Dữ liệu về người lái xe ô tô bị thu thập làm gì?

(VTC News) - Với công nghệ hiện đại, tân tiến ngày nay, không hề khó khăn để thu thập thông tin chi tiết về người lái được lưu trữ trong một chiếc xe ô tô.

Do đó các nhà sản xuất xe hơi đang lên tiếng phản ứng lại luồng chỉ trích từ dư luận hướng về phía họ, vốn yêu cầu họ cần minh bạch hơn về mục đích sử dụng những thông tin cá nhân do chiếc xe thu thập được.

Khách hàng đã vô tình cung cấp thông tin cá nhân cho nhà sản xuất bằng việc sử dụng các tính năng như bản đồ hay chỉ dẫn vốn được vận hành bởi thiết bị điện tử được trang bị trong xe.  
Đầu năm nay, Chính phủ Liên bang Hoa Kỳ quyết định các hãng ô tô sẽ không được phép tiết lộ thông tin dữ liệu thu thập được từ chiếc xe, ví dụ như định vị, lộ trình hoặc các dữ liệu từ máy cầm tay kết nối vào xe.

Trước tình cảnh hiện tại, hãng Ford đã thuê hẳn luật sư để thiết lập chính sách bảo mật thông tin khách hàng cho công ty.
Thực tế, nhà sản xuất xe hơi danh tiếng Ford đang nỗ lực khẳng định vị thế của mình, tại thời điểm sự phát triển vượt bậc về công nghệ còn nhanh hơn cả các chính sách bảo vệ thông tin cá nhân.

Văn phòng trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) cũng cho biết thêm các nhà sản xuất ô tô đã tuân thủ quy định không chia sẻ thông tin, không đáp ứng yêu cầu xóa thông tin cho khách hàng, đồng thời thông tin định vị của người lái cũng như chi tiết về phương tiện cũng được lưu trữ theo nhiều phương án khác nhau.
Hãng Ford nằm trong danh sách các hãng xe hơi được khảo sát bởi Văn phòng trách nhiệm Chính phủ Mỹ
Nhà sản xuất ô tô vẫn chưa hề đưa ra công bố chính thức về phương pháp thu thập, lưu trữ cũng như xử lí thông tin. Đó chính là lí do vì sao khiến các chủ sở hữu vô cùng băn khoăn về tính bảo mật của các thông tin cá nhân của họ.

Khá 'đau đầu' với vấn đề này, trước sức ép của khách hàng về việc 'hãng định làm gì với dữ liệu của lái xe', hãng Ford đang tiến hành cải tổ cách thức xử lí dữ liệu của người lái bằng cách thiết lập bộ phận mới để xử lý dữ liệu khách hàng.

Theo mô tả công việc, những ứng viên được tuyển chọn vào đó sẽ phải mô tả suy nghĩ của bản thân về chiến lược bảo vệ thông tin cá nhân, thử tưởng tượng xem khách hàng mong đợi điều gì, đồng thời doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không nhằm mục đích tối đa hóa lợi ích giữa hai bên.

Trong thời điểm đó, các nhà sản xuất xe hơi sừng sỏ khác trên thị trường như GM hay Chrysler cũng có cùng vị thế. Họ đang tiến hành dự án thiết lập chính sách bảo mật thông tin cho khách hàng để giải quyết vấn đề dữ liệu định vị đang ngày càng trở thành nỗi lo lắng của tài xế khi thông tin về hoạt động chính trị cũng như nguồn gốc tôn giáo của họ có khả năng bị tiết lộ.

Tuy nhiên để trấn an tâm lí khách hàng, người lãnh đạo hãng Ford cho biết họ chỉ quan tâm liệu người lái có vi phạm luật hay không, còn các vấn đề khác, họ sẽ có trách nhiệm bảo mật tuyệt đối.


Cao Thu

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC