Dưa Mỹ nhiễm khuẩn listeria có vào được VN?

Kinh tếThứ Tư, 05/10/2011 01:19:00 +07:00

(VTC News) – Loại dưa vàng tròn cantaloupe nhập từ Mỹ không xuất hiện trên thị trường Hà Nội, do chưa vào mùa.

(VTC News) – Dù chưa xuất hiện trên thị trường hoa quả Hà Nội do chưa vào mùa, song trước lo lắng của người dân về việc dưa vàng tròn cantaloupe của Mỹ nhiễm khuẩn listeria, Bộ Y tế cũng đã có cảnh báo nhanh về vấn đề này.

Trước cảnh báo của cơ quan y tế Việt Nam và những lo lắng của người dân về thông tin dưa vàng tròn cantaloupe của Mỹ nhiễm khuẩn listeria, PV VTC News đã khảo sát thị trường Hà Nội để tìm hiểu vấn đề này. Tuy nhiên, tại thời điểm chúng tôi tiến hành khảo sát thì loại dưa này không có tại Hà Nội do chưa vào mùa

 

Nếu vào mùa cũng không nhập

 

Tại chợ đầu mối Long Biên, nơi chuyên cung cấp nguồn hoa quả lớn cho Thủ đô Hà Nội, các quầy hàng cũng chỉ có loại dưa lưới dài, màu vàng. Giá bán được “hét” dao động trong khoảng 30.000 đồng/kg – 35.000 đồng/kg.

 

Trong vai người đi mua hàng, PV được biết, hiện tại thị trường Hà Nội có 2 loại là dưa vàng tròn được trồng ở Quảng Bình và dưa vàng Tân Cương (Trung Quốc) song hiện 2 loại dư này cũng không có bán do chưa vào mùa.


 Một cửa hàng hoa quả trên phố Phạm Ngọc Thạch cũng chỉ bán dua vàng dài, không có dưa vàng tròn (Ảnh: Anh Minh)
 

Chị Thủy (Tiểu thương bán hoa quả) cho hay: “Khoảng 1 - 2 tháng nữa mới đến mùa của dưa vàng tròn. Loại dưa vàng tròn được trồng ở khu vực Quảng Bình, Quảng Trị…, còn hiện tại chỉ có dưa vàng dài thôi”.


Theo phản ánh của một số chủ quầy hàng hoa quả, từ khi có thông tin về dưa vàng nhiễm khuẩn listeria ở Hoa Kỳ, người tiêu dùng tỏ ra thận trọng hơn với dưa vàng. Số lượng bán ra nhìn chung có ít hơn, nhưng không phải là do sợ dịch bệnh, mà đang cuối mùa và thời tiết chuyển lạnh, nên không đắt hàng như những ngày nóng nực.

 

Tìm đến các cửa hàng trái cây nhập khẩu lớn ở Hà Nội, chúng tôi cũng nhận được những cái lắc đầu khi hỏi về loại dưa vàng tròn cantaloupe có xuất xứ từ Mỹ, chỉ có dưa vàng dài.

 

Một chủ hàng hoa quả ở phố Hàng Da cho biết: “Năm nay, dưa vàng tròn không về đâu. Nghe tin không đảm bảo chất lượng do có khuẩn gì đó, nên không ai nhập về cả, nhập về sợ không ai mua thì lỗ vốn ngay”.


Các cửa hàng chuyên nhập khẩu hoa quả từ Mỹ trên phố Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh, Hàng Bún…cũng chỉ bán dưa vàng dài với giá từ 40.000 đồng – 45.000 đồng/kg.


Dưa vàng Hami (Tân Cương - Trung Quốc) bán ở một quầy hàng hoa quả ở chợ.       (Ảnh: Anh Minh)
 

Tại các chợ như Nghĩa Tân, Đồng Xa, Thành Công, Thái Thịnh...dưa vàng đang được bày bán là giống dưa Hami dài có nguồn gốc từ Tân Cương (Trung Quốc) với mức giá dao động từ 20.000 đồng/kg – 22.000 đồng/kg.


Mặc dù, hộp đựng dưa bên cạnh chi chít chữ Trung Quốc, thế nhưng một tiểu thương chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) vẫn đon đả quảng cáo đây là dưa Mỹ chính hãng. Khi thắc mắc dưa Mỹ nhưng giá quá rẻ, chỉ chưa đến 25.000 đồng/kg, hộp đựng sao lại toàn tiếng Trung Quốc như thế?. Tiểu thương này nói: “Dưa ở đây là dưa Mỹ. Giá bán ở đâu tôi không rõ, còn ở đây dưa Mỹ chỉ có mức giá thế thôi”.

 

Tại một quầy hàng khác ở chợ Nghĩa Tân, giá bán cùng loại dưa này chỉ ở mức 20.000 đồng/kg, khi chúng tôi thắc mắc đây là giống dưa gì?. Chị Hạnh (Tiểu thương bán hoa quả) khẳng định ngay: “Làm gì có dưa Mỹ mà bán em. Đây toàn là dưa Trung Quốc, có thể là lấy giống Mỹ về trồng thôi. Dưa Mỹ làm gì có mức giá bán rẻ thế này được”.  

Khuẩn listeria chết khi đun sôi

 

Trao đổi với PV VTC News, TS Nguyễn Duy Thịnh – Nguyên Chủ nhiệm khoa Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: “Khuẩn listeria là loại khuẩn gây nhiễm độc cho thực phẩm,  sinh ra ngoại độc tố, người ăn phải thực phẩm nhiễm listeria có thể bị ỉa chảy và liệt cơ.

 

Về nguyên nhân của việc nhiễm listeria đối với dưa vàng ỏ Mỹ như thông tin trong thời gian gần đây, theo ông Thịnh đó là do trong đất có thể có listeria, người trồng không diệt hết được, khiến chúng có điều kiện phát triễn nên nhiễm vào quả dưa.

 

TS Thịnh chỉ rõ, listeria sinh ra ngoại độc tố nên nhạy cảm với nhiệt, chỉ cần đun đến khoảng 80 độ C hoặc để dễ xác định hơn là đun sôi, thì khuẩn này cũng bị tiêu diệt và độc tố bị phân hủy. Nó hoàn toàn khác với vi khuẩn sinh ra nội độc tố rất bền với nhiệt, khi đun sôi hoặc tiêu diệt mới sinh ra độc tố, nên có đun bao lâu đi chăng nữa thì độc tố vẫn tồn tại.


Listeria có thể phát triển ở thịt, cá, trứng…và ở môi trường đường. Khi khuẩn này nhiễm vào thực phẩm sẽ sinh ra độc tố. Tuy nhiên, ông Thịnh nhấn mạnh, ở môi trường có lượng đường vừa phải, còn nếu quá ngọt thì khuẩn nào cũng bị ức chế và không phát triển được. Listeria độc là do độc tố mà nó sinh ra, còn bản thân nó khi vào cơ thể phát triển không phải là mạnh. Còn việc gây hội chứng viêm não hay viêm màng não là không hoàn toàn, vì đây là loại khuẩn sinh độc tố và gây ngộ độc, chứ không phải là vi khuẩn gây bệnh.

 

“Listeria sinh ngoại độc tố, phát triển ngoài cơ thể bám vào thực phẩm. khi chúng ta ăn vào đã bị nhiễm độc. Ngoại độc tố sống đến đâu thì sinh ra đến đây. Có thể nhiễm vào thịt, cá… có đường ở mức độ vừa phải”, ông Thịnh cho hay.

 

Theo lời TS Thịnh, cũng giống như những chất độc khác, khi con người ăn thực phẩm có chứa listeria sẽ bị nhiễm độc ngay. Hiện tượng nhận biết là buồn nôn, chóng mặt, đỏ mặt, nếu ăn phải hàm lượng lớn có thể dẫn đến tử vong.

 

Khi bị nhiễm độc listeria, điều đầu tiên cần đào thải khuần này ra ngoài càng nhanh, càng tốt để tránh cho khuẩn này tiếp tục ngấm vào cơ thể. Cụ thể như, truyền huyết thanh nhằm tăng lượng nước để đào thải chất độc qua nước tiểu, mồ hôi hoặc nôn hết ra ngoài.

 

“Listeria có trong môi trường xung quanh chúng ta, nhưng không phải lúc nào nó cũng phát triển mà phải hội tụ ẩm độ, nhiệt độ và yếu tố môi trường, lượng đường phù hợp nó mới phát triển. Khó có thể xác định được lượng listeria bao nhiêu mới có thể gây ra độc tố, nhưng khi ăn vào là đã gây nhiễm độc. Vấn đề là độc ít hay độc nhiều mà thôi. Vì vậy, quan trọng là phải giữ vệ sinh môi trường, thu gom phân không để rơi vãi sau đó ủ để tạo môi trường yếm khí khiến listeria cũng như các khuẩn khác không phát triển được, thực hiện ăn chin uống sôi”, ông Thịnh nói thêm.


Trần Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn