Dự án du lịch Hải Vân: 'Quan trọng là tổ quốc chứ đâu phải một tỉnh'

Thời sựThứ Sáu, 28/11/2014 11:58:00 +07:00

(VTC News) – Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, việc tranh chấp đất giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế quan trọng là tổ quốc chứ không phải là một tỉnh.

(VTC News) – Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, việc tranh chấp đất giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế quan trọng là tổ quốc chứ không phải là một tỉnh.

Ngày 26/11, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao về việc quyết định dừng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở núi Hải Vân. Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

dự án hải vân
Đại biểu Dương Trung Quốc 
- Ông nhận định thế nào về quyết định dừng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở núi Hải Vân?


Tôi cho rằng chắc chắn là phải dừng. Sự việc cho đến bây giờ đã có kết luận cuối cùng. Tôi muốn nói rằng lãnh đạo của tỉnh ai cũng được tham dự lớp học về quốc phòng toàn dân mà tại sao vẫn để xảy ra chuyện này?

Tôi nhớ cách đây vài năm khi Quốc hội đang bàn về vấn đề cho thuê đất, thuê rừng, thuê biển đã có một lần chấn chỉnh rồi. Điều quan trọng không phải là vấn đề luật pháp thuần túy mà quan trọng là ý thức vận dụng luật pháp bằng ý thức cảnh giác. Tôi cho rằng đây là bài học kinh nghiệm.

- Cụ thể, từ sự việc này có thể rút ra bài học gì, thưa ông?

Trước hết là vấn đề ý thức của mỗi cán bộ. Ngoài ra, chúng ta cũng thấy được bài học về sự mất cảnh giác, bài học bị các lợi ích khác chi phối, bài học phân quyền quản lý không chặt chẽ, cuối cùng là bài học chất lượng cán bộ.


Người dân có thể nhận thức ra khu vực này là khu vực nhạy cảm thì tại sao lãnh đạo không nhận ra chuyện đó.

Chúng ta phải trả giá vì mất lòng tin của người dân, đồng thời đến trả giá mất uy tín đối với các đối tác nước ngoài. Cuối cùng, tôi cho rằng chắc chắn có thiệt hại về kinh tế.

- Liệu có lợi ích nhóm ở trong sự việc này không, thưa ông?

Tôi chưa nói đến lợi ích nhóm, vấn đề này cần phải điều tra. Có thể là lợi ích của địa phương cũng là một lợi ích chính đáng thôi.

 

Người dân có thể nhận thức ra khu vực này là khu vực nhạy cảm thì tại sao lãnh đạo không nhận ra chuyện đó.
Đại biểu Dương Trung Quốc
 
Ngoài ra, chúng ta có sự phân quyền là cần thiết, nhưng đồng thời cũng phải phân vùng. Chỗ nào ai được quyền. Không phải cứ trong tỉnh là được quyền. Không thể không quan tâm đến những vùng nhạy cảm, liên quan đến an ninh quốc gia .


Vì thế, đây rõ ràng là trách nhiệm chung chứ không phải của riêng Huế. Nếu như ngay từ đầu Chính phủ có quy định khu vực này là khu vực phân cấp cụ thể, thì chắc chắn sẽ không xảy ra chuyện này.  

Xảy ra chuyện này ta có thể khắc phục được chuyện liên quan đến mục tiêu bảo vệ quốc phòng, nhưng rõ ràng ta đã phải trả giá uy tín với nhà đầu tư, dù nhà đầu tư là ai.

- Việc để dừng dự án này, cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm, thưa ông?

Người nào làm sai phải chịu trách nhiệm, còn trách nhiệm đến mức độ nào và cách giải quyết thì do quy định của pháp luật. Chắc chắn phải đền bù, bây giờ xử án sai cũng phải đền bù.

Nhà điều hành của khu nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng ở núi Hải Vân - Ảnh: Nguyên Linh
Nhà điều hành của khu nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng ở núi Hải Vân - Ảnh: Nguyên Linh 

- Trước đây, Thừa Thiên - Huế vẫn khẳng định mình cấp giấy chứng nhận đầu tư là đúng quy trình và thủ tục, nhưng giờ lại rút quyết định?

Câu chuyện đầu tiên chỉ là tranh chấp đất giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế nhưng quên mất rằng quan trọng là tổ quốc chúng ta chứ đâu phải một tỉnh.

Thẩm quyền đó tuy là của tỉnh, nhưng tỉnh có quyền lựa chọn đầu tư khác nhau. Việc cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư trong bối cảnh hiện nay, sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 thì rõ ràng là có bài học rồi. Tại sao trong khi khắc phục cái sai cũ lại mắc thêm cái sai mới.

Tôi cho rằng thẩm quyền cũng phải xem xét lại. Tại sao Bộ Quốc phòng bây giờ mới vào cuộc. Lẽ ra, Bộ Quốc phòng phải có tầm nhìn về khu vực đó là khu vực không được đầu tư.

Bên cạnh đó là ý thức của người cầm quyền, được trang bị rất nhiều thứ, đào tạo nhiều nhưng vẫn thiếu hiểu biết. Người dân có quyền đặt câu hỏi về vấn đề này.

Đến lúc này giải quyết hậu quả mới lộ ra tất cả mọi chuyện, tôi cho rằng phải có hình thức xử lý.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn