Dự báo sốc: Giá vàng sẽ rớt xuống 31,8 triệu đồng/lượng

Kinh tếThứ Sáu, 18/11/2016 07:44:00 +07:00

Giá vàng đang giảm rất mạnh và được dự báo có thể sẽ rơi xuống mức thấp 31,8 triệu đồng/lượng trong tương lai gần.

Sau khi ông chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng của ông Donald Trump được công bố chính thức, ngược lại với mọi dự báo, giá vàng thế giới liên tục lao dốc. Cho tới nay, đà giảm vẫn được tiếp nối. Thậm chí, giá vàng còn được dự báo sẽ rớt xuống tới 31,8 triệu đồng/lượng.

USD “nhấn chìm” vàng

Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, gần như tất cả các nhà kinh tế đều cho rằng nếu chiến thắng, bà Hillary Clinton sẽ “nhấn chìm” thị trường vàng còn chiến thắng của ông Donald Trump sẽ đẩy giá vàng tăng cao vì ông Trump thiếu kinh nghiệm chính trị và đưa ra những chính sách có thể làm “tổn thương” nền kinh tế.

Vì vậy, khi ông Trump bất ngờ dẫn trước bà Clinton trong giai đoạn nước rút của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng thế giới “leo thang” và đạt “đỉnh” 1.338,2 USD/ounce. Đây là mức giá chỉ thấp hơn con số 1.384 USD/ounce thiết lập hồi tháng 7 do Brexit.

gia-vang-hom-nay-17-11-1

Giá vàng sẽ rớt xuống 31,8 triệu đồng/lượng 

Thế nhưng, một bất ngờ nữa đã xảy ra. Khi ông chiến thắng của Trump được công bố chính thức, giá vàng thế giới lao dốc trong sự ngỡ ngàng của giới chuyên gia và nhà đầu tư toàn cầu. Có phiên, giá vàng “bốc hơi” tới 40 USD/ounce.

Tới phiên giao dịch ngày 17/11 trên thị trường Mỹ, đà giảm sâu của giá vàng được tiếp diễn. Giá vàng hôm nay 17/11 “bốc hơi” 9,9 USD/ounce xuống 1.215,1 USD/ounce. Trước đó, có thời điểm giá vàng rơi xuống 1.210 USD/ounce dù có lúc đạt mức 1.230 USD/ounce.

Như vậy, so với mức “đỉnh” được thiết lập trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng đã giảm 123,1 USD/ounce, tương ứng 10%. Đây là mức giảm khá mạnh trong khoảng thời gian chưa đến 10 ngày của giá vàng thế giới.

Trong những ngày gần đây, USD được đánh giá là “thủ phạm” chính “nhấn chìm” thị trường kim loại quý. Trong ngày 17/11, Mỹ đã công bố một số dữ liệu kinh tế với nhiều tín hiệu lạc quan như dữ liệu thất nghiệp theo tuần giảm, dữ liệu về nhà ở tháng 10 tăng rất mạnh. Bên cạnh, khả năng tăng lãi suất USD cao cũng ủng hộ giá USD.

Các dữ liệu này đã lấy lại đà tăng mạnh của đồng bạc xanh. USD tăng vọt lên mức cao nhất trong 13 năm. Kết quả là thị trường kim loại quý, trong đó có cả vàng và bạc đều giảm sâu.

Rớt xuống 31,8 triệu đồng/lượng

Mặc dù đã “bốc hơi” tới 10% nhưng 1.215 USD/ounce chưa được xem là điểm dừng cuối cùng của giá vàng thế giới trong thời gian này. Theo dự báo của tác giả Andrew Hecht, người chuyên phân tích  thị trường hàng hóa, giá vàng sẽ rớt xuống 1.180 USD/ounce trong thời gian ngắn.

Ở mức giá 1.180 USD/ounce, giá quy đổi trên thị trường Việt Nam sẽ là 31,8 triệu đồng/lượng. Nếu tính thêm cả mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước ở thời điểm hiện tại, giá vàng SJC sẽ giảm xuống 34,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với mức hiện tại, giá vàng SJC sẽ phải giảm 1,3 triệu đồng/lượng.

Con số 1.180 USD/ounce được Andrew Hecht dựa trên phân tích kỹ thuật. Ngoài yếu tố phân tích kỹ thuật, các yếu tố chính trị, kinh tế Mỹ cũng có xu hướng ủng hộ đà đi xuống của giá vàng thế giới.

Theo Andrew Hecht, các yếu tố đẩy giá vàng giảm sâu đã “nổi” lên trong những ngày gần đây. Chiến thắng của ông Trump trong  cuộc đua vào Nhà Trắng có thể khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có nhiều biện pháp thắt chặt trong các tháng tới đây.

Các biện pháp này sẽ khiến lãi suất tăng. Lãi suất ngắn hạn cao khiến chi phí nắm giữ vàng trở nên đắt đỏ hơn. Đây là thông tin tiêu cực với thị trường kim loại quý. Lãi suất dài hạn tăng cao, các nhà đầu tư có sự lựa chọn khác. Vàng sẽ phải cạnh tranh với nhiều loại tài sản khác và sức hấp dẫn của vàng sụt giảm.

“Trong ngày 17/11, đồng USD tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2003 khi giao dịch trên ngưỡng kháng cự 100,60. Luôn có mối quan hệ ngược chiều lịch sử giữa vàng và USD” - Andrew Hecht nhấn mạnh sự ảnh hưởng của USD đến giá vàng.

Tuy nhiên, Andrew Hecht cho rằng dù giá vàng có khả năng rơi xuống mức thấp 1.180 USD/ounce nhưng thị trường vẫn đang tồn tại nhiều yếu tố có thể đẩy giá vàng tăng mạnh. Theo Andrew Hecht, thâm hụt 20.000 tỷ USD luôn có khả năng đẩy giá vàng tăng cao.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn