Dự thảo tăng một phần viện phí: Chưa nghiên cứu kỹ

Sức khỏeThứ Năm, 22/07/2010 01:06:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Y tế thừa nhận như vậy tại cuộc gặp gỡ trao đổi với báo chí quanh việc Bộ Y tế dự kiến tăng mức đóng viện phí.

(VTC News) – Bộ Y tế thừa nhận như vậy tại cuộc gặp gỡ trao đổi với báo chí quanh việc Bộ Y tế dự kiến tăng mức đóng viện phí.

Như VTC News đã đưa tin, Bộ Y tế dự định sẽ tăng viện phí vào tháng 9 tới, với mức tăng nằm từ 2,5 đến 10 lần, ở nhiều dịch vụ khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 21/7,  Bộ Y tế cho biết, dự thảo tăng một phần viện phí còn thiếu tính khoa học và chưa được nghiên cứu đầy đủ, mới chỉ dựa trên ý kiến của một số bệnh viện gửi về. Theo nhiều người dân, hiện nay mức viện phí mà các bệnh viện đang áp dụng đã cao hơn rất nhiều so với quy định hiện hành, thậm chí vượt quá hàng chục lần so với dự thảo đang được góp ý.

Ông Nguyễn Nam Liên - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tổng hợp (Bộ Y tế) cho biết, liên Bộ sẽ thành lập Hội đồng thẩm định gồm đại diện Bộ Y tế, LĐTB&XH, Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thẩm định lại khung giá điều chỉnh trong dự thảo, sau đó mới ký ban hành.

Ngoài ra, Bộ Y tế thừa nhận, việc tăng viện phí không liên quan tới việc giảm tải tại các bệnh viện, do đó tình trạng bệnh nhân nằm ghép giường vẫn sẽ diễn ra. Nếu tăng tiền giường vẫn được chấp thuận thì dự thảo này chưa tính tới bệnh nhân nằm ghép giường.

Mặc dù Bộ Y tế cho rằng việc tăng viện phí không ảnh hưởng tới nhiều người vì chỉ có 2% dịch vụ tăng giá, nhưng phần lớn những dịch vụ này rất thiết yếu khi bệnh nhân vào viện, như tiền khám bệnh, tiền xét nghiệm máu, tiền giường bệnh… Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người bệnh và cơ quan bảo hiểm y tế. 

Ông Nguyễn Xuân Bằng - Phó ban Thực hiện chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, viện phí tăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cân đối quỹ BHYT nếu không tăng mức đóng BHYT. Tuy vậy, hiện chưa có tính toán nào để biết có xảy ra hiện tượng “vỡ quỹ” hay không.

Ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) ghi nhận các thông tin góp ý từ phía các cơ quan chức năng và người dân, từ đó sẽ đưa ra một dự thảo tổng thể, khoa học và toàn diện hơn.

HL

Bình luận
vtcnews.vn