Dự án làng ĐH lớn nhất miền Trung 'treo' suốt 17 năm

Bạn đọcChủ Nhật, 10/08/2014 08:02:00 +07:00

Dự án đại học Đà Nẵng có diện tích đất 300 ha, quy mô 30.000 sinh viên, được Thủ tướng phê duyệt từ năm 1997, đến nay dường như "án binh bất động".

"Dân la quá trời, bởi nhà ở là nhu cầu bức thiết nhưng người sống ở vùng dự án không được cơi nới. Làm như vậy là chúng ta thiếu trách nhiệm với dân", Phó chủ tịch Quảng Nam nói với lãnh đạo Bộ Giáo dục về dự án làng Đại học 300ha "treo" suốt 17 năm qua.

Ngày 9/8, đại diện ĐH Đà Nẵng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục về Dự án Làng Đại học nằm trên địa bàn của Đà Nẵng và Quảng Nam. Dự án có diện tích đất 300 ha, quy mô 30.000 sinh viên, được Thủ tướng phê duyệt từ năm 1997, đến nay dường như "án binh bất động".

Ông Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đơn vị được giao làm chủ đầu tư, lý giải việc chậm trễ là là do thiếu vốn. 

Theo ông Nam, hiện có 2.000 hộ dân trong vùng dự án, công tác giải tỏa đền bù như di dời các hộ dân, mồ mả, nhà thờ tộc, miếu thờ... gặp nhiều khó khăn. Kinh phí hỗ trợ và chi trả đền bù vừa được UBND Đà Nẵng phê duyệt vào quý 2 năm 2014, việc cấp vốn kéo dài nên cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án đều chậm tiến độ. Đến nay mới chỉ xây dựng dang dở 1,15 km trên tổng chiều dài 3,5 km đường bao quanh dự án.
Tiến sĩ Trần Văn Nam kiến nghị Bộ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án Làng Đại học Đà Nẵng theo hướng mở rộng diện tích. Ảnh: Nguyễn Đông 

Dẫn tiêu chuẩn 10ha/1.000 sinh viên, ông Nam nói hiện tại 5 trường thành viên của ĐH Đà Nẵng đang có gần 50.000 sinh viên, nếu với diện tích hiện tại thì khi dự án hoàn thành sẽ nhỏ. Ông Nam đề nghị Bộ Giáo dục xin phép Thủ tướng mở rộng diện tích, tăng nguồn kinh phí, xin cơ chế riêng để kêu gọi nhà đầu tư và huy động nhiều nguồn lực khác để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Tuy nhiên Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ không ủng hộ đề xuất trên. "Quy hoạch 300 ha không nên mở rộng thêm nữa, bây giờ quan trọng là làm", ông Thơ nói.

Ông Thơ cho rằng phía chủ đầu tư đã không làm tốt công tác giải tỏa mặt bằng ở thời điểm năm 1997 khi dự án vừa được Thủ tướng phê duyệt. Thời kỳ đó giá đền bù rất rẻ. Nếu tập trung vào giải tỏa hết 300 ha rồi sau đó tập trung triển khai dự án thì tốt hơn. Hiện nay, nếu việc giải tỏa đền bù tốn quá nhiều tiền thì nên tính toán chuyển dịch dự án sang chỗ khác để làm, tránh lập lại tình trạng quản lý lỏng lẻo khiến dân làm nhà tràn lan. 

Đồng quan điểm không nên mở rộng thêm dự án Làng đại học Đà Nẵng, Phó chủ tịch Quảng Nam Đinh Văn Thu nói ở quy mô như hiện tại mà ĐH Đà Nẵng đang lực bất tòng tâm, thì không nên mở rộng. Trước đây đền bù cho dân chỉ 700 đến 800 triệu đồng/ha, nhưng đến nay 5 tỷ/ha là một sự tốn kém lớn. Giải pháp hiện tại có thể giữ nguyên quy hoạch dự án rồi xã hội hóa để đẩy nhanh tốc độ, đại diện tỉnh Quảng Nam đề xuất.

Ông Thu cho biết tình trạng chậm trễ của dự án đã ảnh hưởng mạnh đến cuộc sống của người dân liên quan. "Người dân gửi cả chồng đơn đến ủy ban tỉnh, bởi 17 năm không cho họ cơi nới, làm nhà trong khi đó là nhu cầu bức thiết khi con cái dựng vợ gả chồng. Làm như vậy là chúng ta thiếu trách nhiệm với dân", ông Thu nói.

Một đại diện Bộ Giáo dục kể, quá trình đi khảo sát dự án Làng ĐH Đà Nẵng từng bị người dân ném đá vào xe ô tô vì bản thân họ quá bức xúc.
Do "treo" suốt 17 năm qua, cuộc sống người dân vùng dự án gặp khó khăn về nhu cầu nhà ở.   Ảnh: Nguyễn Đông 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Mạnh Hùng cho rằng nguyện vọng mở rộng dự án của ĐH Đà Nẵng là xứng đáng cho một trung tâm giáo dục trọng điểm của cả nước. "Cái khó ở đây là nguồn kinh phí nên Bộ sẽ báo cáo lên Thủ tướng, không làm ngay thì sẽ tiếp tục kéo dài quy hoạch treo", ông Hùng nêu quan điểm.

Dự án Làng ĐH Đà Nẵng được quy hoạch rộng 300ha, trong đó gồm diện tích đất 110ha tại phường Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và 190ha thuộc xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, Quảng Nam). Làng ĐH này sẽ có các khu chức năng, trung tâm nghiên cứu khoa học, khu ký túc xá, thể thao, công cộng…  Tổng kinh phí đầu tư dự kiến ở thời điểm năm 1997 là 1.700 tỷ đồng. Dự án cũng đã nhiều lần được điều chỉnh quy hoạch
» Dự án 'treo' khiến ông Dũng 'lò vôi' tố cáo Chủ tịch tỉnh giờ ra sao?
» Dân đang bức xúc nhất chuyện gì?
» 'Sờ gáy' hơn 80 dự án 'treo' tại Đà Nẵng
Theo VNE
Bình luận
vtcnews.vn