Dự báo kinh tế: Chỉ tiêu tiêu tiền đạt, kiếm tiền thì không

Kinh tếThứ Sáu, 31/10/2014 02:08:00 +07:00

(VTC News) - Đại biểu Nguyễn Đức Kiên cho rằng, 11 chỉ tiêu về tiêu tiền giai đoạn 2011 đều đạt, nhưng 7 chỉ tiêu kiếm tiền thì không đạt.

(VTC News) - Đại biểu Nguyễn Đức Kiên cho rằng, 11 chỉ tiêu về tiêu tiền giai đoạn 2011 đều đạt, nhưng 7 chỉ tiêu kiếm tiền thì không đạt.

 
Tại phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội sáng 31/10, đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) cho biết, lần đầu tiên dự báo kinh tế Việt Nam đưa ra được các con số khá chính xác khi 13/14 chỉ tiêu kế hoạch năm 2014 đã đạt được.


Nhưng điều đáng nói là trong khi cả 11 chỉ tiêu về tiêu tiền của giai đoạn 2011-2015 đều đạt, 7 chỉ tiêu về sản xuất, làm ra tiền lại không thể hoàn thành.

Đặc biệt, theo ông Kiên, trong tình hình kinh tế khó khăn, việc chỉ tiêu tiền đều đạt, trong khi kiếm tiền thì không đạt, như vậy liệu ngân sách nhà nước có "nuôi" được không?", ông Kiên đặt vấn đề.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Kiên, tình trạng cũng là một trong những lý do khiến cho nợ công và phát hành trái phiếu tăng lên.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cũng báo cáo về vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo ông Phát, hiện nay Bộ đang triển khai nhiều biện pháp để tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản… để tăng giá trị gia tăng của ngành.

Giải trình những vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, về tình hình nông nghiệp nông thôn 10 tháng đầu năm , sản xuất tương đối được mùa được giá, trừ cao su và cá tra. Về xuất khẩu, 10 tháng đạt 25,85 tỷ USD đối với nông, lâm, thủy sản, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành nông nghiệp, đây chỉ là kết quả bước đầu, để triển khai rõ nét hơn góp phần tăng thu nhập cho bà còn cần sự vào cuôc của các bộ , ngành và địa phương; cũng như cần bổ sung thêm nguồn lực để triển khai thực hiện.

Trả lời Đại biểu Quốc hội Lê Nam về tình hình triển khai gói 16.000 tỷ hỗ trợ ngư dân, cảnh sát biển, kiểm ngư, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát nói rằng: Chúng tôi không truyền thông nhiều, nhưng thực tế đang triển khai quyết liệt Nghị định 67 cho bà con ngư dân. Tuy nhiên, Bộ trưởng không nêu bất cứ con số giải ngân cụ thể nào.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn