Dùng công nghệ số hóa để bảo tồn, quảng bá di sản VN

Thời sựThứ Sáu, 14/05/2010 02:30:00 +07:00

(VTC News) – Việc Số hóa và nghiên cứu các đặc tính của di sản sẽ giúp phục dựng, bảo tồn các di sản văn hóa trên địa bàn các tỉnh miền Trung và trong cả nước.

(VTC News) – "Việc Số hóa và nghiên cứu các đặc tính của di sản sẽ giúp phục dựng, bảo tồn các di sản văn hóa trên địa bàn các tỉnh miền Trung và trong cả nước..."


Hội thảo Số hóa và Các đặc tính cơ bản của di sản do Trung tâm CNTT, Bộ VHTT-DL tổ chức tại Đà Nẵng lần này nhằm tập hợp, hệ thống các nội dung khoa học về di sản, phục vụ công tác nghiên cứu và làm cơ sở thực thi số hóa các di sản theo tiêu chí chính xác, cụ thể và toàn diện.

Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam), di sản thế giới được các nhà khoa học quan tâm bảo tồn trong suốt thời gian qua 

Tham dự Hội thảo có đại diện Sở VHTT-DL các tỉnh miền Trung, Giám đốc các Bảo tàng, các chuyên gia bảo tồn di sản, các nhà nghiên cứu đến từ các tỉnh thành tập trung nhiều di sản văn hóa như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình…Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày 15 tham luận về công tác bảo tồn lưu giữ di sản và ứng dụng công nghệ số hóa trong việc bảo tồn, lưu giữ và quảng bá văn hóa di sản Việt Nam.

Ông Trần Quang Thanh, Phó GĐ Sở VHTT và DL TP.Đà Nẵng nhấn mạnh: “Hiện tại, công tác bảo tồn và lưu giữ các di sản, hiện vật còn mang tính thủ công, thô sơ, nên không tránh khỏi việc các di sản này bị hư hại, xuống cấp. Việc Số hóa và nghiên cứu các đặc tính của di sản sẽ giúp phục dựng, bảo tồn các di sản văn hóa trên địa bàn các tỉnh miền Trung và trong cả nước. Bên cạnh đó, các di sản Việt Nam có thêm cơ hội được bảo tồn và quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc ra thế giới”.

Tuy nhiên, theo một số đại biểu, công tác số hóa, nghiên cứu và thực thi áp dụng số hóa còn gặp nhiều trở ngại, khó khăn. “Để thực hiện tốt công tác số hóa và ứng dụng số hóa trong quảng bá và bảo tồn cần xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực phục vụ công tác này bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, máy móc. Và cần thiết phải xây dựng 2 hệ thống số hóa là hệ thống quản lý cấp Bộ và cấp cơ sở tại các bảo tàng, các khu di tích và cơ sở lưu trữ”, ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng Chăm TP.Đà Nẵng cho biết.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn