Dùng chiêu gửi hàng đến địa chỉ "ma" để lừa đảo

Pháp luậtChủ Nhật, 15/04/2012 02:54:00 +07:00

(VTC News) - Lợi dụng lòng tin của các gara ôtô và xe khách, hai cậu cháu Bút và Đức đã lừa đảo 11 vụ ở Đà Nẵng với số tiền hàng chục triệu đồng.

(VTC News) - Lợi dụng lòng tin của các Gara ô tô và dịch vụ gửi hàng của các xe khách, hai cậu cháu Bút và Đức đã lừa đảo hơn 11 vụ với số tiền hàng chục triệu đồng.

Theo trình báo của nạn nhân Huỳnh Đình Dũng (sinh năm 1970, trú tại tổ 39, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) chủ Gara Dũng Tính, sáng 26/3, có một thanh niên giới thiệu đang ở Gia Lai điện vào số di động của anh nói cần mua hộp số xe ôtô với giá 18 triệu đồng và yêu cầu mang hàng đến lắp đặt tận nơi.

Thấy giá cả hợp lý, anh Dũng đồng ý và chuẩn bị hàng để giao cho khách.

Đến trưa cùng ngày, vị khách này gọi lại cho anh Dũng nhờ nhận giúp gói hàng là hộp đen xe ôtô tại Đà Nẵng và chuyển kèm theo hộp số đặt mua trước đó.

Qua điện thoại, vị khách này nhờ anh Dũng trả cho người mang hộp đen số tiền 4,2 triệu đồng và sẽ thanh toán lại sau khi nhận được hàng tại Gia Lai.

Tang vật là những gói hàng giả được Bút và Đức dùng để lừa đảo. 

Đến khoảng 17 giờ chiều cùng ngày, một thanh niên mang hộp giấy dán kín, bên ngoài có ghi địa chỉ người nhận, số điện thoại di động và nói với anh Dũng là chuyển lên cho khách ở Gia Lai. Do được thông báo trước nên anh Dũng tin tưởng, nhận hàng và đưa cho người thanh niên này 4,2 triệu đồng.

Ngày hôm sau, anh Dũng cho người mang hộp số cùng gói hàng lên Gia Lai để giao cho khách nhưng không tìm ra địa chỉ như khách đã thông báo. Gọi vào số di động liên lạc trước đó thì anh thấy không có tín hiệu.

Nghi ngờ, mở gói hàng khách nhờ chuyển thì anh Dũng phát hiện bên trong có 2 ổ cứng và một bộ nguồn máy vi tính cũ. Biết bị lừa, anh Dũng đã làm đơn trình báo cơ quan công an.

Tương tự trường hợp anh Dũng, chủ xe khách Rạng Đông chuyên chạy tuyến Quảng Ngãi-Đà Nẵng bị thanh niên có tên là Tùng, sử dụng điện thoại di động số 090.285.6044 gọi nhờ lấy giúp bộ nhông hộp số xe ôtô mang vào Quảng Ngãi sẽ thanh toán.

Cũng như trường hợp anh Dũng, một thanh niên xuất hiện mang gói hàng đến tận nơi và nhờ thanh toán giúp 4,2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi mang hàng vào Quảng Ngãi, nhà xe này mới biết mình bị lừa khi không thể tìm được địa chỉ người nhận, số điện thoại liên lạc trước đó tắt máy và gói hàng toàn là gỗ tạp và giẻ lau.

Hai cậu cháu Bút và Đức tại cơ quan công an 

Sau khi nhận được tin báo của các nạn nhân, Công an phường Hòa An và Công an quận Cẩm Lệ đã nhanh chóng sàng lọc đối tượng tại khu vực bến xe Đà Nẵng và các gara sửa xe ôtô trên địa bàn.

Đúng như nhận định, ngày 4/4, tại một số gara ôtô xuất hiện một thanh niên với bề ngoài như các nạn nhân mô tả. Đối tượng này đang diễn lại vở cũ thì bị quần chúng điện báo công an.

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ, đối tượng khai nhận là Nguyễn Thế Bút (sinh năm 1989, trú thôn Lệ An 1, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) và đồng bọn là Bùi Vĩnh Đức (sinh năm 1994, cháu của Bút, trú cùng thôn).

Bằng chiêu thức này, cả hai đã cùng nhau thực hiện liên tiếp nhiều vụ lừa đảo từa đầu năm 2012 cho đến khi bị phát hiện, trong đó có 11 vụ thực hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trước hành vi của các đối tượng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng đối với Đức và Bút để tiếp tục điều tra làm rõ.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn