Dự kiến thi công xong cầu Ghềnh trước 15/7

Ngày 1/4, tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) đã khởi công dự án xây dựng khôi phục cầu Ghềnh và phấn đấu thi công đảm bảo tiến độ xong trước ngày 15/7.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh, Bộ GTVT đã giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) làm chủ đầu tư dự án xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) theo "lệnh khẩn cấp” và ủy quyền cho Chủ tịch HĐTV VNR thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án, chịu trách nhiệm tổ chức quản lý dự án đầu tư và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) theo đúng quy định của pháp luật đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
 Cầu Ghềnh 112 tuổi bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm sập trưa 20-3 làm gián đoạn tuyến đường sắt Sài Gòn - Biên Hòa - Ảnh: Xuân An

 Cầu Ghềnh 112 tuổi bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm sập trưa 20-3 làm gián đoạn tuyến đường sắt Sài Gòn - Biên Hòa - Ảnh: Xuân An

VNR đã lựa chọn Ban Quản lý dự án đường sắt Khu vực 3 làm đại diện chủ đầu tư quản lý, lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm trong và ngoài ngành giao thông thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp.

Ngày 1/4 VNR đã khởi công dự án xây dựng khôi phục cầu Ghềnh và phấn đấu thi công đảm bảo tiến độ xong trước ngày 15/7.

Hiện tại, VNR vẫn duy trì tổ chức chạy 8 đôi tàu/ngày gồm: 3 đôi tàu TN1/2, SE3/4, SE5/6 tuyến Hà Nội - Sài Gòn (chuyển tải đoạn Sóng Thần - Biên Hòa bằng ô tô); tuyến Hà Nội - Nha Trang chạy 2 đôi tàu SE1/2, SE7/8; tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn chạy 1 đôi tàu SE25/26 (chuyển tải đoạn Sóng Thần - Biên Hòa bằng ô tô); tuyến Sài Gòn - Vinh chạy 1 đôi tàu SE21/22 (chuyển tải đoạn Sóng Thần - Biên Hòa bằng ô tô); tuyến Sài Gòn - Nha Trang chạy 1 đôi tàu SNT5/2 (chuyển tải đoạn Sóng Thần - Biên Hòa bằng ô tô).

Với phương án chạy tàu trên đã giảm 3 đôi tàu do sự cố sập cầu Ghềnh. Tuy nhiên, VNR phải lập mới 57 đôi tàu chuyển tải hành khách đoạn Sài Gòn - Sóng Thần và kết hợp với chuyển tải bằng ôt ô đoạn Sóng Thần - Biên Hòa.

Về vận tải hàng hóa, sau sự cố sập cầu Ghềnh các tàu hàng giải thể, xếp dỡ tại ga Trảng Bom và Hố Nai. Hiện đã giải phóng được toàn bộ hàng hóa cho 14 đoàn tàu và tổ chức xếp dỡ khôi phục tàu chuyên tuyến 4 đôi/ngày. Như vậy, số đôi tàu hàng giảm do sự cố sập cầu là 4 đôi/ngày.

Trong thời gian tới, VNR sẽ thực hiện việc di chuyển toa xe, máy móc thiết bị, bố trí lại toàn bộ đội hình kiểm tra kỹ thuật, chỉnh bị toa xe từ Sài Gòn ra Biên Hòa; điều chỉnh phương án bán vé, xây dựng giải pháp hỗ trợ khách hàng… để có thể triển khai bổ sung chạy một số đôi tàu.

Cụ thể, tuyến Sài Gòn - Phan Thiết sẽ tổ chức chạy 1 đôi tàu khách/ngày SPT1/2 (chuyển tải đoạn Sóng Thần - Biên Hòa bằng ô tô). Tuyến Sài Gòn - Nha Trang sẽ tổ chức chạy 1 đôi tàu khách/ngày SNT1/7508 (chuyển tải đoạn Sóng Thần -  Biên Hòa bằng ô tô). Đồng thời chạy thêm 2 đôi tàu chuyên tuyến/ngày.

Video: Bắt 2 nghi can lái sà lan đâm sập cầu Ghềnh  
Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới