Đưa ra thị trường các dòng xe thay thế xe công nông, xe 3 bánh

XeThứ Bảy, 04/01/2014 10:14:00 +07:00

Bộ Giao thông vận tải sẽ đưa ra thị trường các dòng xe thay thế xe công nông, xe ba bánh thuộc diện bị cấm đình chỉ tham gia giao thông.

Nhằm thay thế hoàn toàn xe công nông, xe ba bánh thuộc diện bị cấm đình chỉ tham gia giao thông, Bộ Giao thông vận tải sẽ đưa ra thị trường các dòng xe thay thế phương tiện thô sơ này mà đáp ứng được yêu cầu về an toàn giao thông và phù hợp với điều kiện đời sống và hạ tầng cơ sở của người dân.


 
Bộ Giao thông vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả đánh giá công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi máy; xe cơ giới ba bánh; xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông.
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện nghiêm việc đình chỉ tham gia giao thông đối với xe công nông, xe cơ giới hai, ba bánh... không có đăng ký và biển số theo quy định kể từ 1/1/2008.
Đồng thời, chấm dứt sản xuất mới các loại xe này, kiểm soát chặt việc kiểm tra an toàn kỹ thuật, đăng ký, cấp biển số cho xe máy kéo nhỏ thay thế cho xe công nông để phục phục sản xuất nông, lâm nghiệp có tính đa dụng như làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo hầu hết các tỉnh, thành phố ban hành đầy đủ văn bản quy định về thời gian và phạm vi hoạt động cũng như việc lắp đặt các biển báo cấm, biển hướng dẫn cho các xe công nông. Thông tin rộng rãi cho người dân về lộ trình thời gian loại bỏ hoàn toàn phương tiện khỏi hệ thống giao thông để người dân có sự chuẩn bị các phương tiện thay thế (trừ các xe ba bánh dùng cho thương bệnh binh và người khuyết tật)...
Bên cạnh những kết quả khả quan đã đạt được, vẫn còn hiện tượng sử dụng xe bị đình chỉ tham gia giao thông; đặc biệt là xe công nông, xe ba bánh trên các tuyến quốc lộ tại huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Chương Mỹ thành phố Hà Nội; tỉnh Gia Lai; Kon Tum; Hòa Bình; Hậu Giang, Long An, Đắk Lắk...
Ngoài ra, từ năm 2008 đến 2010 toàn quốc mới chỉ thực hiện hỗ trợ thay thế được cho khoảng 6.000 xe /15.777 xe công nông tự chế, còn tồn tại trên 9.700 xe công nông tự chế, chưa kể số lượng xe phát sinh từ 2008 đến nay.
Trước thực tế đó, Bộ Giao thông vận tải xác định rõ trong thời gian tới sẽ siết chặt quản lý, đưa ra thị trường các dòng xe thay thế phương tiện thô sơ này mà đáp ứng được yêu cầu về an toàn giao thông và phù hợp với điều kiện đời sống và hạ tầng cơ sở của người dân.
Bên cạnh đó, quy định phù hợp việc đào tạo và cấp phép điều khiển cho người sử dụng các phương tiện thay thế và thực hiện nghiêm việc tịch thu, tiêu hủy những phương tiện này thay vì đấu thầu thanh lý như hiện nay khiến các phương tiện có cơ hội được sử dụng trở lại. Kiến nghị nhanh chóng hoàn thiện quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật, môi trường và các thủ tục áp dụng cho xe ba, bốn bánh chở hàng...
Theo Chinhphu.vn
Bình luận
vtcnews.vn