Dự án ở Hải Vân gây tranh cãi: Thừa Thiên - Huế 'phớt lờ' chỉ đạo?

Thời sựThứ Bảy, 22/11/2014 04:40:00 +07:00

(VTC News) - Cố tình cấp phép cho dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine, Thừa Thiên - Huế đã 'phớt lờ' chỉ đạo của Thủ tướng?

(VTC News) - Mặc dù Thủ tướng đã có nhiều văn bản yêu cầu “giữ nguyên trạng”  khu vực này nhưng tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn 'phớt lờ' chỉ đạo, cấp phép cho nhà đầu tư nước ngoài ở khu vực mũi Cửa Khẻm, núi Hải Vân.

Cục tác chiến Bộ Quốc phòng đi kiểm tra

Thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép dự án cho công ty Cổ phần Thế Diệu (Trung Quốc) đầu tư xây dựng “Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine” trên diện tích khoảng 200ha tại khu vực  gây phản ứng trong dư luận.
Dự án, Hải Vân,quốc phòng, Thủ tướng, an ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, tranh cãi
Liệu 'nguyên trạng' có được giữ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép đầu tư khu nghỉ dưỡng tại khu vực Cửa Khẻm trên núi Hải Vân

Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, đây là khu vực trọng điểm quân sự đã được Chính phủ quy định và đất đó muốn làm bất cứ cái gì cũng phải báo cáo và được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng mới được làm.

Bên cạnh đó, do đây là vị trí chưa phân định rõ ràng giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế nên Chính phủ đã cho dừng lại tất cả hoạt động tại khu vực này.

Ngày 21/11, đoàn công tác Cục Tác chiến, Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quân khu 4 và Quân khu 5đã đi thị sát, kiểm tra khu vực dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế do Công ty Cổ phần Thế Diệu làm chủ đầu tư tại khu vực mũi Cửa Khẻm (vươn ra biển tại đèo Hải Vân).

Sau khi tiến hành kiểm tra thực địa, cán bộ đoàn công tác xác nhận đây là vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, kết quả nghiên cứu,khảo sát cụ thể sẽ được báo cáo bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

“Và quyết định cuối cùng sẽ do bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định”, Thiếu tướng Nguyễn Long Cán (Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5) đã chia sẻ với báo chí.

Thừa Thiên - Huế khẳng định làm đúng quy định

Mặc dù bị dư luận phản đối và đại diện Bộ Quốc Phòng không đồng tình nhưng Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng việc cấp phép cho nhà đầu tư Trung Quốc vào khu vực Cửa Khẻm trên núi Hải Vân là đúng quy định của Chính phủ.


Trả lời báo chí, ông Lê Tự Gia Thạnh, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng cho biết: “Khi Thừa Thiên - Huế lập quy hoạch Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô thì chúng tôi hoàn toàn mù tịt thông tin vì họ không phối hợp tham khảo ý kiến của Đà Nẵng như quy định”. Và “Cứ như họ “lén” đưa vô quy hoạch rồi trình Thủ tướng và các Bộ, ngành Trung ương vậy!”.

(Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời trên Infonet)

Trả lời trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế nói: “Tôi có hỏi bên Ủy ban về quy trình thủ tục thì họ báo cáo là đều bảo đảm theo quy định của Chính phủ.

Khu vực của dự án nằm trên địa bàn Thừa Thiên - Huế. Các văn bản của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch về Khu kinh tế Lăng Cô đều thể hiện điều đấy!”


Trước đó, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng khẳng định, địa phương có đầy đủ cơ sở pháp lý khi cấp cho Công ty cổ phần Thế Diệu đầu tư ở khu vực Cửa Khẻm (núi Hải Vân).

Và diện tích này nằm trong diện tích quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1711 ngày 5/12/2008.

Phớt lờ hàng loạt quyết định của Thủ tướng?

Trong khi đó, do có tranh chấp trong ranh giới hành chính được lập theo Chỉ thị 364/CT của Hội đồng Bộ trưởng giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, ngày 28/12/1997, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn 6278/NC chỉ đạo:

“Trong khi chờ xem xét và giải quyết đường địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Đà Nẵng tại khu vực đèo Hải Vân, để tránh tình hình phức tạp xảy ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo chặt chẽ các ngành chức năng của địa phương và chính quyền các quận, huyện vùng giáp ranh không thực hiện những hoạt động làm phức tạp tình hình và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại khu vực này”.


Nhưng không hiểu vì lý do gì mà tỉnh Thừa Thiên Huế lại đưa diện tích này vào trong khu quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1711 ngày 5/12/2008.
Dự án, Hải Vân,quốc phòng, Thủ tướng, an ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, tranh cãi
Bất chấp quy định của Chính phủ, tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn cấp phép nhà đầu tư cho có yếu tố nước ngoài tại vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng 

Căn cứ Quyết định số 2412/QĐ-TTg, ngày 19/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cả nước thì tại khu vực mũi Cửa Khẻm được xác định là đất địa hình loại 2, không thể giao cho các tổ chức, cá nhân liên kết với cácđối tác nước ngoài kể cả Việt kiều sản xuất.

Trong Quyết định 2357/TTg, ngày 4/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung TP. ĐàNẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050
cũngnêu rõ Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giữ nguyên trạng khu vực chưa thống nhất địa giới hành chính giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế.

Và trong quy hoạch điều chỉnh này, khu vực Cửa Khẻm (nơi mà tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho công ty Cổ phần Thế Diệu xây dựng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế) được xác định là nơi “chưa thống nhất về địa giới hành chính” giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Vì vậy, việc Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) cấp phép đầu tư cho Công ty Cổ phần Thế Diệu (doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài) là không đúng qui định của Quyết định số 2412/QĐ-TTg, ngày 19/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Vàmột lần nữa, văn bản chỉ đạo số 6278/NC, ngày 28/12/1997 của Thủ tướng Chính phủ bị phớt lờ.

Công ty Cổ phần Thế Diệu có yếu tố nước ngoài.

Công ty này được thành lập bởi Công ty TNHH World Shine Hồng Kông và được đại diện bởi các doanh nhân Trung Quốc. Công ty có trụ sở kinh doanh tại Thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế (MST 3301524972). Công ty này được Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) cấp giấy phép đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine tại khu vực mũi Cửa Khẻm (khu vực núi Hải Vân vươn ra biển) từ tháng 10/2013.

Dự án có diện tích khoảng 200ha, quy mô khu nghỉ dưỡng 5 sao (450 phòng), trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, khu nhà nghỉ dưỡng 5 tầng (220 căn hộ cao cấp), 350 căn biệt thự và khu dịch vụ du lịch, nhà hàng, bãi tắm…Tổng kinh phí đầu tư toàn dự án khoảng 250 triệu USD. Dự án có thời gian triển khai dự án từ năm 2013-2023.


Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn