Đức Tuấn 'sinh đôi' 2 album kỷ niệm 10 năm ca hát

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 11/04/2012 02:45:00 +07:00

(VTC News) - Sau gần một năm thực hiện, 2 album đặc biệt có ý nghĩa trong sự nghiệp ca hát của Đức Tuấn đã được hoàn thành và chính thức ra mắt khán giả.

(VTC News) - Sau gần một năm thực hiện, 2 album đặc biệt có ý nghĩa trong sự nghiệp ca hát của Đức Tuấn đã được hoàn thành và chính thức ra mắt khán giả mang tên By Request và Kỷ niệm.

Với Đức Tuấn, sau hơn 10 năm chính thức trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, hai album này có thể coi như một dạng “tuyển chọn” Greatest Hits nhưng với các thực hiện khác, không dựa vào ý muốn chủ quan của ca sĩ, mà danh sách các bài hát trong cả 2 album đã hình thành từ chính những phản hồi và yêu cầu của khán giả.

Bìa album By Request của Đức Tuấn 

Album By Request tập hợp những bài hát mà Đức Tuấn đã biểu diễn nhiều lần, nhiều nơi những chưa từng thu âm, hoặc một số bản thu âm cho các dự án đặc biệt khác (chẳng hạn nhạc phim) và được đông đảo khán giả yêu thích nhưng chưa từng được tập hợp và thu âm trong một album riêng nào. Từ hàng trăm lời yêu cầu qua mạng xã hội và các chương trình biểu diễn ở phòng trà, Đức Tuấn và các cộng sự đã chọn ra 10 bài hát để ghi âm lại, cùng 2 video-clip tặng kèm.

10 bài hát trong album gắn với những dấu mốc quan trọng trên con đường 10 năm làm ca sĩ của Đức Tuấn. Trong đó có thể kể đến
Phượng hồng, Không thể và có thể, Sắc màu, Chúc ngủ ngon, Xanh bạc mái đầu,  Mong anh về, Thôi, Tình ca phố.

Với việc thực hiện được album By Request, Đức Tuấn đã đáp lại sự chờ đợi bao lâu của những khán giả yêu thích tiếng hát của mình khi bổ sung vào bộ sưu tập của họ những bài hát đã góp phần làm nên cái tên Đức Tuấn ngay từ những ngày đầu cho tới nay. Hầu hết các bài hát đều được ghi âm lại với hòa âm mới mẻ và công phu, đúng như “cam kết” của Đức Tuấn là mỗi lần xuất hiện đều đem lại một sự mới lạ, kể cả cho những thứ tưởng như đã cũ.

Trong khi đó, Kỷ niệm là một album nhiều tính riêng tư khi Đức Tuấn chọn trình bày những bài hát anh yêu thích từ nhỏ cùng những bài được nhạc sĩ Phạm Duy gợi ý, những bài hát được chọn ra từ những câu chuyện Phạm Duy kể trên đường cùng lưu diễn trong nhiều năm qua.

Nhạc sĩ Phạm Duy luôn coi Đức Tuấn như một trong những giọng hát hay nhất thể hiện nhạc của ông, và cá nhân ông rất yêu thích tiếng hát Đức Tuấn cho dù anh hát nhạc gì, vì thế Kỷ niệm là album mà ở đó sự đồng điệu giữa hai tâm hồn được thể hiện rõ nhất, mỗi bài hát thực sự đã là một “kỷ niệm” giữa một nhạc sĩ đại thụ và người hát ở thế hệ con cháu.

Bìa album Kỷ niệm 


Và “kỷ niệm” nhiều tới mức album được thực hiện thành bộ 2 CD. Ngoài một số ít bản thu âm nằm trong các đĩa lẻ trước đây được chọn lại, album gồm những bài hát lần đầu được Đức Tuấn ghi âm và đều là những bài hát anh yêu thích từ lâu, chỉ chờ tới ngày được phép phổ biến trở lại là bước vào phòng thu và lên sân khấu hát ngay.

Trong album này, lần đầu tiên từ sau năm 1975, ở trong nước, khán giả được nghe bản thu âm mới nhất của Giọt mưa trên lá, một trong những tuyệt tác của Phạm Duy về thân phận. Bài hát này được ghi âm thành 2 phiên bản, tiếng Việt và tiếng Anh (The Rain on the Leaves) hay bản rong ca Nghìn thu, một đỉnh cao khác của Phạm Duy giai đoạn ở hải ngoại.

Các bài hát được chọn trải dài qua nhiều giai đoạn sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy suốt từ những năm ’40 tới nay, mà bài hát gần nhất là bản “hương ca” Chiếc kẹp tóc thơm tho, một câu chuyện cảm động trong những ngày về của người nhạc sĩ lớn.

Nghe từ bài hát đầu tiên (Kỷ niệm) tới những nốt nhạc cuối cùng của bài Con đường tình ta đi là khán giả đã cùng Đức Tuấn và nhạc sĩ Phạm Duy “đi lại từ đầu”, ngược dòng thời gian đánh thức lại những ký ức đẹp đẽ của một dòng nhạc đã trở thành một phần của tâm hồn người Việt hơn nửa thế kỷ qua.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn