Đức - Anh: Cuộc đối đầu của duyên nợ

Bóng đá AnhThứ Bảy, 26/03/2016 10:00:00 +07:00

Cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển Đức và Anh được biết đến là một trong những cặp đấu nhiều duyên nợ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

(VTC News) – Cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển Đức và Anh được biết đến là một trong những cặp đấu nhiều duyên nợ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Vào lúc 2h45 rạng sáng mai, đội tuyển Đức sẽ có tiếp đón đối thủ Anh tại Berlin. Dù chỉ là trận đấu giao hữu nhưng người hâm mộ vẫn chờ đợi cuộc đối đầu hấp dẫn và kịch tính như đã từng diễn ra trong quá khứ.

Lần đầu tiên các đại diện của hai nền bóng đá này gặp nhau tại một giải đấu chính thức là trận chung kết World Cup 1966. Đội tuyển Anh đánh bại Tây Đức 4-2, lần đầu tiên và duy nhất lên ngôi vô địch thế giới.

Geoff Hurst ghi hattrick mang về chức vô địch World Cup đầu tiên cho người Anh
Geoff Hurst ghi hattrick mang về chức vô địch World Cup đầu tiên cho người Anh 
Tại tứ kết World Cup 1970, đội tuyển Tây Đức đã thực hiện cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước người Anh dù bị dẫn trước tới 2 bàn. Franz Beckenbauer và Uwe Seeler gỡ hòa cho đội bóng của Helmut Schoen trong hai hiệp chính, trước khi Gerd Muller ghi bàn quyết định ở hiệp phụ tiễn Tam sư về nước.

Gerd Muller ấn định chiến thắng 3-2 cho Tây Đức
Gerd Muller ấn định chiến thắng 3-2 cho Tây Đức tại World Cup 1970
Hai đội bóng phải đợi thêm 12 năm nữa để tái ngộ tại vòng bảng thứ hai Espana’82. Đây là lần hiếm hoi cuộc đối đầu này kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Sau đó Tây Đức là đội đứng đầu bảng, xếp trên Anh và chủ nhà Tây Ban Nha.

Lần hiếm hoi hai đội hòa nhau không bàn thắng
World Cup 1982 là lần hiếm hoi hai cặp đấu này kết thúc với tỉ số 0-0
Trận bán kết World Cup 1990 là lần đầu tiên Tây Đức và Anh phải phân định thắng thua trên chấm 11m. Người Đức vốn nổi tiếng với tinh thần thép trong loạt đấu súng, trong khi đội tuyển Anh thì ngược lại. Bởi vậy không có gì ngạc nhiên khi chiến thắng thuộc về đội bóng của Franz Beckenbauer.

Tây Đức vượt qua Anh ở bán kết và lên ngôi vô địch sau đó
Tây Đức vượt qua Anh ở bán kết và lên ngôi vô địch sau đó 
Euro 1996 tổ chức trên sân nhà là cơ hội để Tam sư đòi lại món nợ. Trận bán kết giữa hai đội lại kéo dài sang loạt sút luân lưu. Lần này người Anh đã làm tốt trong cú sút đầu tiên, trước khi Gareth Southgate thất bại ở lượt thứ 6. Đức giành quyền vào chung kết và sau đó lên ngôi vô địch.

Gareth Southgate không đánh bại được Andreas Koepke
Gareth Southgate không đánh bại được Andreas Koepke 
Bốn năm sau, Anh và Đức gặp nhau tại Euro 2000. Alan Shearer ghi bàn thắng duy nhất mang về chiến thắng cho đội bóng của HLV Kevin Keegan. Nhưng cuối cùng thì cả hai đội đều không vượt qua được vòng bảng.

Alan Shearer bay người đánh đầu đem về chiến thắng cho Tam sư
Alan Shearer bay người đánh đầu đem về chiến thắng cho Tam sư 
Lần gần nhất hai đội gặp nhau tại một giải đấu chính thức là trận đấu thuộc vòng 1/8 World Cup 2010 tại Nam Phi. Trước một đội tuyển Đức trẻ trung cùng lối chơi phản công sắc bén, đội tuyển Anh của HLV Fabio Capello đã phải nhận thất bại tủi hổ với tỉ số 1-4. Đây cũng là trận thua đậm nhất trong lịch sử của Tam sư tại các kỳ World Cup.

Đội tuyển Anh bị từ chối một bàn thắng hợp lệ
Đội tuyển Anh bị từ chối một bàn thắng hợp lệ 

Minh Anh

Bình luận
vtcnews.vn