Dự án Nam An Khánh bị dừng, nhà đầu tư hoang mang

Kinh tếThứ Tư, 26/10/2011 07:09:00 +07:00

(VTC News) - Ngay sau khi có thông tin dừng dự án Nam An Khánh, giới đầu tư vào dự án này đang dở khóc dở cười.

(VTC News) - Ngay sau khi có thông tin thanh tra Chính phủ có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tạm dừng thực hiện dự án Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội). Giới đầu tư vào dự án này đang phải dở khóc dở cười.

Nhà đầu tư hoang mang

Khu đô thị mới Nam An Khánh nằm ở phía Tây thủ đô Hà Nội, thuộc địa bàn hai xã An Khánh và An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Dự án Nam An Khánh có diện tích sử dụng đất là 288.8 ha, trong đó 15,3 ha trong dự án khu vực xã An Khánh được quy hoạch làm khu dịch vụ cho các hộ dân bị thu hồi đất. Tổng diện tích đất quy hoạch cho xây dựng khu đô thị mới là 189,7 ha.

Đây được xem là một trong những dự án tiềm năng khu vực phía Tây. Thời điểm năm 2008-2009 chủ đầu tư dự án đã thực hiện việc chào bán một số sản phẩm là nhà liền kề và biệt thự ra thị trường. Mới đây, sau khi có quy hoạch chi tiết 1/500, chủ đầu tư dự án tiếp tục chào bán thêm một phần diện tích dự án Nam An Khánh ra thị trường và nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư.

Mô hình khu đô thị Nam An Khánh. Ảnh: N.Y 
Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin về khả năng dự án sẽ bị tạm dừng. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra rất hoang mang.

Chị Nguyễn Hải Ngọc – một nhà đầu tư đã bỏ ra gần 6 tỷ đồng để mua một mảnh đất liền kề diện tích 180m2 tại khu đô thị Nam An Khánh. Thời điểm đó do có người nhà thân quen mời bán nên vợ chồng chị Ngọc mới quyết định mua để đầu tư. Tuy nhiên, thị trường bất động sản thời gian vừa qua quá ế ẩm, vì vậy mảnh đất này vẫn nằm im, chưa có khách hỏi mua.

“Vì nghĩ mua được giá gốc, đây lại là dự án lớn nên chắc không có trục trặc gì về mặt dự án. Ai ngờ, có thông tin sắp dừng dự án. Tôi rất lo lắng”, chị Ngọc nói.

Còn theo anh Hoàng, một nhà đầu tư khác thì từ cuối năm 2009 anh đã bỏ tiền ra mua lô biệt thự rộng hơn 500 m2 với giá gần 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, do có thông tin về quy hoạch, lô đất có thể bị điều chỉnh, vì vậy mặc dù đã nhờ nhiều sàn bán hộ, nhưng lô biệt thự của anh vẫn gần như ế ẩm.

“Bây giờ lại dừng triển khai, không biết bao giờ chủ đầu tư mới có thể bắt đầu xây dựng được”, anh Hoàng nhăn nhó.

Hiện tại, tiền đất anh Hoàng đã hoàn thành xong, còn tiền xây thô chuẩn bị phải đóng. “Dự án giờ chưa biết đi đâu về đâu, tôi cũng không có đủ tiền để theo đóng nữa. Rao bán lúc này thì lỗ nặng, chắc tôi đành phải “ôm rơm nặng bụng” vậy”, anh Hoàng chia sẻ.

Giống như anh Hoàng, từ khi có thông tin tạm dừng dự án, nhiều người đã trót bỏ tiền mua đất nền tại khu đô thị Nam An Khánh cũng mất ăn mất ngủ vì lo lắng.

Anh Phan, một nhà đầu tư vào dự án này than thở: “Tôi góp 100% vốn (khoảng 2 tỷ đồng đồng) mua một lô đất ở Nam An Khánh từ năm 2010, đến bây giờ lại có thông tin dừng dự án. Các cơ quan chức năng hoặc chủ đầu tư phải có thông báo chính thức về việc này chứ mỗi bên nói một kiểu chúng tôi không biết nghe ai bây giờ”.

Anh Long, một nhà đầu tư khác bức xúc: “Dự án đã được nhà nước cho phép giờ lại bắt dừng, một đống tiền tôi bỏ vào đây, nếu dừng thì cần phải cho chúng tôi biết lí do chính đáng và  chính sách đền bù thỏa đáng, còn nếu không dừng thì cũng phải có thông báo rõ ràng cho chúng tôi yên tâm”.

Đa số các nhà đầu tư đều cho biết, thông tin trên đang gây tâm lí hoang mang trên thị trường bất động sản, các giao dịch của dự án này hiện nay đều dừng lại. “Nếu các cơ quan chức năng không nhanh chóng làm rõ thông tin này thì các nhà đầu tư sẽ thiệt hại không nhỏ”- Anh Long lo lắng.

Liệu dự án có phải dừng?

Dự án khu đô thị Nam An Khánh vừa bị Thanh tra Chính phủ đề nghị tạm dừng do chuyển nhượng trái pháp luật số tiền lên tới 155 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Sudico lại cho rằng không có việc chuyển nhượng dự án.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tạm dừng thực hiện dự án Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội). Cơ quan này cho hay, năm 2004, Thủ tướng có văn bản giao Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới Nam An Khánh.

Tuy nhiên năm 2006, Hội đồng quản trị Tổng công ty Sông Đà và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) đã ký hợp đồng chuyển nhượng dự án khi không có hạ tầng cũng như không có văn bản báo cáo và phê duyệt của Thủ tướng, giá trị lên tới 155 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc làm này là vi phạm nghị định về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần, đồng thời trái với tờ trình của Bộ Xây dựng và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về dự án này trước đó. Thanh tra đề nghị Thủ tướng giao Bộ Xây dựng có văn bản yêu cầu Sudico tạm dừng việc thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới Nam An Khánh, chờ xin ý kiến xử lý.

Tuy nhiên, theo phía Sudico, trong thời gian khoảng 2 năm (2004-2006) từ khi Thủ tướng giao cho Tập đoàn Sông Đà đến khi có Nghị quyết chuyển nhượng của HĐQT Tổng Công ty Sông Đà cho Sudico, đã có nhiều văn bản ban hành liên quan đến dự án mà không được Thanh tra Chính phủ đề cập.

Thứ nhất, trước thời điểm tháng 7/2003, tiền thân của Sudico là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Sông Đà. Tại thời điểm cổ phần hóa, hội đồng xác định giá trị doanh nghiệp đã tính đầy đủ các lợi thế của các dự án hiện có và đang là cơ hội, để đầu tư vào giá trị doanh nghiệp (bao gồm cả dự án Nam An Khánh).

Thứ hai, trên cơ sở đề nghị của Tổng Công ty Sông Đà, UBND tỉnh Hà Tây - hồi tháng 7/2003 đã có văn bảo số 2241 đồng ý việc Tổng Công ty Sông Đà giao Công ty Sudico làm chủ đầu tư dự án.

Chưa biết đúng sai thế nào, nhưng với các chủ đầu tư, thông tin có thể tạm dừng dự án trước hết khiến họ rất khó đẩy hàng và giá bán có thể sẽ phải giảm.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn