Dù bế tắc trong hôn nhân, nhưng phụ nữ lại không dám ly hôn vì lý do này

Đời sốngThứ Hai, 21/08/2017 07:58:00 +07:00

Phụ nữ lớn tuổi đã có con thường không dám ly hôn như phụ nữ trẻ bởi họ sợ những rủi ro tài chính, kể cả khi mối quan hệ vợ chồng đã đến bờ vực tan vỡ.

Theo nghiên cứu, ở độ tuổi dưới 45, phụ nữ thường chọn ly hôn nếu cuộc hôn nhân không thành công. Phụ nữ cũng là đối tượng đề xuất ly hôn nhiều hơn nam giới và chủ động nộp đơn li dị. Nhưng càng lớn tuổi, phụ nữ càng khó làm điều này hơn.

Jeetesh Patel, luật sư hôn nhân tại công ty luật London Hodge Jones và Allen cho biết nỗi lo tài chính là lí do khiến phụ nữ níu kéo một mối quan hệ không hạnh phúc.

Ông cho biết: “Phụ nữ sau khi có gia đình không chỉ hi sinh sự nghiệp để ở nhà nội trợ và chăm sóc con cái mà còn dành nhiều thời gian và công sức để giúp đỡ chồng phát triển sự nghiệp. Chính vì vậy, họ thường không có khoản tiết kiệm hay trợ cấp riêng. Đó là lí do vì sao phụ nữ thường lo lắng nếu phải đối mặt với ly hôn. Họ cũng thường tỏ ra ngạc nhiên khi biết mình sẻ được hưởng một tài sản sau cuộc hôn nhân cũng như các loại bảo hiểm khác.”

Ngày nay, số lượng các ông bố từ bỏ sự nghiệp để chăm sóc gia đình đã ngày một tăng lên. Điều này có nghĩa trong tương lai, vấn đề phân chia trách nhiệm trong gia đình theo giới tính sẽ không còn rõ ràng nữa. Dù là đàn ông hay phụ nữ thì rủi ro về tiền bạc cũng như nhau.

Cũng dễ hiểu vị sao phụ nữ lại cảm thấy lo lắng về tài chinh hơn nam giới khi lớn tuổi. Theo nghiên cứu cả hai giới ở độ tuổi 50, phụ nữ có thu nhập ít hơn nam giới. Hơn nữa, phụ nữ khó khăn hơn trong việc tiết kiệm ở độ tuổi trung niên, bởi chi phí sinh hoạt ở tuổi 40 thường khá cao.

Thiếu sự bình đẳng về thu nhập là một trong những lý do mà chuyên gia khuyên phụ nữ lớn tuổi nên cố cứu vãn mối quan hệ vợ chồng tồi tệ.

Ông cho biết: “Những người chồng có thu nhập chính trong gia đình thường muốn trả một khoản tiền mặt để giải quyết ly hôn. Nhưng nếu các bà vợ muốn cuộc sống của mình ổn định những năm cuối đời, thì duy trì cuộc hôn nhân sẽ bảo đảm cho họ hơn rất nhiều.”

Không chỉ vây, ở độ tuổi 50, ly hôn là vấn đề nhạy cảm mà phụ nữ thường tránh nhắc tới, bởi chúng ta lo sợ bị đánh giá cũng như cảm thấy xấu hổ khi bạn bè và người thân biết chuyện. Sẽ mất khá nhiều thời gian để giải thích lí do ly hôn với những người không thể hiểu được quyết định của bạn.

Ly hôn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến con cái. Các bà mẹ đơn thân sẽ xoay xở thế nào với những khoản tiền học phí, chăm sóc con… Đa số phụ nữ từ bỏ ly hôn vì con.

Ayesha Vardag, người sáng lập Công ty Luật gia đình Vardags, kêu gọi phụ nữ cần thông minh hơn khi giải quyết vấn đề ly hôn để đảm bảo quyền lợi.

Cô cho biết: “Phụ nữ không nên quá lo sợ nếu gặp rủi ro sau ly hôn. Chồng bạn là người chi trả hầu hết các khoản phí sinh hoạt cũng như mua sắm, giải trí. Nếu hôn nhân xảy ra mâu thuẫn dẫn tới ly dị, bạn có quyền yêu cầu người chồng thu xếp ổn thỏa cho cuộc sống của bạn.”

Luật sư Gorvins, Nicola McInnes, cho biết: Tại Anh, người có thu nhập thấp có thể xin lệnh dịch vụ pháp lý, tức chồng họ sẽ phải có trách nhiệm chi trả một phần chi phí cho họ sau khi chia tay. Tuy nhiên, để có được lệnh này, người phụ nữ phải chứng minh thu nhập cũng như các khoản tiết kiệm của mình đủ thấp để được hưởng trợ cấp từ chồng.

Thùy Trang (Theo Independent)
Bình luận
vtcnews.vn