Đúc tượng rùa vàng 10 tấn bên Hồ Gươm: Nhà sử học Dương Trung Quốc ủng hộ

Thời sựThứ Tư, 29/03/2017 17:04:00 +07:00

Nhà sử học Dương Trung Quốc ủng hộ đề xuất đúc tượng rùa vàng 10 tấn ở Hồ Gươm nhưng theo ông cần xem xét kỹ vị trí đặt tượng.

Liên quan đến đề xuất đúc tượng rùa vàng 10 tấnở Hồ Gươm, nhà sử học, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, việc đúc biểu tượng rùa vàng ở Hồ Gươm đã được đưa ra bàn thảo từ lần kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long (năm 2011).

Lúc đó cũng đã đề cập một số vấn đề như chọn biểu tượng thế nào vì đặc trưng không gian lịch sử ở Hồ Gươm rất khác so với nhiều nơi.

“Từ những ngày đó, tôi đã rất ủng hộ ý tưởng này. Đến bây giờ, đề xuất lại được đưa ra, tôi nghĩ hãy cứ để dư luận xã hội cùng bàn xem nên như thế nào là hợp lý. Ý tưởng đúc tượng rùa vàng 10 tấn ở Hồ Gươm không có gì mới, nhưng lần này cần được bàn kỹ”, ông Quốc nói.

ong-duong-trung-quoc-trung-cu-dbqh-toi-thay-minh-may-man_28227776 (1)

 Nhà sử học Dương Trung Quốc ủng hộ ý tưởng đúc rùa vàng 10 tấn ở Hồ Gươm.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, vào thời điểm này, đúc tượng rùa vàng ở Hồ Gươm để ở vị trí nào khi chúng ta đang quy hoạch lại khu vực này cũng là điều cần phải tính toán.

"Cần bàn luận để tìm một chỗ nào đó đặt biểu tượng rùa vàng thật đẹp về mỹ thuật, phù hợp văn hóa. Đó là câu chuyện không hề đơn giản, cần làm một cách thận trọng”.

Ông Quốc cũng cho biết thêm: “Khái niệm thần kim quy lâu nay vẫn được hiểu là biểu tượng của rùa vàng. Nhưng tôi thấy một số người đang hiểu sai lệch đề xuất này thành việc dùng 10 tấn vàng để đúc tượng rùa là không đúng.

Trong khi nợ công đang tăng cao, việc lấy 10 tấn vàng để đúc tượng rùa là điều không thể và dư luận không nên hiểu lầm ý tưởng đúc tượng rùa vàng thành như thế”.

Trước đó, ông Tạ Hồng Quân - một công dân Thủ đô đã trình UBND thành phố Hà Nội đề án “Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại Hồ Gươm.

Theo ông Tạ Hồng Quân, tượng rùa vàng Hồ Gươm sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng. Tượng rùa dài 2,5 m, cao 3,5 m và có trọng lượng khoảng 6 - 10 tấn đồng.

anh-rua-vang-8885-1490710

Những vị trí được đề xuất đặt rùa vàng. 

Ông cũng đề xuất hai phương án đặt tượng rùa vàng là tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng hoặc tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Thái Tổ và UBND TP Hà Nội.

Dự kiến thời gian thực hiện tượng rùa vàng mất khoảng 2 năm. Kinh phí thực hiện sẽ không sử dụng ngân sách Nhà nước mà huy động bằng hình thức xã hội hoá.

Video: Đưa xác cụ rùa Hồ Gươm vào đền Ngọc Sơn trong đêm

Hoàng Duy
Bình luận
vtcnews.vn