Du học sinh Việt lo lắng vì chưa thể về nước

Giáo dụcThứ Sáu, 18/03/2011 06:44:00 +07:00

(VTC News)- Lo lắng là tâm trạng chung của hầu hết các du học sinh Việt Nam và các bậc phụ huynh có con em đang học tập và làm việc tại Nhật khi chưa thể về VN.

(VTC News)- Lo lắng là tâm trạng chung của hầu hết các du học sinh Việt Nam tại Nhật và các bậc phụ huynh có con em đang học tập và làm việc tại Nhật. Hầu hết những du học sinh này đều mong muốn được trở về Việt Nam trong thời gian này.

Trong nhiều ngày nay, những tin tức về tình trạng động đất và sự rò rỉ hạt nhân tại Nhật luôn được người dân Việt Nam đặc biệt theo dõi. Trước sự việc ngày 15/3, lò phản ứng hạt nhân số 4 tại Nhật Bản phát nổ gây rò rỉ chất phóng xạ càng khiến nhiều người lo lắng. Nhiều gia đình có con cái đang học tập tại Nhật tỏ ra lo lắng và giục con em mình về nước.

Các du học sinh Việt Nam tại Tokyo hiện cũng rất lo lắng về tình hình phóng xạ nơi đây ( Ảnh: AFP)

Từ Tokyo, bạn Nguyễn Khắc Hưởng cho biết đến hết ngày 16/3 đã có khoảng 70 người Việt Nam từ Sendai trở về Tokyo an toàn. Trong số đó có tới 60 bạn trẻ là du học sinh Việt Nam đang học tập và làm việc tại Nhật. Tuy nhiên hiện tại vẫn có khoảng 5 người Việt ở tại Sendai. Hưởng cho biết, tuy không biết rõ lý do những người Việt này vẫn ở lại Sendai nhưng mình đoán rằng mọi người cho rằng tình hình ở Sendai so với Tokyo cũng không có gì khác nhau.

Hưởng cũng thông tin thêm, nhiều ngày nay do ảnh hưởng của động đất và sóng thần nên phần lớn mọi người đều cảm thấy hết sức mệt mỏi. Bên cạnh đó, lương thực cũng thiếu thốn cũng khiến nhiều du học sinh càng thêm lo lắng. Vào ban đêm, mọi người thường ngủ ít do lo ngại động đất vẫn có thể tiếp tục xảy ra.

Nhiều ngày nay, hàng nghìn người dân Việt Nam tại Nhật đang đổ xô tới các điểm bán vé máy bay dẫn tới tình trạng khan hiếm vé máy bay về Việt Nam. Hưởng cho biết “Nhiều ngày nay có nhiều người mua vé nên từ giờ tới ngày 20/3 cũng không còn vé. Nếu có mua được thì chắc cũng phải đầu tuần sau mới có thể về được. Mình nghĩ phải đến 21,22/3  thì may ra mới có vé. Bản thân mình cũng chưa mua được vé”.

Theo Hưởng, hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật đang làm các biện pháp để mua được vé cho những du học sinh có nhu cầu về nước.

Cũng cùng tâm trạng lo lắng là bạn Vũ Đình Cương, trường ngoại ngữ Akademi ở Sendai. Bạn Cương cho biết hiện tại mọi người không chỉ di tản về Tokyo mà còn về những nơi ít chịu ảnh hưởng của việc rò rỉ phóng xạ. Bản thân Cương hiện đang ở nhờ gia đình một người thân ở ngoại ô Tokyo.

Vũ Đình Cương, du học sinh Việt Nam tại Nhật hiện đã may mắn mua được vé máy bay để về nước (Ảnh: NVCC) 

Cương tâm sự “Hiện tại mọi người đều cảm thấy rất lo lắng và mình cũng vậy, mình rất sợ chất phóng xạ. Hiện tại người Việt Nam mình đều đang tìm cách để về nước sớm nhất”.

Hiện tại, Cương đã mua được vé máy bay để chủ nhật này bay về Việt Nam nhưng Cương cho biết, không thể chắc chắn là về Việt Nam vào chủ nhật tuần này được hay không.

Không chỉ có bố mẹ, họ hàng, thậm chí rất nhiều người bạn của Cương cũng thường xuyên gọi điện thoại sang Nhật để động viên cậu bạn trong những lúc hết sức khó khăn này. Cương cho biết “Mọi người trong gia đình và cả bạn bè đều lo lắng cho mình nên thường xuyên gọi điện sang động viên vì biết chỗ mình ở hiện cũng đang rất nguy hiểm”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Đào Thị Thanh Thủy hiện đang học cao học tại ĐH Tohoku, bạn không cảm thấy quá lo lắng trước tình hình phóng xạ ở Tokyo. Hiện tại, điều Thủy lo lắng chưa biết khi nào mới có thể trở lại Sendai để thực hiện những bài thi cuối kỳ của các môn học. Hàng ngày, gia đình vẫn thường xuyên gọi điện để hỏi thăm tình hình và giục Thủy về Việt Nam.

Đối với Nguyễn Khắc Hưởng, hiện tại cậu bạn đang học tiếng Nhật để chuẩn bị tháng 4 năm nay vào một trường ĐH ở Nhật lại đang băn khoăn không biết nên ở lại Nhật hay trở về Việt Nam do Hưởng không thể liên lạc được với nhà trường.

Về phía các bậc phụ huynh, ai cũng rất lo lắng cho con mình ở Nhật. Bác Nguyễn Thị Hà, hiện có con trai đang học tại ĐH Tohoku (Sendai) nhiều ngày nay đều theo dõi thường xuyên các thông tin về tình hình sau động đất và nhiễm phóng xạ tại Nhật. Cứ cách vài tiếng, bác Hà lại gọi điện thoại để hỏi thăm tình hình sức khỏe của cậu con trai và dặn dò những cách phòng chống phóng xạ.

Bác Hà tâm sự: “Dù biết là tình hình vẫn chưa tới mức nghiêm trọng nhưng gia đình tôi vẫn khuyên cháu nên về Việt Nam một thời gian đợi khi môi trường được đảm bảo sẽ quay lại học tập. Có lẽ phải đầu tuần sau cháu nhà tôi mới có thể về được”.

Nhằm nhanh chóng cập nhật tình trạng của những người ở vùng bị nạn (Iwate, Miyagi, Fukushima, Chiba…), Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) lập ra danh sách: trang web bổ sung http://vysajp.blogspot.com để thông tin về tình hình người Việt Nam tại Nhật.

Phạm Thịnh


  Các thí sinh quan tâm đến  cơ hội học tập và nghề nghiệp hấp dẫn tại ĐH Văn Hiến có thể gửi câu hỏi tới địa chỉ [email protected]. 
Bình luận
vtcnews.vn