Dự thảo mới: Cấm đội mũ bảo hiểm "rởm"

Thời sựThứ Ba, 21/02/2012 12:34:00 +07:00

(VTC News) - Theo dự thảo mới, người sử dụng mũ bảo hiểm phải có dấu chứng nhận hợp quy, dán tem CR nếu không sẽ bị phạt nặng.

(VTC News) - Theo dự thảo mới, người sử dụng mũ bảo hiểm phải đúng quy chuẩn, và phải có dấu chứng nhận hợp quy và dán tem CR.

Liên Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an và Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Theo dự thảo, một trong những yêu cầu về lựa chọn MBH là phải chọn MBH vừa với vòng đầu của người đội, mũ phải được gắn dấu hợp quy CR, phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ), quai đeo…

Để quản lý chất lượng mũ bảo hiểm, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ được gắn liền với chất lượng của sản phẩm. Ảnh minh họa Internet. 

Dự thảo quy định người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông trên đường bộ có trách nhiệm sử dụng đúng MBH đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; đội MBH, cài quai đúng quy cách.

Trường hợp MBH có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai (tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai) không quá 70mm, góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn. Với MBH có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng (tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai) không được lớn hơn 50mm.

Đồng thời, dự thảo quy định, tổ chức, cá nhân sản xuất MBH phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với MBH do mình sản xuất theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN, gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Tổ chức, cá nhân sản xuất MBH phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với MBH do mình sản xuất khi lưu thông trên thị trường.

Đồng thời, phải thiết lập hệ thống cửa hàng hoặc đại lý, tổng đại lý bán MBH do chính mình sản xuất và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của mình hoặc trên tài liệu (catalog, tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng...). Đồng thời phải thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã và cơ quan quản lý thị trường trên địa bàn quản lý.

Trước đó, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng đang đề xuất hành vi đội mũ không phải là MBH theo quy định sẽ bị phạt với mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn