Dự án nhận chìm chất thải xuống biển: Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân đối mặt nguy cơ bị khởi kiện

Thời sựThứ Ba, 25/07/2017 19:53:00 +07:00

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có một tổ chức gửi đơn yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường rút giấy phép nhận chìm đã cấp cho nhiệt điện Vĩnh Tân 1, nếu không tổ chức này sẽ khởi kiện.

Liên quan dự án nhận chìm chất thải của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân xuống đáy biển, tại cuộc họp báo báo cáo 6 tháng đầu năm và triển khai công việc 6 tháng cuối năm 2017, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện nay đã có một tổ chức gửi đơn yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) rút giấy phép nhận chìm đã cấp cho nhiệt điện Vĩnh Tân 1, nếu không tổ chức này sẽ khởi kiện.

Video: Chưa đủ pháp lý để cấp phép nhận chìm bùn thải của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 xuống đáy biển

Vị phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, việc nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu để các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân hoạt động là cần thiết. Tuy nhiên, tỉnh cũng đã có đề nghị yêu cầu phải thận trọng, khoa học, hạn chế thấp nhất việc gây ô nhiễm môi trường.

Đối với việc Công ty Vĩnh Tân 1 tự ý đưa màn chắn, phao quây ra vị trí nhận chìm để triển khai, ông Hòa cho biết Công ty này phải có quyết định giao mặt nước, mặt biển mới được triển khai và việc làm trước khi có quyết định là sai.

Ông Hòa cho biết, đối với dự án này, tỉnh Bình Thuận cũng đã đề xuất nhiều giải pháp, trong đó có cả đề nghị nên cho xuất khẩu cát nhiễm mặn.

nhietdienvinhtan

Tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo.

Tại cuộc họp báo, ông Huỳnh Thái Dương, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, hiện Tỉnh ủy Bình Thuận đã có nhiều công văn, văn bản gửi các cơ quan trung ương về dự án nhận chìm chất thải nhiệt điện xuống biển, trong đó kiến nghị chuyển sang hình thức khác, chứ không thực hiện nhận chìm.

Theo ông Dương, đối với việc mạo danh các nhà khoa học, tỉnh đang chờ trả lời của các cơ quan trung ương.

Trước đó, Bộ TNMT đã cấp phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần một triệu m3 bùn, cát, vỏ sò, sạn sỏi ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong.

Thời gian thực hiện từ tháng 6 đến tháng 10. Khu vực biển nhận chìm có diện tích 30 ha, cách Hòn Cau 8 km và nơi nhận chìm độ sâu lớn nhất là -31 đến -36 m.

Bộ TNMT cũng cho biết kết quả đánh giá tác động môi trường đã được xem xét và báo cáo đầy đủ dựa trên chứng cứ khoa học của nhiều chuyên gia.

Tuy nhiên, ngay sau thông tin trên được công bố, niều nhà khoa học khẳng định không hề tham gia thẩm định dự án nhận chìm gần triệu m3 bùn của Nhiệt điện Vĩnh Tân, mà đã bị mạo danh khi đơn vị thẩm định đưa tên vào danh sách.

Ngày 22/7, Bộ Công thương phát đi thông cáo báo chí cho biết đã đình chỉ công tác ông Hà Quốc Quân, hiện là Giám đốc Trung tâm tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ của Viện nghiên cứu chiến lược, Chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công thương.

Ông Hà Quốc Quân kiêm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Cảng biển Việt Nam chính là người đứng đầu đơn vị đã tư vấn cho dự án nhận chìm xuống biển bùn thải của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân nói trên.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn