Du học sinh Lào cười thả ga, đón Tết cổ truyền tại Học viện Cảnh sát

Giáo dụcThứ Tư, 19/04/2017 15:45:00 +07:00

Các bạn du học sinh Lào đã được đón Tết cổ truyền ý nghĩa ngay tại Học viện Cảnh sát nhân dân Việt Nam.

Tháng tư đến, khi những cơn mưa giấu mình vào ngóc ngách của phố phường, khi bầu trời trở nên thanh cao hơn cũng là lúc vạn vật cựa mình đón chào một cái Tết rất đặc biệt – Tết cổ truyền của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (Bunpymay Lào).

Tết cổ truyền của Lào diễn ra từ ngày 14/4 đến ngày 16/4. Trong những ngày này, các du học sinh Lào tại Học viện Cảnh sát nhân dân Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động đón Tết cổ truyền của dân tộc mình.

 Các bạn du học sinh Lào tại Học viện Cảnh sát nhân dân.

Là 2 du học sinh Lào xa quê hương, đến học tập tại Việt Nam, nam sinh Khẳn Khăm Xaynhalat (sinh viên khóa D25 Lào, hiện tại đang học lớp B3B – D38) và Somkhouan Phiasakha (sinh viên khóa D30 Lào) đã không giấu khỏi cảm giác xúc bồi hồi, xúc động trong những ngày Tết cổ truyền.

Khẳn Khăm Xaynhalat và Somkhouan Phiasakha là 2 sinh viên Lào đang học tập tại Học viện Cảnh sát nhân dân.

Khẳn Khăm Xaynhalat đã có 6 năm học tập tại Học viện Cảnh sát nhân dân Việt Nam – một khoảng thời gian tương đối dài đối với du học sinh nước ngoài.

Trong khoảnh khắc giao thoa của đất trời cũng là trong những tháng ngày cuối cùng được học tập trên đất nước Việt Nam, nam sinh này đã có những chia sẻ rất chân thực về Học viện Cảnh sát nhân dân Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.

Khẳn Khăm Xaynhalat chia sẻ: “Là một lưu học sinh từ đất nước triệu voi, tôi cảm thấy rất vui tự hào và may mắn khi được sang học tập tại nước bạn Việt Nam, đặc biệt là hai Đảng bộ An ninh Lào và Bộ Công an Việt Nam đã phát huy truyền thống cử tuyển chiến sỹ, cán bộ nguồn trẻ sang học tập và giúp đỡ đào tạo".

Đối với nam sinh này, khoác lên mình bộ quân phục của Học viện Cảnh sát nhân dân Việt Nam khiến cậu cảm thấy rất tự hào.

"Tôi được sinh sống, học tập và làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp cơ sở vật chất hiện đại khiến bản thân cảm thấy rất yên tâm. Tôi xem Học viện Cảnh sát nhân dân như là ngôi nhà thứ 2 vậy", Khẳn Khăm Xaynhalat nói.

Nam sinh Khẳn Khăm Xaynhalat cho biết: "Các thầy cô các bạn bè Việt Nam như anh chị em trong một gia đình, thầy cô không chỉ dạy tôi những kiến thức chuyên môn mà còn dạy những lời hay ý đẹp.

Từ khi tôi mới bước chân vào cánh cửa của Học viện Cảnh sát nhân dân, họ đã là những người dìu dắt tôi đến tận bây giờ. Bạn bè như những người anh em trong gia đình luôn đoàn kết giúp đỡ kề vai sát cánh bên nhau dường như không khoảng cách nào giữa chúng tôi cả".

Vào ngày đầu tiên của Tết cổ truyền nước Lào, người dân ở đây thường quét dọn, lau chùi nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị nước thơm và hoa. Nước thơm là một hỗn hợp gồm nước, nghệ, bồ kết nướng, hoa và dầu thơm. Nước được ướp hương hoa hoặc hương liệu thiên nhiên.

Về sau người ta còn cho cả kem và bột. Đến cuối ngày sinh viên tập trung tại liên hoan, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đất nước no đủ hạnh phúc.

Ngày thứ hai là giao thời giữa năm cũ và năm mới. Ngày thứ ba cũng là ngày cuối cùng với nhiều hoạt động tưng bừng khắp nơi.

Đây là Tết cổ truyền cuối cùng tại Việt Nam, Khẳn Khăm Xaynhalat đã có những giây phút bồi hồi, xúc động khi nhớ lại chặng đường dài 6 năm qua tại Học viện Cảnh sát nhân dân Việt Nam.

“6 cái Tết cổ truyền của tôi cũng như 6 cái Tết xa nhà, nhờ có bạn bè nơi đây chia sẻ và động viên, tôi cảm thấy bớt nhớ nhà hơn", Xaynhalat nói.

Somkhouan Phiasakha (sinh viên khóa D30 Lào) chia sẻ: “Tết cổ truyền Lào có phong tục té nước là đặc biệt nhất. Để tỏ lòng tôn kính, người trẻ tuổi té nước những người lớn tuổi để chúc họ sống lâu và thịnh vượng.

Bạn bè té nước vào nhau để chúc mừng năm mới, mong muốn những điều tốt đẹp đến với nhau. Họ không chỉ té nước vào người mà còn té vào Phật. Người Lào tin rằng nước sẽ giúp gột rửa điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc năm mới sống lâu, sạch sẽ và mạnh khỏe. Ai bị ướt nhiều sẽ hạnh phúc nhiều”

 Một nét đặc sắc trong ngày Tết cổ truyền của nước bạn Lào.

Một nét đặc sắc trong ngày Tết cổ truyền của nước Lào còn là buộc vòng chỉ đỏ hoặc xanh vào tay những người khách đến chơi để chúc mừng cho mọi người may mắn, bình an. Trong suốt ba ngày Tết, ai có nhiều chỉ buộc cổ tay được coi là người sẽ gặp may mắn cả năm.

Đây là Tết cổ truyền Lào thứ 2 Somkhouan Phiasakha đón tại Việt Nam. Mặc dù không tránh khỏi những giây phút nhớ nhà, nhớ quê hương nhưng với sự gần gũi của các giáo viên, sinh viên Việt Nam, chàng trai này đã có một cái Tết ấm cúng, đầy đủ.

Somkhouan chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ biết Việt Nam là một nước láng giềng của Lào mà có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với nhau. Qua một năm sống và học tập tại Việt Nam, tôi đã hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước cũng như con người Việt Nam. Đất nước Việt Nam rộng lớn, giàu tài nguyên thiên nhiên, Việt Nam có những di tích lịch sử và các danh lam thắng cảnh rất đẹp như Hồ Gươm, Lăng Bác, Văn Miếu, chùa Một Cột. Đặc biêt, con người Việt Nam rất hiền lành và tốt bụng".

Với Somkhouan, cậu lại ấn tượng nhất với những cô gái Việt Nam dịu dàng và tốt bụng.

Là sinh viên năm cuối tại Học viện Cảnh sát nhân dân Việt Nam, hành trình 6 năm qua chỉ còn vài tháng ngắn ngủi nữa sẽ kết thúc, Khẳn Khăm Xaynhalat nhắn nhủ: “Tôi có vài điều nhắn nhủ với các bạn sinh viên học tập trên đất nước Việt Nam chung và Học viện Cảnh sát nhân dân Việt Nam nói riêng hãy tích cực học học hỏi tiếp thu kiến thức nhiều điều hay, hãy tích cực tham gia hoạt động với các bạn Việt Nam bởi vì các bạn rất giúp cho mình biết và thông thạo về ngôn ngữ hơn, điều đó sẽ giúp ích cho các bạn sau này rất nhiều.

Bạn hãy tích cực học tập những điều hay, luôn luôn đoàn kết chia sẻ và cảm thông cho nhau, hãy luôn yêu thương nhau phát huy tình hữu nghị Việt Nam - Lào càng ngày càng vững bền".

Video: Nữ thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân xinh xắn trong ngày hội tư vấn tuyển sinh 2017

> > > Đọc thêm: Ngây ngất trước vẻ đẹp của nữ sinh Nga diện áo dài

(Nguồn: tienphongcanhsat.com)
Bình luận
vtcnews.vn