Đưa thông tin không lành mạnh, HS có thể bị đuổi học

Giáo dụcThứ Ba, 29/03/2011 06:06:00 +07:00

(VTC News)- Đây là một trong những quy định mới tại điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học vừa được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

(VTC News) - Đây là một trong những quy định mới tại điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học vừa được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Đưa thông tin không lành mạnh hoặc xem các thông tin đồi trụy, học sinh có thể bị đuổi học (Ảnh minh họa) 

Quy định cũng nghiêm cấm học sinh có các hành vi như: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

Học sinh không được gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; làm việc khác, sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học, hút thuốc, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục.

Nghiêm cấm việc học sinh đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; lưu hành, sử dụng các ấn phẩm độc hại, đồi truỵ, đưa thông tin không lành mạnh lên mạng, chơi các trò chơi mang tính kích động bạo lực, tình dục, tham gia các tệ nạn xã hội.

Học sinh vi phạm khuyết điểm như trên quá trình học tập, rèn luyện có thể chịu các hình thức kỷ luật từ phê bình trước lớp, trước trường; khiển trách và thông báo với gia đình đến cảnh cáo ghi học bạ; buộc thôi học có thời hạn.

Bên cạnh đó, điều lệ mới ban hành cũng nghiêm cấm giáo viên không được sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học trên lớp, giáo viên cũng bị cấm hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục.

Giáo viên không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp; không được gian lận trong kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cũng như xuyên tạc nội dung giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Giáo viên không được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền và bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình giáo dục.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/5/2011. Các trường học do các tổ chức kinh tế hoặc cá nhân nước ngoài đầu tư không được quy định tại văn bản này.

Phạm Thịnh


Bình luận