức mạnh của động cơ hybrid lai diesel và điện, xe đua R18 e-tron quattro mang về cho Audi chiến thắng toàn diện tại giải đua Le Mans 24h.

(VTC News) – Sử dụng sức mạnh của động cơ hybrid lai dầu diesel và điện, mẫu xe đua R18 e-tron quattro vừa mang về cho Audi chiến thắng toàn diện tại giải đua Le Mans 24h trứ danh.

Đây là lần đầu tiên một dòng xe sử dụng động cơ hybrid chiến thắng tại Le Mans 24h và là năm thứ 2 liên tiếp hãng xe Đức giành chức vô địch. Không chỉ thế, 4 tay đua của đội Audi lần lượt chiếm các vị trí số 1, 2, 3 và 5 trong giải đua giúp hãng xe này có một chiến thắng toàn diện.

Audi R18 e-tron Quattro là chiến binh đặc biệt của Audi sẽ tại đường đua Le Mans. 
Trình làng từ cuối tháng 2/2012, R18 e-tron Quattro là chiến binh đặc biệt của Audi sẽ tại đường đua Le Mans. Đây là mẫu xe thể thao LMP1 đầu tiên trang bị hệ dẫn động hybrid, vận hành cùng hệ thống bốn bánh chủ động e-tron Quattro của Audi. Xe chạy bằng điện và gần như không gây ra tiếng ồn.

Xe có trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như hệ thống phanh hãm tái sinh trên cầu trước chuyển hóa điện năng vào ắc quy bánh đà. Hệ thống này cho phép nạp lại vào động cơ điện trên bánh trước khi người lái tăng tốc hơn 120km/h. Trong khi đó, động cơ TDI V6 công suất 503 mã lực chuyển năng lượng ra bánh sau.

 
R18 sử dụng hộp số mới với vỏ bằng sợi các-bon tổng hợp. Năm 2011, Audi cũng chiến thắng nhưng là với động cơ dầu diesel thuần.


Le Mans 24h là một trong những giải đua xe thể thao lâu đời nhất thế giới. Ra đời từ năm 1923, tại thị trấn Le Mans, Pháp, giải đua này được tổ chức thường niên và là nơi các dòng xe thể thao thi thố tốc độ và sức bền. Các đội đua tham gia phải trải qua vòng đua 24 giờ liên tục mà không được thay hay sửa động cơ, lốp và hệ thống phanh.

Mỗi lái xe phải chạy ít nhất 2 giờ liên tiếp mới được dừng để đổi lái. Mỗi đội chỉ được có tối đa 3 lái xe và thay thế nhau lần lượt. Các lái xe có thể nghỉ ngơi và ăn uống trong khoảng thời gian đến lượt mình quay lại đường đua.

Minh Quang (tổng hợp)

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012 

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn