Du học sinh Việt Nam duy nhất tại Serbia: 'Phải nhắc tới Novak Djokovic mọi người mới biết Serbia'

Giáo dụcThứ Hai, 06/06/2016 08:18:00 +07:00

Hoàng Kim Hoàn (27 tuổi), sinh viên năm thứ tư ngành Quan hệ Quốc tế, trường Khoa học Chính trị, thuộc Đại học Belgrade, Serbia là du học sinh Việt Nam duy nhất ở đất nước này.

Hoàng Kim Hoàn hiện đang là sinh viên năm thứ 4, chuyên ngành Quan hệ Quốc tế, Khoa Khoa học Chính trị, trường Đại học Belgrade, Serbia. Cậu bạn chia sẻ khi biết mình là sinh viên Việt Nam duy nhất sang học tại Serbia thì khá bất ngờ, đặc biệt điều này biết được sau khi đã đặt chân đến Serbia. Tuy nhiên, sau đó Hoàn đã lấy lại bình tĩnh và tự an ủi để đi tiếp chặng đường dài phía trước.

Hoang kim hoan -6

Hoàng Kim Hoàn - Du học sinh Việt Nam duy nhất tại Serbia 

- Ngày đầu tiên trên đất Serbia, cảm giác của Hoàn lúc đó như thế nào?

Trước khi tới Serbia, tôi chưa từng đi nước ngoài bao giờ, ngày đầu tiên trên đất Serbia cũng là ngày đầu tiên ở ngoài mảnh đất hình chữ S. Cảm giác bỡ ngỡ ở một vùng đất mới lạ trộn lẫn nỗi nhớ nhà là những cái cảm giác đầu tiên ở Serbia.

- Lần đầu tiên ra nước ngoài, chắc hẳn bạn đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối mặt với những bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa?

Đã gần tròn 5 năm sống trên đất Serbia nhưng tôi vẫn nhớ tới cảm giác lần đầu tiên nghe tiếng Serbia. Lúc đó, vừa tới nơi trọ, vào phòng bật ti vi lên để nghe qua ngôn ngữ của họ xem như thế nào, sau khi nghe xong, nghĩ rằng bản thân mình sẽ khó mà học được thứ ngôn ngữ này qua một khóa học ngắn hạn (kéo dài khoảng 7 tháng) để rồi sau đó bắt đầu việc học 4 năm trên giảng đường Đại học.

Thậm chí, tôi còn nghĩ rằng sẽ quay lại Việt Nam để học tiếp. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của giáo viên và nỗ lực của bản thân, trải qua khoá học tiếng ngắn hạn, tôi đã có thể tiếp tục công việc học tập tại Serbia.

- Văn hóa ở Serbia chắc hẳn có nhiều khác biệt với mảnh đất quê hương?

Serbia nằm ở Đông Nam Châu Âu, có thể nói rằng văn hoá ở Serbia là văn hoá phương Tây, có khá nhiều khác biệt với văn hoá Việt Nam - văn hoá Phương Đông. Đây là lần đầu tiên tiếp xúc với một nền văn hoá Phương Tây nên ban đầu bản thân cũng gặp nhiều sự bất ngờ.

Ví dụ ở Serbia việc thanh thiếu niên hút thuốc là chuyện bình thường, đặc biệt là các bạn nữ, họ hút thuốc dường như không bị dòm ngó hay chỉ trích. Còn việc này nếu diễn ra ở Việt Nam, nếu là các bạn nữ hút thuốc, sẽ bị người khác dòm ngó hay chỉ trích….

Hoang kim hoan -4a

Hoàn chụp ảnh cùng các bạn

- Ở xứ người, bạn có tìm cách liên kết những người Việt Nam ở Serbia không?

Trước khi sang Serbia, tôi cũng đã có tìm hiểu về tình hình công đồng người Việt tại đây. Tôi tìm kiếm trên mạng, qua báo chí, sách đài. Tôi có hỏi han các thầy cô đang công tác tại Học viện Ngoại giao (tôi đã học tại HV Ngoại giao trước khi sang bên này) trước đây có đi công tác ở nước ngoài xem có thông tin gì không, nhưng đều không nhận được thông tin gì.

Sau khi sang bên này được khoảng tầm 6 tháng, thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Rumania (kiêm nhiệm Serbia) thì tôi nhận được thông tin của một gia đình anh chị người Việt đang làm ăn và sinh sống ở Serbia.

Tôi lập tức liên lạc với anh chị ấy, đến bây giờ vẫn còn nhớ như in cảm giác khi lần đầu tìm được những người Việt đầu tiên tại Serbia.

Qua chỗ anh chị người Việt, cũng như không ngừng hỏi han, tìm kiếm thêm về cộng đồng người Việt, đến nay tôi đã có thông tin của gần 20 người Việt đang làm ăn và sinh sống ở bên này.

- Chắc hẳn việc tìm kiếm để kết nối những người Việt ở Serbia cũng gặp không ít khó khăn?

Có lần, tôi có địa chỉ của một gia đình người Việt nhưng số điện thoại của họ thì lại không liên lạc được. Tôi đánh liều đi tới tận nơi để tìm gia đình đó. Lần theo địa chỉ của họ qua bản đồ GPRS nhưng đi hết con đường vẫn không thấy, định đi về nhưng tôi đánh liều vào hỏi một gia đình ở bên đường thì không ngờ đó lại chính là gia đình người Việt mà tôi đang tìm.

Cũng có lần tình cờ có thông tin của một gia đình người Việ, tôi đọc được ở trên báo nhưng lại không có địa chỉ hay bất cứ thông tin liên lạc gì. Qua hỏi han và tìm kiếm một thời gian tôi cũng đã liên lạc được với gia đình đó.

Hiện tại, tôi vẫn thường xuyên tới chơi và thăm hỏi các gia đình, người Việt mà tôi đã tìm được. Cảm xúc rất vui khi xa quê mà lại có được một cộng đồng người Việt để giao lưu, gặp gỡ và trò chuyện.

Hoang kim hoan -1

Hoàng Kim Hoàn (áo cờ đỏ sao vàng) - du học sinh Việt Nam duy nhất ở Serbia.

- Cuộc sống hiện tại của Hoàn ở Serbia thế nào?

Sau gần 5 năm sống ở Serbia, tôi đã quen với môi trường và cuộc sống ở đây. Hiện tại, tôi đang cố gắng hoàn thành chương trình cử nhân để có thể tiếp tục học lên cao học nếu tìm được học bổng.

- Đi du học ở một đất nước còn khá mới mẻ với người Việt, chắc hẳn em cũng có nhiều trải nghiệm rất thú vị?

Serbia đối với người Việt nói chung và sinh viên Việt Nam thì khá mới mẻ. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ hơn thì Serbia chính là 1 trong 6 nước tách ra từ Liên Bang Nam Tư (LBNT) cũ, hình ảnh LBNT thì không xa lạ với Việt Nam mình. Trước khi chưa sang bên này, tôi cũng không biết nhiều về Serbia.

Thỉnh thoảng, nói chuyện với các bạn ở nhà hỏi mình đang học ở đâu, có bạn còn nhầm Serbia với Syria (nơi đang có chiến tranh) hay Siberia (Thuộc Liên Bang Nga).

Vì vậy khi trả lời các bạn em thường phải thêm vào là đang học ở Serbia hay LBNT cũ…Hay nhắc tới hình ảnh của tay vợt tennis số 1 thế giới hiện nay - Novak Djokovic, là người Serbia để mọi người dễ biết tới Serbia hơn.

Hoang kim hoan -2

Hoàng Kim Hoàn đến tham quan Davolja Varos - "thị trấn quỷ dữ" được đề cử là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới 

- Việc học tập ở Serbia chắc hẳn cũng gặp nhiều khó khăn?

Việc học tập ở bên này là rất khó, đặc biệt rất nặng về lý thuyết, cộng với rào cản về ngoại ngữ, cho nên để đạt được thành tích nổi bật là rất khó. Tôi đang cố gắng duy trì điểm tổng kết trung bình ở mức 8,0. Việc học ôn thi phải thức thâu đêm để chuẩn bị bài là thường xuyên.

Có lần tôi phải chuẩn bị một bài thuyết trình về Việt Nam cho nội dung của một môn học. Ngoài việc phải chuẩn bị từ trước đó rất lâu nhưng đến trước hôm cho bài thuyết trình, tôi đã phải ngồi liên tục suốt 24 tiếng, thức thâu đêm để hoàn thành.

Kết quả là hôm sau, tôi đã đạt điểm 10 cho bài thuyết trình đó và đạt được điểm 10 cho điểm tổng kết môn.

Hoang kim hoan -5

Hoàn trong một chuyến thăm ĐH Harvard

- Ngoài học tập, câu chuyện tình cảm của Hoàn thế nào?

Hiện tại, tôi tập trung vào công việc học tập về sự nghiệp trước nên chuyện tình cảm chưa đâu vào đâu cả. Tôi cũng chưa có người yêu mặc dù đã sống ở Serbia 5 năm.

- Bạn thường liên lạc với gia đình như thế nào để vơi đi nỗi nhớ nhà?

Ở nhà bố mẹ vẫn chưa có internet nên tôi chỉ có thể liên lạc với gia đình qua điện thoại. Cước phí khá đắt nên mỗi tháng thường tôi chỉ nói chuyện với bố mẹ 2 - 3 lần, mỗi lần cũng chỉ tầm 10 phút.

Thỉnh thoảng ngày Tết, anh trai đi làm xa về, có mang máy tính, có internet 3G thì được nói chuyện với mọi người qua Skype.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn