Đủ chiêu theo dõi người thân thời công nghệ

Tổng hợpThứ Tư, 29/08/2012 10:27:00 +07:00

Trước sự tân tiến của công nghệ, những đồ số bình thường cũng trở thành trợ thủ đắc lực của những “thám tử” bất đắc dĩ.

Những năm 2010 trở về trước, việc mua bán các thiết bị nghe lén, quay trộm đã có một dạo trở thành trào lưu thì nay, trước sự tân tiến của công nghệ, những đồ số bình thường cũng trở thành trợ thủ đắc lực của những “thám tử” bất đắc dĩ.

Mua iPhone, sắm iPod để quản chồng, trông con

Mới đọc báo thấy giai thoại về một chàng trai bắt quả tang người yêu “cắm sừng” bằng iPhone, chị Thanh Hoa, ở Q. Cầu Giấy ngay lập tức nghĩ ngay đến chồng mình với những biểu hiện nghi vấn gần đây và nhấc ngay điện thoại nhờ cậu em sành công nghệ tham vấn.

Theo lời cậu em thì: “Để tiện nhất thì nên mua iPhone 4 vì pin máy khá tốt, khả năng xác định vị trí qua hệ thống Find my iPhone vẫn chính xác ngang iPhone 4S mà giá thành thì rẻ hơn. Các dòng máy Android cũng có tính năng này nhưng nói chung không mạnh bằng đồ Apple đâu chị ạ”.

 

Vậy là không quản ngại đắt đỏ, chị sắm ngay một chiếc iPhone 4 dành tặng chồng nhân kỷ niệm... sinh nhật muộn mà anh chẳng mảy may nghi ngờ.

Không chơi sang như chị Hoa, anh Tuấn Long, có con gái 13 tuổi đang học tại một trường quốc tế thì cũng lo sốt vó khi thấy cô con gái dạo này có biểu hiện yêu đương sớm. Phụ huynh tỉ tê tâm sự nhất định không khai, chối bay, nên cực chẳng đã, nhân dịp nghỉ hè, anh sắm ngay một chiếc iPod Touch đời mới tặng con để vừa nghe nhạc, vừa chơi game hay tra cứu từ điển, khiến cô con gái mừng rơn.

Anh cho biết: “Con bé tính đuểnh đoảng, sắm iPhone thì nó làm mất cũng bằng công toi. Ở trường nó cũng có sẵn Wi-Fi nên chỉ cần có kết nối mạng là mình xác định được ngay ở đâu, giờ nào, ra sao”.

Giờ đây, thay vì phải suốt ngày gọi điện hỏi con đang ở đâu, làm gì thì anh Long chỉ việc rung đùi, bật iPad hoặc máy tính để bàn rồi sử dụng tính năng tìm máy để quét xem chiếc iPod Touch con gái đang ở đâu vì chiếc máy giờ đây đã trở thành vật bất ly thân của cô nàng tuổi teen.

Cũng không phải tay vừa, Cẩm Quyên, một nữ phóng viên tạp chí thời trang thì lại lén sử dụng dịch vụ định vị của nhà mạng để dò la tin tức anh chàng người yêu vốn tính cũng hay “hoa lá cành”. Chỉ qua một lần mượn máy đăng ký dịch vụ, vậy là đi đến khu vực nào chàng cũng lưu vết và chị có thể kiểm tra chỉ bằng một tin nhắn.

Cao thủ hơn, Hải Thanh, sinh viên năm cuối ĐH Ngoại thương còn “cả gan” cài phần mềm gián điệp vào máy tính của người yêu. Mục đích ban đầu của chàng chỉ là lén chụp ảnh nàng bằng webcam của máy tính xách tay để lưu làm kỷ niệm và cũng là để đề phòng  máy bị mất trộm thì có thể dò tìm lại được.

Theo một chuyên gia về bảo mật thì hầu hết hiện nay các thiết bị số bán trên thị trường đều có khả năng bị cài phần mềm theo dõi. Nếu trước đây, các thiết bị nghe lén, quay lén, có xuất xứ từ Trung Quốc phổ biến nhưng giá thành cao, độ bền và tính ổn định thấp thì nay, các smartphone, tablet hay cả các máy tính ultrabook gọn nhẹ đều có thể dễ dàng trở thành những công cụ giám sát gián tiếp.

 
Việc cài đặt hoàn toàn đơn giản bằng vài ba thao tác như phần mềm bình thường nên rất nhanh và nạn nhân sẽ khó có thể phát hiện ra. Tiếp đến, định vị qua các thiết bị giờ đây cũng trở nên ưu việt hơn nhờ các hệ bản đồ số, công nghệ định tuyến qua trạm BTS của nhà mạng viễn thông hay ISP để rồi sai số về mặt địa lý chỉ vẻn vẹn từ chục mét cho đến vài mét, đủ để “bắt thóp” bất kỳ ai.

Khi động cơ tốt bị dùng vào mục đích xấu

Trên thực tế, các tính năng bảo mật tích hợp trên các thiết bị số đều xuất phát từ mục đích đơn giản là để truy vết khi bị thất lạc, đánh cắp. Tuy nhiên, khi đưa về Việt Nam, do những chế tài còn khá lỏng trong việc quản lý cũng như xử phạt việc xâm phạm quyền tự do cá nhân nên các tính năng này đều bị lạm dụng vào nhiều mục đích sai trái.

Câu chuyện về việc dùng đồ số theo dõi vợ, người yêu tiếp tục bùng phát lên khi các thiết bị số ngày một trở nên phổ biến, giá thành rẻ, và thậm chí gần đây còn có sự vô tình “tiếp tay” của một số nhà mạng.

Cách đây chừng vài tháng, một nhà mạng viễn thông lớn trong nước đã phải lên tiếng xin lỗi khách hàng khi cung cấp dịch vụ Sao chép tin nhắn. Bằng tính năng này, số điện thoại khi bị theo dõi khi gửi SMS đi sẽ đồng thời gửi tới một số SIM khác ngoài số người nhận định sẵn. Và như vậy, mọi thông tin, trao đổi qua SMS đều có thể bị kiểm soát mà người dùng di động hoàn toàn không hay biết.

Chưa hết, ngay cả các nhân viên kỹ thuật viên hay thậm chí các thành viên diễn đàn cũng tỏ ra khá hào hứng mỗi khi có khách đến nhờ tư vấn mua điện thoại, máy tính bảng để theo dõi bởi như vậy sẽ khiến họ bán được hàng mà lại được lòng khách.

Tại nhiều website nước ngoài, các phần mềm gián điệp cài trên smartphone được rao bán với giá khá rẻ, chỉ từ 10 USD cho tới 100USD bao gồm phí quản lý trong 1 năm. Với thời gian sử dụng như vậy, các đơn vị cung cấp phần mềm sẽ hỗ trợ các tính năng bao gồm cả việc ra lệnh cho smartphone, tablet tự động upload lên máy chủ các dữ liệu nhạy cảm gồm tin nhắn, chụp màn hình thông qua các kết nối không dây có sẵn như 3G, Wi-Fi.

Quay lại các câu chuyện vừa nêu trên, chị Hoa đã tái mặt khi bị chồng phát hiện máy bị cài tài khoản MobileMe ngoài ý muốn và đặt chế độ “cấm gỡ” ở iPhone. Vậy là chiếc điện thoại trị giá hơn cả chục triệu suýt bay ra cửa sổ nếu như chị Hoa không giải thích là do nhân viên cửa hàng tự ý cài để bảo vệ máy trong trường hợp bị mất cắp làm anh nhà nguôi giận.

Còn Hải Thanh, sau vài màn đọc trộm nhật ký trên máy tính Mac của nàng người yêu và bị phát hiện thì cuối cùng đã bị nàng “đá bay” vì xúc phạm và thiếu tôn trọng nàng, và người nàng yêu kế tiếp chính là một chàng kỹ sư phần mềm theo đuổi nàng đã lâu đã phát hiện ra việc máy tính bị theo dõi để báo cho nàng biết.

Theo một luật gia, trên thực tế, mọi hành động theo dõi kể trên khi ghép vào luật đều có thể bị xử phạt từ cảnh cáo, hành chính cho tới khép vào các tội hình sự. Tuy nhiên, vì ý thức sử dụng của nhiều người chưa cao nên vẫn cho rằng việc theo dõi này là... đúng luật.

Tuy nhiên, trước việc các tính năng kiểm soát ngày một nâng cao, hệ thống định vị toàn cầu càng tốt hơn, thì rõ ràng, việc tự bảo vệ mình trước những ý đồ xấu là việc nên làm và cách tốt nhất là.... giữ thiết bị số bất ly thân cũng như đặt các mật khẩu bảo vệ khó đoán.

Võ Trung

Bình luận
vtcnews.vn