Dự án Sun Square: Chủ đầu tư tiếp tục coi thường tính mạng 'thượng đế'

Bất động sảnThứ Sáu, 11/08/2017 10:11:00 +07:00

Bên cạnh những sự việc mất an toàn gây chết người trong thi công, chủ đầu tư dự án Sun Square (Hà Nội) lại nóng vội đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện.

"Tiền thân" của Sun SquareDự án Thăng Long Mansion, được khởi công xây dựng từ năm 2009, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, cuối năm 2011, khi Dự án Thăng Long Mansion được thi công đến tầng 6, đơn vị chủ đầu tư là CTCP Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long đã ngừng mọi hoạt động thi công.

Đầu năm 2015, khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc, Dự án Thăng Long Mansion đã khoác lên mình cái tên mới Sun Square và chính thức mở bán đợt 1 ngày 25/1/2015. Đến nay, dự án đang trong quá trình hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng. 

chung-cu-sun-square-21-le-duc-tho-vi-pham-quy-dinh-pccc-reatimes-vn-1502297337

Dự án Sun Square tọa lạc tại số 21 Lê Đức Thọ. 

Vi phạm quy định về PCCC

Theo kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội, tính đến ngày 31/7/2017, trên địa bàn Thành phố vẫn còn 65 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng.

Trong đó, 61 công trình đã được thẩm duyệt, nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động; 03 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động; 01 công trình đã thi công nhưng chưa thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Dự án Sun Square được “điểm tên” trong danh sách 65 công trình vi phạm vi phạm quy định về PCCC đang được Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Thế nhưng, trên thực tế, đơn vị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Thăng Long vẫn ngang nhiên bất chấp các quy định về an toàn lao động, an toàn về phòng cháy chữa cháy, chưa tổ chức nghiệm thu PCCC nhưng vẫn bàn giao nhà cho dân vào ở.

Theo ghi nhận của PV Reatimes, vào tháng 8/2017, dự án vẫn đang trong quá trình thi công, nhiều hạng mục còn tu sửa ngổn ngang. Tuy nhiên, nhiều người dân đã chuyển đến sinh sống tại tòa nhà này.

Ngoài ra, diện tích thương mại tại dự án này đã được đưa vào sử dụng để kinh doanh cafe, trà sữa... Khách hàng đến sử dụng dịch vụ tại các cửa hàng trên không được thông báo cảnh giác nguy hiểm, không an toàn.

Đặc biệt, hệ thống PCCC tại dự án chưa được lắp đặt hoàn thiện và chưa được nghiệm thu theo đúng quy định pháp luật. Vi phạm này của chủ đầu tư khiến nhiều cư dân luôn sống trong bất an.

chung-cu-sun-square-21-le-duc-tho-vi-pham-quy-dinh-pccc-reatimes-vn2-1502297487

Nhiều hạng mục của dự án vẫn còn thi công ngổng ngang.  

chung-cu-sun-square-21-le-duc-tho-vi-pham-quy-dinh-pccc-reatimes-vn7-1502297489 3

 Tuy nhiên, chủ đầu tư đã bàn giao cho khách hàng vào ở tại công trình chưa đảm bảo an toàn này. 

chung-cu-sun-square-21-le-duc-tho-vi-pham-quy-dinh-pccc-reatimes-vn4-1502297486 5

Một cửa hàng trà sữa được kinh doanh ngay tại công trình chưa nghiệm thu PCCC. 

Theo một số cư dân đã chuyển về dự án này sinh sống cho biết, chủ đầu tư đã thực hiện bàn giao nhà theo cam kết nhưng khi các hộ về ở, nhiều hạng mục của tòa nhà chưa được hoàn thiện và đang trong giai đoạn thi công. Vừa ở lại vừa sửa, khoan đục gây ồn ào và nguy hiểm cho người dân sinh sống tại chung cư này.

Coi thường tính mạng “thượng đế”

Trước đó, ngày 17/10/2016, một ô tô màu trắng mang BKS 30X-33.. đang lưu thông trên đường Lê Đức Thọ khi đi đến trước công trình Sun Square thì bất ngờ bị một thanh sắt dài khoảng 50cm rơi trúng nóc xe. Sự việc xảy ra đã khiến người điều khiển phương tiện và đông đảo người dân đang lưu thông trên tuyến đường này vô cùng hoảng sợ.

Nghiêm trọng hơn, ngày 25/11/2016, tại dự án Sun Square đã xảy ra một vụ sập giàn giáo khiến 1 nam công nhân tử vong. Vụ việc được cơ quan chức năng xác định là do trong lúc đang tháo dỡ giàn giáo tại tầng 24 của tòa nhà, nam công nhân đã bất ngờ bị ngã xuống mái nhà bên cạnh dẫn đến tử vong.

Thế nhưng, hiện nay, vì lý do lợi ích nào đó, chủ đầu tư tiếp tục quên đi sự an toàn của chính những khách hàng của mình khi ngang nhiên bàn giao căn hộ, cho thuê mặt bằng kinh doanh, để cư dân vào ở trong công trình chưa đủ điều kiện an toàn. 

chung-cu-sun-square-21-le-duc-tho-vi-pham-quy-dinh-pccc-reatimes-vn3-1502297644 7

Chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm quy định pháp luật, đưa công trình chưa đủ điều kiện đã đưa vào sử dụng.  

Liên quan tới vi phạm quy định PCCC tại dự án Sun Square của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Thăng Long, Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhận định, hành vi bàn giao căn hộ chung cư cho cư dân vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC là rất coi thường tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách hàng (người mua nhà).

Video: Điểm mặt hàng loạt dự án giao thông nghìn tỷ ở Thủ đô dính sai phạm

Bởi việc này có thể gây ra những hậu quả khôn lường, những thiệt hại vô cùng lớn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ. Trong thực tế, sự nguy hiểm này cũng đã được chứng minh bằng liên tiếp các vụ cháy, nổ liên quan đến nhà chung cư khi chưa đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy nhưng đã tổ chức bàn giao cho cư dân về ở trong thời gian vừa qua. 

chung-cu-sun-square-21-le-duc-tho-vi-pham-quy-dinh-pccc-reatimes-vn6-1502297730 8

 

Chủ đầu tư còn đưa ra chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm "kéo" khách hàng.  Những hành vi vi phạm an toàn PCCC của các chủ đầu tư không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn coi thường cả tính mạng của người dân.

Vi phạm Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định: "Dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã, được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC”.

(Nguồn: reatimes.vn)
Bình luận
vtcnews.vn