ĐTVN bắt đầu hành trình AFF Cup: Khi Calisto giải toán

Thể thaoThứ Năm, 02/12/2010 10:05:00 +07:00

(VTC News) - Sân nhà, trách nhiệm nhà vô địch, sự kỳ vọng từ người hâm mộ, vô hình trung là sức ép lên vai đoàn quân HLV Calisto và họ cần được giải phóng.

(VTC News) - Vấn đề lớn nhất với ĐTVN vào lúc này là hàng công, việc bổ sung nhân lực cho tuyến thi đấu xung yếu này là điều chắc chắn đúng như khẳng định của HLV Calisto nhưng...

Không Công Vinh, Văn Quyến, Việt Thắng

Khi đội Olympic QG từ Quảng Châu trở về, đã có 9 cầu thủ từ đội hình này được bổ sung cho thành phần ĐTQG tham dự AFF Cup. Không phải đến sau khi đội tuyển Việt Nam bê bết ở một giải đấu tập huấn như VFF Cup, HLV Calisto mới đưa ra quyết định này mà ông thầy người Bồ đã dự tính từ trước.

Chấn thương của Việt Thắng đang hồi phục tốt. Ảnh: Quang Minh

Vấn đề là ở chỗ, những con người hiện có cùng với các phương án bổ sung mà HLV Calisto dự tính có đủ khoả lấp khoảng trống cố định và rất lớn mà hết Công Vinh rồi Việt Thắng để lại.

Trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 mà HLV Calisto thường xuyên áp dụng trong các trận đấu của đội tuyển Việt Nam thời gian gần đây, vai trò của Công Vinh, Việt Thắng là khá quan trọng.

Khi Vinh 'còm' chấn thương, HLV Calisto lúc thì bố trí Quang Hải đá dạt ra biên, khi thì là Quang Hải, Thành Lương hay Vũ Phong. Còn ở vị trí của Việt Thắng, tạm thời ở đội tuyển Việt Nam có ba sự lựa chọn là Quang Hải, Anh Đức cùng Sỹ Mạnh nhưng tất cả các cầu thủ này đều có những ưu, nhược điểm nhất định khiến thầy Tô chưa thể yên tâm.

Anh Đức (trái) là phương án thay thế khả dĩ nhất. Ảnh: Quang Minh

Anh Đức, một trong số 3 cầu thủ trên 23 tuổi được đưa vào đội hình Olympic Việt Nam dự Asiad 16 là cái tên đáng chú ý. Phong độ của Anh Đức ở thời điểm này là đủ đáp ứng được yêu cầu của một tiền đạo cắm, người đá cao nhất trên hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam. Điểm mạnh về thể hình, thể lực, lối chơi càn lướt, khả năng tì đè của Anh Đức cũng phù hợp với mẫu tiền đạo mà HLV Calisto cần cho ĐTVN, tương tự như vai trò của Việt Thắng. Tuy nhiên, kinh nghiệm vẫn là điểm yếu của tiền đạo CLB B.Bình Dương.

Không chỉ có hàng công yếu

Sau những gì đội đã thể hiện tại Cúp 1000 năm Thăng Long, hai trận giao hữu gặp Ấn Độ, Kuwait và mới nhất là VFF Sơn Hà Cup, rõ ràng, các tuyến thi đấu khác của ĐTVN cũng chưa tạo ra đươc sự an tâm cần thiết.

Sự thiếu chắc chắn nơi hàng phòng ngự là rất đáng lo ngại. Ảnh: Quang Minh

Dương Hồng Sơn, cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup hai năm về trước đang không có phong độ cao. Như Thành - Phước Tứ là lựa chọn số một cho bộ đôi trung vệ nhưng cả hai cầu thủ này và Huy Hoàng chưa cho thấy sự chắc chắn cần thiết. Hai bên cánh, Quang Thanh và Việt Cường đáng được tin tưởng nhưng phương án dự bị khả dĩ cho họ chỉ còn lại Đình Đồng.

Trên hàng tiền vệ, lần lượt Minh Phương, Tài Em, Minh Châu, Tấn Tài, Vũ Phong, Quang Hải đều không có phong độ ổn định, duy chỉ có Thành Lương và Trọng Hoàng là sung sức.

Sau chuỗi 11 trận liên tiếp không biết đến chiến thắng, sức ép dồn lên vai Calisto và các tuyển thủ đang dần tăng lên. Ngoài việc giải quyết bài toán tâm lý cho 22 cầu thủ, HLV người Bồ Đào Nha còn phải đau đầu trước những bài toán khó về nhân sự. Nếu có một vài trụ cột chấn thương, ĐTVN sẽ khó càng thêm khó.

Chí Tâm
Bình luận
vtcnews.vn