Đừng bắt người khác bao dung khi bạn là người phũ phàng

Góc của nàngChủ Nhật, 04/10/2015 07:16:00 +07:00

Đừng bao giờ trông chờ ai đó mang lại niềm hạnh phúc bất tận cho bạn. Đừng bắt người khác phải bao dung, khi bạn phũ phàng bỏ đi, rồi đến khi tắc đườ

Đừng bao giờ trông chờ ai đó mang lại niềm hạnh phúc bất tận cho bạn. Đừng bắt người khác phải bao dung, khi bạn phũ phàng bỏ đi, rồi đến khi tắc đường về, lại muốn quay trở lại...

Hạnh phúc hay bất hạnh chẳng phải do cái số trời đã định, mà phần nhiều do chính chúng ta tạo nên. Để có cuộc sống hạnh phúc phải biết nhìn trước, ngó sau; biết mình, biết người; nhận ra đâu là giá trị thực, đâu là giá trị ảo - để biết trân trọng, nâng niu những gì mình đang có, tránh trường hợp "bán bò đi tậu ễnh ương" hay "dứt áo ra đi, không đường quay lại". 

Mơ ước là quyền của mỗi người, hãy cứ mơ mộng cho đời thêm tươi, nhưng đừng ao ước... (Ảnh minh họa)
Mơ ước là quyền của mỗi người, hãy cứ mơ mộng cho đời thêm tươi, nhưng đừng ao ước... (Ảnh minh họa) 

Trước tiên hãy nhớ, cuộc sống vốn có nhiều nghịch cảnh. Người đang có gia đình, có chồng thì chỉ muốn "vứt quách cho xong", người lại khát khao có ai đó ăn cơm cùng để không phải chịu cảnh "một mình một mâm, ngồi phía nào cũng lệch". Khi chưa có thì mong có chồng, chỉ cần là người đàn ông nào cũng được. Có rồi lại thấy người như mình phải lấy được ông chồng "cho đáng tấm chồng". Đứng núi này trông núi nọ, nhìn thấy đỏ lại tưởng là chín, chạy theo chơi vơi, buông tay này để với cái khác - ảo tưởng rồi cuối cùng là mất cả chì lẫn chài. Bất hạnh nằm ở chính chỗ: không biết mình là ai!

Thứ hai, hãy luôn luôn biết đặt câu hỏi cho chính mình và tự trả lời trước mỗi sự việc. Bạn đang có chồng khỏe mạnh, tử tế, có công ăn việc làm, đối nhân xử thế tốt, nhưng bạn vẫn chưa hài lòng. Bạn muốn có ông chồng vừa thành đạt, vừa ga lăng, đẹp trai, yêu vợ hết mực, thủy chung son sắt. Bạn muốn anh ấy là giám đốc, nhưng 4 giờ rưỡi chiều đã đứng ở cổng trường đón con thay bạn, rồi về đi siêu thị, nấu ăn cùng bạn. Buổi tối vợ chồng ríu rít đưa nhau đi cafe phố. Mơ ước là quyền của mỗi người, hãy cứ mơ mộng cho đời thêm tươi, nhưng đừng ao ước. Hãy thử hỏi và trả lời các câu hỏi sau xem sao. Liệu có người đàn ông nào vẹn toàn tài đức thế không? Nếu có như thế thì anh ta có lấy bạn không? Nếu trả lời được một cách thành thật, tôi tin bạn sẽ sống bình yên hơn.

Điều thứ ba, đừng quên rằng "chồng mình" và "chồng người" là hai phạm trù khác nhau. Chồng bạn không khen bạn xinh mỗi ngày, không thơm má bạn trước khi đi làm, buổi trưa không nhắn tin hỏi bạn "ăn cơm chưa cưng?", không nhận ra bạn mới làm lại kiểu tóc mới, mới có chiếc váy mới. Nhưng anh ta sẵn sàng đưa tiền cho bạn "muốn mua gì thì mua". Anh ta đi công tác xa, vẫn gọi điện về nhắc bạn đóng cửa ban công, khóa kỹ cửa, cho con ngủ sớm. Dù bạn có đầu bù tóc rối, anh ta vẫn ngủ chung với bạn, không bắt bạn thay đồ cho "ngon mắt". Bạn ốm, anh ta gọi điện cho các mối quen biết để đưa bạn vào bệnh viện tốt nhất, vào khoa có uy tín nhất, dù có phải trả thêm tiền "khám chữa tự nguyện". Còn chồng người có thể ngày nhắn tin cho bạn nhiều lần, hỏi bạn có vui không. Anh ta có thể nhận ra nét mặt bạn tươi vui, khen bạn "vẫn ngon lành cành đào", nói tiếc cho bạn không được chăm sóc tử tế vì chồng bạn bận đi công tác suốt. Anh ta rất thích tâm sự với bạn, muốn đi cafe để được "ngắm dung nhan" của bạn. Anh ta thương bạn, muốn bù đắp thiệt thòi cho bạn, nhưng anh ta sẽ tức điên khi bạn nói chuyện với anh ta về chồng bạn. Anh ta muốn bạn đi đâu đó để tâm sự không có ai nhìn thấy. Anh ta đang ngồi với bạn, nhưng có điện thoại vợ anh ta gọi, anh ta nói dối rằng đang họp giao ban, rồi tắt máy. Anh ta nhắc bạn phải kín đáo, không được gọi điện khi anh ta đã về nhà. Anh ta sẽ trách bạn nếu đã theo anh ta vào nhà nghỉ mà lại kêu mệt, không làm cho anh ta vui. Anh ta cũng bảo bạn "nghiêm cấm để có thai, phiền lắm". Bạn cứ hỏi xin tiền, vay tiền, lấy tiền của anh ta tiêu dùng cho mình mà xem, bạn sẽ biết thế nào là "người trong mộng". 

Hãy biết nâng niu, trân trọng những gì bạn đang có và cố gắng làm cho nó tốt hơn. (Ảnh minh họa)
Hãy biết nâng niu, trân trọng những gì bạn đang có và cố gắng làm cho nó tốt hơn. (Ảnh minh họa) 

Cuối cùng, khi có một người đàn ông không phải chồng bạn nói yêu bạn, quý bạn, thích bạn, thương bạn, hãy tự hỏi mình "anh ấy thương mình vì điều gì?". Bạn xinh ư? Chưa chắc vợ anh ấy hay cô bạn gái của anh ta đã kém xinh hơn bạn. Anh ta quý bạn ở cái nết ư? Anh ta thừa biết bạn đang có chồng, có con mà đi hẹn hò tình cảm với anh ấy, anh ấy đang rất coi thường bạn, song vì anh ta đâu có muốn "giữ bạn làm của riêng", nên có khi bạn càng hư, anh ta càng thích. Anh ấy nói được ở bên bạn anh ấy mới thực sự hạnh phúc ư? Anh ấy cũng nói câu ấy với vợ mình và những người phụ nữ khác đấy!

Đừng bao giờ lấy lý do "phụ nữ sống thiên về tình cảm, nên hay bị lừa". Không phải ai cũng bị lừa đâu! "Sơn ăn tùy mặt, ma bắt tùy người" - bạn phải thế nào thì mới có người đàn ông khác đem lòng yêu bạn. Bạn vô tình tâm sự, thở ngắn than dài với anh ta, chê chồng mình là hiền lành quá, cục mịch quá, thật thà quá, nghĩa là bạn đã gửi đi thông điệp: "Em muốn có người đàn ông đêu đểu một chút, biết lừa phụ nữ một chút". Anh ta biết cái bạn đang thiếu, nên cố gắng thể hiện để bạn tưởng anh ta mới là "người đàn ông đích thực" của bạn.

Cuộc sống ngắn ngủi, hạnh phúc vốn mong manh và khó tìm, vì thế hãy biết nâng niu, trân trọng những gì bạn đang có, cố gắng làm cho nó tốt hơn, đẹp hơn - cho gia đình, cho chồng con và cho chính mình. Đừng bao giờ trông chờ có một ai đó mang lại niềm hạnh phúc bất tận cho bạn. Đừng bao giờ bắt người khác phải bao dung, độ lượng, khi bạn phũ phàng bỏ đi, rồi đến khi tắc đường về, lại muốn quay trở lại.

Tâm Giao

Bình luận
vtcnews.vn