Đừng bỏ qua những cơn đau đột ngột, có thể bạn đã mắc bệnh nguy hiểm

Sức khỏeThứ Bảy, 04/06/2016 08:03:00 +07:00

Nếu cơ thể xuất hiện những cơn đau đột ngột hoặc cơn đau có kèm theo sốt, bạn không nên bỏ qua mà phải đi khám ngay trước khi bệnh tiến triển xấu.

Những cơn đau đôi khi là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang có vấn đề. Nếu mắc phải một trong những chứng đau này thì bạn hãy tới bệnh viện kiểm tra nhé: 

Đau ngực

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây đau ngực, từ những bệnh nhẹ như ợ nóng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản tới một số tình trạng khác nghiêm trọng hơn như bệnh tim.

dau-nguc-la-dau-hieu-canh-bao-benh-gi

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây đau ngực 

Tất nhiên, không phải tất cả các triệu chứng đau ở ngực hoặc tay đều là dấu hiệu đau tim, nhưng nếu bạn thường cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở thậm chí ngay sau khi đi bộ khoảng cách ngắn thì cần đi khám bác sĩ.

Những khó chịu liên quan tới bệnh tim ảnh hưởng đến ngực trên, bên trái ngực, cổ họng, hàm, vai hoặc cánh tay trái và có thể kèm theo buồn nôn, đổ mồ hôi. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn càng cần cảnh giác. Những người bị tiểu đường được cho là dễ bị bệnh tim mà không có các triệu chứng điển hình đề cập ở trên.

Đau đầu

Đau đầu là một vấn đề hay bị bỏ qua. Phần lớn trong chúng ta thường uống những loại thuốc giảm đau để chữa đau đầu và sau đó quên luôn biểu hiện đau này.

Đau đầu xảy ra sau khi ngã hoặc chấn thương (thậm chí mất ý thức tạm thời) cần được kiểm tra. Không nên bỏ qua những cơn đau đầu liên tục, ảnh hưởng lớn tới hoạt động hàng ngày.

Đau đầu nghiêm trọng thường đi kèm với buồn nôn và nôn. Cảm giác bồn chồn và như kim châm (ngứa ran, tê) kèm theo yếu ở tay và ngón tay báo trước dấu hiệu của một cơn đột quỵ sắp xảy ra và cần được khám kịp thời.

Đau lưng

080115_dau-lung

 Đau lưng là tình trạng phổ biến thường bị bỏ qua

Đây có lẽ là tình trạng phổ biến nhất và thường bị bỏ qua nhất. Hầu hết đau lưng thường xảy ra do tư thế ngồi sai và thường tự khỏi. Một số thuốc giảm đau phổ biến có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn nhưng nếu đau kéo dài mặc dù đã dùng thuốc thường xuyên, bạn cần cảnh giác.

Một cơn đau nhói hoặc khó thở, có thể là dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm. Trong một số trường hợp, đau giữa xương bả vai thậm chí còn có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim.

Đau cổ

Chúng ta thường bỏ qua triệu chứng ngứa nhẹ ở ngón tay hoặc yếu cơ. Nhưng khi cơn đau trở nên quá sức chịu đựng, thoái hóa đốt sống cổ bắt đầu xuất hiện.

Bạn có thể đang thực hiện một số hoạt động bình thường, đột nhiên cảm thấy yếu và không thể cầm chắc đồ trên tay. Dần dần, cơn đau tăng lên và khiến bạn cảm thấy yếu tay kèm với một số cơn đau ở cổ. Những lúc như vậy đừng chỉ uống thuốc giảm đau và chờ cơn đau tan hết, hãy đến khám bác sỹ. 

Đau bụng

Đau âm ỉ ở vùng bụng dưới bên phải có thể là đau do viêm ruột thừa. Cơn đau thường xuất hiện ở thượng vị (đôi khi chúng ta nhầm lẫn với viêm dạ dày), nhưng sau đó cơn đau di chuyển xuống hố chậu phải. Nếu để lâu, ruột thừa viêm bị vỡ có thể gây viêm phúc mạc.

Ngoài ra, đau ở vùng bụng có thể là những bệnh ít nguy hiểm hơn như ợ nóng, trào ngược, viêm dạ dày ruột v.v… Đau bụng cũng có thể là một dấu hiệu của tắc nghẽn đường ruột, viêm loét dạ dày hoặc tụy và các vấn đề túi mật .

Đau vai

anh minh hoa

Đau ở các xương vai phổ biến ở phụ nữ 

Đây có thể là biểu hiện của đau tim. Khoảng 30% người lên cơn đau tim không bị đau ở ngực như thông thường. Đau ở các xương vai phổ biến ở phụ nữ. Cùng với các dấu hiệu như đau hàm, khó thở và buồn nôn. Nếu cùng lúc xuất hiện đau giữa các xương vai và các dấu hiệu này, nên đến bệnh viện ngay.

Đau bắp chân

Đau bắp chân có thể do huyết khối tĩnh mạch sâu . Nếu bạn bị đau ở một vùng nhỏ dưới bắp chân thì có thể là do cục máu đông ở tĩnh mạch sâu. Khi chạm vào, các khối này đỏ và ấm lên. Nếu để lâu, các cục máu đông này sẽ to lên hoặc di chuyển đến phổi và làm cản dòng máu lưu thông. Nếu chúng di chuyển đến tim, có thể gây đau tim và di chuyển đến não, có thể gây đột quỵ.

Video: Cảnh giác với những cơn đau đầu nguy hiểm

Thúy Nga
Bình luận
vtcnews.vn