Đùi gà Mỹ 19.000 đồng/kg: Bộ Công thương điều tra

Kinh tếThứ Bảy, 01/08/2015 06:34:00 +07:00

Người phát ngôn Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công thương đã thông tin xung quanh nghi vấn Mỹ bán phá giá gà vào Việt Nam.

(VTC News) – Người phát ngôn Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công thương đã thông tin xung quanh nghi vấn Mỹ bán phá giá gà vào Việt Nam.

Mới đây, Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ và Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam  Bộ đã xúc tiến thủ tục kiến nghị điều tra chống bán phá giá thịt gà Mỹ vào Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, gà Mỹ nhập vào Việt Nam với giá 19.000 đồng/kg và bán ra thị trường TP.HCM 23.000 đồng, rẻ bằng nửa gà nội và gần bằng một phần tư giá bán cho người tiêu dùng tại Mỹ.
Đùi tỏi gà Việt Nam có giá 77.900 đồng/kg sau khi khuyến mại giảm giá (bên trái), đùi tỏi gà Mỹ đông lạnh có giá 48.500 đồng/kg (bên phải) tại Big C Thăng Long. Ảnh:N.Thảo
Đùi tỏi gà Việt Nam có giá 77.900 đồng/kg sau khi khuyến mại giảm giá (bên trái), đùi tỏi gà Mỹ đông lạnh có giá 48.500 đồng/kg (bên phải) tại Big C Thăng Long. Ảnh:N.Thảo  
Hiệp hội cũng dẫn số liệu cho thấy, giá gà nguyên con tại bang California (Mỹ) theo khảo sát của hiệp hội là gần 9 USD/kg, tương đương khoảng 200.000 đồng. Riêng sản phẩm đùi và cánh gà 3,5 - 4,5 USD/kg, tương đương 70.000 - 80.000 đồng.

Đại diện Hiệp hội cho biết, nếu để tình trạng này kéo dài, sản phẩm trên không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp sản xuất trong nước mà còn gây tổn hại cho người tiêu dùng. Hiện nay, nhiều nông dân của Việt Nam đã phải bỏ nuôi gà.

Trả lời vấn đề này, Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết tại phiên họp của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nêu vấn đề này.

Hiện nay, một số đùi gà, chân gà nhập khẩu với giá rẻ bất thường nên có ý kiến đặt ra nhu cầu sử dụng thịt khi hội nhập không giống nhau.

“ Ví dụ một số số nước sử dụng thịt không phải là đùi, chân nhưng Việt Nam lại có nhu cầu sử dụng như thế. Tuy nhiên, giá là vấn đề khác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nêu vấn đề.

Trong thảo luận, Chính phủ cũng có ý kiến cho rằng, có những hộ nông dân trong lĩnh vực này đã nắm thông tin rằng ngay những nước như Mỹ, giá đùi, chân cũng cao hơn giá xuất khẩu sang Việt Nam.

“Nếu đó là sự thật thì xuất hiện tình huống gọi là phá giá và như vậy phải có điều tra kỹ lưỡng đúng theo quy trình và quy định chung khi hội nhập. Vấn đề này, Chính phủ có bàn và kết luận là đề nghị các tổ chức, cơ quan được phân công tiếp tục làm rõ, sớm xử lý vấn đề”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thông tin.

Người phát ngôn Chính phủ cũng trấn an nếu chỉ dấu hiệu như thế chứ chưa thể kết luận theo thông tin sơ bộ được.

Làm rõ hơn vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết khi chúng ta xác định có hiện tượng dẫn đến việc bán phá giá thì chúng ta phải tiến hành quy trình điều tra, xác minh rõ ràng xem đây là hiện tượng đơn lẻ hay hiện tượng có tính chất đồng bộ, rồi gà loại gì?

“Sau khi điều tra và có kết luận, chúng ta sẽ tiến hành thủ tục để kết luật phá giá hay không bán phá giá”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói.

Bên cạnh đó, trong buổi họp báo Chính phủ, nhiều ý kiến cho biết trong 6 tháng vừa qua xuất khẩu thủy sản sụt giảm nghiêm trọng tới 16% so với năm ngoái. Trong hơn 400 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đạt tiêu chuẩn sang EU, sang Mỹ, sang Anh, chỉ có trên 20 doanh nghiệp được phép xuất khẩu vào thị trường Nga.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng về xuất khẩu thủy sản sang Nga và EU trước kia tương đối tốt. Sau một thời gian, khối lượng xuất khẩu thủy sản của chúng ta sang Nga có giảm đi, phía Nga có dừng cấp phép nhập khẩu đối với một số doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, qua trao đổi, gần đây phía Nga đã mở cửa trở lại cho rất nhiều doanh nghiệp của chúng ta xuất khẩu. Phía Nga cũng có điều kiện và quy định rất chặt chẽ về thủy sản.

Trong các doanh nghiệp của chúng ta được xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các điều kiện của phía Nga trước khi được phép hoàn toàn vào thị trường.

“Chúng tôi cũng đang làm việc tích cực với phía Nga để đảm bảo thúc đẩy hơn nữa lượng xuất khẩu của doanh nghiệp vào thị trường Nga nhằm tăng cường hơn nữa trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nga theo đúng tinh thần 2 bên”, ông Hưng thông tin.

Ngoài ra Việt Nam vừa ký FTA với Nga và Liên minh Kinh tế Á-Âu (Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan) cũng giúp cho việc xuất khẩu sang thị trường Nga trở nên dễ dàng hơn.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn