Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có nguy cơ đình trệ

Thời sựThứ Năm, 04/06/2015 07:00:00 +07:00

Mặc dù đã nỗ lực, nhưng chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đang kêu trời về việc thiếu nguồn vật liệu thi công

(VTC News) - Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang có nguy cơ chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc. 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tháng 7/2017, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải được bàn giao, tuy nhiên, nguy cơ chậm tiến độ do thiếu mỏ đất đang là mối đe dọa đối với dự án này.

Ông Hoàng Việt Hưng, Phó giám đốc phụ trách Ban điều hành DA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, hiện nay chủ đầu tư và đơn vị thi công đang lo lắng về tình trạng thiếu vật liệu nền trầm trọng do thủ tục cấp mỏ quá lâu, khiến việc thi công cầm chừng.


đường cao tốc, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thi công, nguy cơ, đình trệ, thiếu mỏ đất
Để thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cần đến 26 triệu m3 đất để làm nền đường, nhưng hiện tại chỉ mới đáp ứng được khoảng 4 triệu m3

Theo thống kê của Ban điều hành dự án, toàn tuyến dự án cần đến 26 triệu m3 đất để làm nền đường, nhưng phần đào cân bằng chỉ đáp ứng được khoảng 4 triệu m3, còn thiếu 22 triệu m3. Đặc biệt tại Quảng Nam đang thiếu khoảng 14 triệu m3 mà không biết đến khi nào mới có.

“Chúng tôi nộp hồ sơ mở mỏ từ trước Tết nhưng đến nay mới cho chủ trương, không biết khi nào mới được đồng ý cấp mỏ để chúng tôi thi công, kiểu này thì chắc còn lâu?”, một đơn vị thi công tuyến cao tốc đoạn qua huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) than thở.

Không chỉ đơn vị thi công, nhà đầu tư mà cả đơn vị tư vấn giám sát nhìn nhận rằng, vấn đề lớn nhất của dự án là nguồn mỏ để cung cấp vật liệu làm nền đường. Thiếu vật liệu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thi công. Vấn đề ở đây là trách nhiệm của cả đôi bên, phía thủ tục cấp mỏ thì quá lâu, còn nhà thầu - đơn vị thi công cũng chưa chủ động, lường trước những tình huống xảy ra để xử trí…

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thanh Hà, Phó giám đốc sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) Quảng Nam cho rằng, lãnh đạo địa phương này đã có nhiều chỉ đạo, rút ngắn các thủ tục cấp mỏ phục vụ thi công dự án từ 1 năm mới cấp được xuống còn khoảng 6 tháng, các thủ tục được rút gọn hơn một nửa để tạo điều kiện cho đơn vị thi công dự án.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải thẩm tra kỹ để tránh một số đơn vị thi công lợi dụng việc thi công dự án đường cao tốc rồi “tuồn” vật liệu dư thừa ra ngoài khiến thất thu nguồn tài nguyên. Tuy làm nhanh, lược một số thủ tục nhưng cũng phải chặt chẽ, cẩn trọng”, ông Hà nói.


đường cao tốc, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thi công, nguy cơ, đình trệ, thiếu mỏ đất
Dự án đứng trước nguy cơ chậm trễ do thiếu mỏ đất 

Được biết, tính đến cuối tháng 5/2015, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam đã được cấp tổng số 14 giấy phép, trong đó có 6 mỏ đất, 8 giấy phép thu hồi đất dư thừa trong dự án đầu tư xây dựng công trình để phục vụ dự án đường cao tốc với tổng khối lượng 4,6 triệu m3.

Hiện còn 48 hồ sơ xin cấp phép đang làm thủ tục, trong đó 36 đơn vị xin cấp mỏ (27 mỏ đất san lấp, 8 mỏ cát, 1 mỏ đá); 12 giấy phép xin thu hồi đất dư thừa để phục vụ dự án Tỉnh Quảng Nam cũng đang gấp rút xem xét, giải quyết những trường hợp xin giấy phép phục vụ dự án.


Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc đẩy nhanh công tác GPMB và giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Công điện nêu rõ: Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và cấp phép khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án tại các địa phương vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

Để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch trước tháng 7/2017, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác các mỏ đất sử dụng làm vật liệu đắp nền đường, phục vụ thi công dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn