Đức kêu gọi Nga kiềm chế phe ly khai Ukraine

Thế giớiThứ Ba, 02/02/2016 09:44:00 +07:00

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng sức ảnh hưởng của ông để kiềm chế phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng sức ảnh hưởng của ông để kiềm chế phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: DPA. 

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Đức Angela Merkel "nêu rõ với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng nhằm đạt bước tiến xa hơn về một giải pháp chính trị toàn diện", lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai phải được tôn trọng và các giám sát viên được phép thực hiện nhiệm vụ.

"Nga phải sử dụng sức ảnh hưởng của họ đối với phe ly khai", AFP dẫn lời Thủ tướng Merkel cho biết.

Theo Điện Kremlin, ông Putin và bà Merkel thảo luận các vấn đề liên quan đến thực hiện cải cách hiến pháp ở Ukraine và tổ chức bầu cử địa phương tại những khu vực ly khai Donetsk và Lugansk "dựa trên cơ sở thống nhất pháp lý với đại diện" từ hai nhà nước cộng hòa tự xưng này.

Điện Kremlin còn cho biết các ngoại trưởng Nga, Ukraine, Đức và Pháp, 4 quốc gia từng tham gia đàm phán hòa bình tại Minsk, Belarus, năm ngoái, dự kiến có cuộc gặp "trong vài ngày tới".

Cuộc điện đàm diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, phát biểu sau khi hội đàm với bà Merkel ở thủ đô Berlin, cáo buộc Nga tiếp tục điều binh sĩ và vũ khí vào Ukraine, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Moscow trước đây từng nhiều lần bác bỏ những cáo buộc tương tự.

Thỏa thuận do Pháp và Đức làm trung gian, đạt được hồi tháng 2/2015, giúp giảm đáng kể tình trạng giao tranh ở miền đông Ukraine. Hơn 9.000 người đã thiệt mạng và 20.000 người bị thương kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu tháng 4/2014, theo Liên Hợp Quốc.

Nguồn: VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn