Đừng bao giờ dại dột giao chìa khóa cho nhân viên rửa, trông xe

Thời sựThứ Ba, 01/03/2016 06:00:00 +07:00

Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi những nhân viên rửa xe, trông xe, bảo vệ dù không có giấy phép lái xe vẫn thản nhiên lái ô tô của khách

(VTC News) - Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi những nhân viên rửa xe, trông xe, bảo vệ dù không có giấy phép lái xe vẫn thản nhiên lên ô tô của khách, lái... như thật.

Còn nhớ cách đây 5 năm, cũng vào khoảng đầu tháng 3/2011, dư luận đã phải một phen xôn xao khi tin tức về vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra trên phố Văn Miếu (Hà Nội) tràn ngập trên các trang báo.

Theo đó, vào khoảng 10h sáng 2/3/2011, người dân đang di chuyển qua phố Văn Miếu hốt hoảng khi chứng kiến chiếc xe ô tô 4 chỗ lao với tốc độ gần như "bay" từ cổng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sang bên kia đường, sượt qua đầu một chiếc taxi, đâm thẳng vào 1 đoàn du khách rồi tông sập hàng rào của Văn Miếu.
Chiếc ô tô gây tai nạn ở Văn Miếu
Chiếc ô tô gây tai nạn ở Văn Miếu  
Chiếc xe 4 chỗ vỡ tan đầu, hai lốp bên phải bẹp dí, dầu máy chảy lênh láng, túi khí trong xe be bét máu. Đoạn tường rào sắt của Văn Miếu cũng bị tông đổ khoảng 5 mét.

Điều đáng nói, người lái xe gây ra vụ tai nạn được cho là nhân viên bảo vệ của Bộ kế hoạch Đầu tư, chuyên phụ trách việc sắp xếp xe ra vào bãi đỗ trong sân của Bộ.

Trên thực tế, việc các nhân viên trông giữ xe có trong tay chìa khóa của các chủ xe là một việc rất dễ gặp ở Hà Nội. Bởi phần lớn các bãi giữ xe luôn trong tình trạng quá tải, xe sau chèn xe trước nên nhân viên tại đây thường phải cầm luôn chìa khóa để tiện "đánh xe" đi chỗ khác.

Dù vậy, những người được chủ xe "chọn mặt gửi vàng" này hầu hết không có giấy phép lái xe, nhưng vẫn thản nhiên coi việc lái xe là chuyện dễ "ăn" như cơm bữa.

Chẳng phải thế mà đến ngày 25/11/2015, một vụ tai nạn tương tự "xe điên Văn Miếu" lại xảy ra ở bãi trông giữ ô tô trên đường Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Bảo vệ lùi xe vào bãi gây tai nạn
Bảo vệ lùi xe vào bãi gây tai nạn  
Theo đó, khoảng 19h tối 25/11/2015, một chiếc xe Mecerdes bất ngờ mất lái, gây tai nạn liên hoàn tông vào một chiếc taxi, một xe máy Dream và một xe tay ga.

Chiếc "xe điên" chỉ chịu dừng lại sau khi đâm trực diện vào chiếc ôtô Lexus RX350 đang đỗ bên đường. Vụ việc khiến 2 người bị thương nhẹ.

Được biết, vụ tai nạn xảy ra khi nhân viên bãi giữ xe đang cố gắng lái xe lùi vào bãi nhưng đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe húc đổ hàng rào và lao từ vỉa hè ra giữa đường.
Xe Camry gây tai nạn, 3 người tử vong
Xe Camry gây tai nạn, 3 người tử vong 
Mới đây nhất, vụ chiếc ô tô Camry đâm tử vong 3 người đi đường xảy ra ở Ái Mộ (Long Biên, Hà Nội) ngày 29/2 như hồi chuông cảnh tỉnh cuối cùng cho những người có thói quen giao chìa khóa cho nhân viên trông giữ, rửa xe.

Đoạn video ghi lại cảnh tai nạn kinh hoàng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến nhiều người không khỏi rùng mình khi nhìn chiếc xe lao đi với tốc độ tên lửa, tông văng các nạn nhân lên cao khiến 2 người lớn chết tại chỗ, 1 học sinh tiểu học tử vong trên đường đến bệnh viện.

Video: Nhân viên bảo vệ gây tai nạn kinh hoàng, 3 người tử vong ở Ái Mộ
Điều đáng nói, Nguyễn Quang Vinh - tài xế gây ra vụ tai nạn cũng chính là một nhân viên bảo vệ.

Được biết, người này khai nhận tại cơ quan công an, do gia đình có bãi rửa ô tô, nên khi thấy xe của khách mang đến còn cắm chìa khóa, Vinh cùng cháu gái lên xe bật nhạc để nghe.

Thấy đèn tín hiệu chuyển đỏ, không hiểu có chuyện gì nên Vinh định lái xe ra gara ô tô gần nhà thì đạp nhầm chân ga, gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Những vụ tai nạn kể trên, hầu hết đều gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, và cùng xuất phát từ một nguyên nhân: Các tài xế bất đắc dĩ dù không có giấy phép lái xe vẫn ngang nhiên ngồi sau vô-lăng, lái... như thật.

Bình luận về vấn đề này, nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng việc giao chìa khóa xe cho các nhân viên trông giữ xe là quá nguy hiểm.

Bạn đọc M.Đ.H cho rằng: "Rửa xe không bao giờ nên để người rửa xe vào lái ra. Vì làm sao biết được họ có biết lái không".

Tài khoản facebook N.C.C cho rằng: "Có thể mọi người không biết nhưng việc giao chìa khóa cho mấy ông "tướng" này, về luật, nếu gây tai nạn, thiệt hại thì chính chủ xe cũng có thể bị phạt hành chính. Các bác đừng nên 'giao trứng cho ác' nhé".

Một bạn đọc khác cũng có ý kiến tương tự: "Theo thông tin ban đầu thì người gây tai nạn (tài xế Vinh) không phải chủ phương tiện đồng thời lại là người chưa có GPLX, gây tai nạn dẫn đến hậu quả chết người (nhiều người) là vi phạm vào Điều 202 BLHS.

Đối với chủ phương tiện (nếu là người phụ nữ đi cùng hoặc nếu là người đăng ký) thì sẽ chịu TNHS theo Điều 205 BLHS. Thật đáng buồn, đáng chê trách.

Cũng cần lên án việc không lo cứu chưa, xem xét nạn nhân mà chỉ lo giành giật, phản ứng với người ghi hình rồi bỏ đi của lái xe và người phụ nữ kia. Thành thật chia buồn cùng các thân quyến của gia đình các nạn nhân."

Nhiều người sau khi xem đoạn video ghi lại cảnh vụ tai nạn thì cho rằng tài xế xe Camry vượt ẩu chứ không đạp nhầm chân ga như lời khai.

Nhiều chủ xe thông thái thì khẳng định không bao giờ nên giao chìa khóa cho nhân viên các bãi rửa xe, trông giữ xe để đảm bảo an toàn.

Những tai họa thương tâm như kể trên có thể sẽ còn tiếp diễn và xảy ra bất cứ lúc nào. Đừng dại dột giao chìa khóa xe cho những người không đủ điều kiện điều khiển ô tô.
Yên Trung(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn