Dựng chuyện tù chính trị tập trung, kẻ đào tẩu Triều Tiên xin lỗi

Thế giớiThứ Tư, 21/01/2015 03:51:00 +07:00

Kẻ đào tẩu khỏi Triều Tiên thừa nhận sự dối trá về trại tù chính trị tập trung và những ngón đòn tra tấn dã man đã được in thành sách bán ở Mỹ.

(VTC News) - Kẻ đào tẩu khỏi Triều Tiên thừa nhận sự dối trá về  trại tù chính trị tập trung và những ngón đòn tra tấn dã man đã được in thành sách bán ở Mỹ.

Người đàn ông này tên là Shin Dong-hyuk khẳng định mình được sinh ra trong tù và sau này đã trốn thoát khỏi ngục tối. 

Những câu chuyện của Shin Dong-hyuk được truyền thông Mỹ nói là có sức ảnh hưởng lớn, viết thành sách cũng như được dịch sang 27 ngôn ngữ. 

Tuy nhiên, Chính phủ Triều Tiên mới đây đã lphủ nhận những gì Shin Dong-hyuk tiết lộ. Thậm chí, cơ quan ngôn luận nước này còn gọi cựu tù binh này là "kẻ lừa đảo", tự nhận mình là một nhân chứng sống từ trại "tập trung cho những người chống lại nền chính trị". 
Shin Dong-hyuk cũng đã phải thừa nhận việc không trung thực của mình
Shin Dong-hyuk cũng đã phải thừa nhận việc không trung thực của mình 
Cùng chung quan điểm với Chính phủ Triều Tiên, nhà xuất bản cuốn sách bất ngờ khẳng định những câu chuyện của Shin không bám sát sự thật.

Đầu tiên là việc Shin Dong-hyuk nói mình bị hành hạ và tra tấn dã man. "Chế độ độc tài ở Triều Tiên chưa bao giờ nói rõ ràng về những gì diễn ra trong tù" - theo Shin. Người đàn ông này cũng nhấn mạnh mình liên tục bị cai ngục hành hạ. 

Triều Tiên ngay lập tức phản đối lại những cáo buộc này và gọi đây là hành động 'phỉ báng' quốc gia. Truyền thông nước này cũng đăng tải một video được cho là dẫn lời cha đẻ của Shin Dong-hyuk. Người này khẳng định con trai ông chưa hề có mặt tại trại giam số 14. 

Hoặc giả như Shin Dong-hyuk từng bị giam tại ngục tù này thì thời gian bị giam cầm không dài đến khoảng 20 năm như những gì anh đã mô tả trong các câu chuyện của mình, theo Blaine Harden, tác giả cuốn sách 'Trốn thoát khỏi trại giam số 14. 

Một chi tiết nữa về các ngón tay bị mất của Shin Dong-hyuk. Đầu tiên, người tù binh này nói với Harden rằng những người lính gác ở trại giam 14 đã chặt chúng tuy nhiên sau này lại thay đổi, cho rằng lính gác đã rút móng tay của anh để trừng phạt việc bỏ trốn
Lời xin lỗi của Shin Dong-hyuk trên Facebook
Lời xin lỗi của Shin Dong-hyuk trên Facebook 
Kênh CNN cũng không thể liên lạc với Shin Dong-hyuk trong ngày 21/1 sau khi trên Facebook của anh này có đặt status xin lỗi đến độc giả về những thông tin sai sự thực. "Đây là những lời nói cuối cùng của tôi và cũng là status cuối cùng mà tôi viết" - theo Facebook của Shin Dong-hyuk.

"Tôi đã thay đổi một số chi tiết mà tôi nghĩ rằng chúng không thực sự quan trọng. Tôi không muốn nói chính xác những gì đã xảy ra để không gợi lại khoảnh khắc đau đớn thêm nữa" - Shin thừa nhận. 

Khánh Huy (theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn