Dùng 4 máy thay thế siêu máy bơm giải cứu 'rốn ngập' Sài Gòn

Thời sựChủ Nhật, 22/10/2017 20:27:00 +07:00

Trong thời gian siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh tạm dừng hoạt động sẽ có 2 máy bơm hiện hữu và 2 máy bơm tăng cường với tổng công suất 5.700 m3/giờ thay thế.

Đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP cho biết trong thời gian siêu máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thiện, công ty sẽ tập trung lực lượng trực mưa, vớt rác và phân luồng giao thông. Đồng thời, tiếp tục vận hành 2 máy bơm hiện hữu với tổng công suất 4.700 m3/giờ và huy động thêm 2 máy bơm khác có tổng công suất 1.000 m3/giờ để tăng cường chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Như vậy, tổng công suất tối đa của tổ hợp máy bơm sẽ đạt khoảng 5.700 m3/giờ. Theo dự báo, triều cường những ngày này sẽ rất cao và có lượng mưa lớn nên công ty sẽ tăng cường lực lượng ứng trực để có giải pháp kịp thời khi mưa.

4 máy thay siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh 1.

Công ty Thoát nước đô thị sẽ huy động thêm 2 máy bơm để ứng cứu cho đường Nguyễn Hữu Cảnh khi siêu máy bơm tạm ngưng vận hành.

Ông Bùi Văn Trường, Trưởng Phòng Quản lý vận hành hệ thống thoát nước mưa (Công ty Thoát nước đô thị TP), cho biết trước đây công ty này vận hành các máy bơm khi trời mưa lớn. Nhưng từ khi siêu máy bơm của Tập đoàn Quang Trung vận hành thử nghiệm trong khoảng 1 tháng qua thì các máy bơm của công ty không vận hành nữa. 

Theo đó, hầm bơm cung cấp nước cho các máy bơm của Công ty Thoát nước đô thị TP đặt trên tuyến cống hộp, khi thử nghiệm thì Tập đoàn Quang Trung đã hạ cửa van xuống, ngăn không cho nước về.

"Bây giờ, Tập đoàn Quang Trung ngưng vận hành để bảo dưỡng máy bơm thì công ty sẽ mở phay để vận hành tổ hợp máy bơm ứng cứu cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Những ngày qua triều cường cao, công ty phải vận hành máy bơm liên tục để tạo khoảng trống chứa nước nếu xảy ra mưa lớn" - ông Trường nói.

4 máy thay siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh 2.

Rác được vớt lên từ các cống.

Về thông tin có đường cống ngầm nối ra sông Sài Gòn ở dưới cầu Thủ Thiêm khiến máy bơm "bất lực", ông Trường cho biết đường cống hộp này riêng biệt với hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Cụ thể, ngay dưới cầu vượt Thủ Thiêm, hướng từ quận 2 qua, có tuyến cống chảy ra sông chứ không kết nối vào tuyến cống đường Nguyễn Hữu Cảnh.

"Hôm qua (21/10) có mưa to, tôi ra hiện trường theo dõi thì có tình trạng nước toàn bộ trên mặt cầu dồn xuống và ứ đọng ở góc dốc cầu đi vào đường Nguyễn Hữu Cảnh. Lượng nước mưa này sẽ đổ ra sông Sài Gòn, van ngăn triều ở vị trí này vẫn tốt, không hề có chuyện trào ngược trở lại" - ông Trường dẫn chứng.

Một lãnh đạo Công ty Thoát nước đô thị TP cho rằng thông tin lượng rác trong cống thu được lên đến 28 m3 ở 6 hầm ga là không có cơ sở vì trên thực tế, mỗi hầm ga chứa chưa tới 3m3 rác. Công ty sẽ có văn bản chính thức gửi Trung tâm Chống ngập TP và Tập đoàn Quang Trung để có cơ sở xử lý.

4 máy thay siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh 3.

Các công nhân được huy động để trực mưa, vớt rác khi có mưa lớn và đường ngập. 

Trước đó, Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung xác nhận tạm ngưng vận hành siêu máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh đến ngày 24/10 để chờ đợi Trung tâm Chống ngập TP bàn giao hiện trạng hệ thống thoát nước.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng phải hoàn thiện hệ thống máy bơm hơn để bảo đảm an toàn, hoạt động thông suốt khi đưa vào vận hành chính thức. Một thông tin khác mà chủ đầu tư đưa ra đó là lượng rác trong các hầm ga và đường cống thu được lên đến hàng chục mét khối rác.

Video: Siêu máy bơm giải cứu ‘rốn ngập’ ở Sài Gòn chỉ hơn 1 giờ

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn