ĐT Italia trước Euro: Loay hoay trong cơn khủng hoảng

Tổng hợpThứ Tư, 06/06/2012 03:00:00 +07:00

Lúc này HLV Cesare Prandelli đang loay hoay lắp ghé nhân sự và lựa chọn chiến thuật sao cho hợp lí để phù hợp với điều kiện thực tại.

(VTC News) - Cựu vương thế giới đến Euro 2012 bằng tinh thần bị tổn thương nặng nề từ scandal cá độ... Lúc này HLV Cesare Prandelli đang loay hoay lắp ghé nhân sự và lựa chọn chiến thuật sao cho hợp lí để phù hợp với điều kiện thực tại.

Italia sẽ chào Euro với bản danh sách nghèo nàn về ngôi sao nhất trong vòng  2 thập kỉ trở lại đây. Buffon, Chiellini, Pirlo, Cassano là những niềm hy vọng, nhưng chỉ 2 người đầu thực sự đáng tin. Nhưng Pirlo thì đã già còn Cassano mới trở lại. Có thể Italia đã vô địch World Cup 2006 cũng với không nhiều ngôi sao trong đội, nhưng chính điểm rơi phong độ của các trụ cột, sự ổn định về triết lý huấn luyện của Lippi, kế thừa nghệ thuật mai phục từ Juve đã giúp họ lên ngôi.

Niềm tin giờ trao cho Prandelli, không trẻ về tuổi đời và non về tuổi nghề, nhưng bản lĩnh trước lúc sinh tử của ông là một dấu hỏi. Không thể cứ phòng ngự tốt thì sẽ thắng vì ngay cả hàng thủ Italia cũng không vững vàng còn hàng công chưa thuyết phục. Sơ đồ 3-5-2 rồi 4-3-3, 4-4-2 hay 4-3-1-2 đến trước giờ khai cuộc vẫn còn là băn khoăn với chính Prandelli.

3-5-2 hay 4-3-1-2 hả Prandelli? 

Chiến thuật 3-5-2 hay 4-3-1-2 ?

Kể từ khi lên nắm quyền tại Azzurri, HLV Prandelli đã xây dựng và vận hành đội bóng theo chiến thuật 4-3-1-2. Những chiến thắng và nhãn tiền là đoạt thành tích đứng đầu bảng C với thành tích thắng 8, hòa 2 ở vòng loại Euro 2012. Bỏ qua yếu tố về nhân sự và những thất bại gần đây của người Ý để nhìn nhận những nhân sự nào sẽ đáp ứng sơ đồ chiến thuật đó của Prandelli.

Không có gì phải bàn cãi khi Gianluigi Buffon là người “gác đền” của Italia bởi sự xuất sắc của anh trong mùa bóng vừa qua cùng Juventus tại Serie A. Hơn cả, Buffon giống như một biểu tượng về tinh thần và là chỗ dựa cho toàn đội. Trong khi đó, hàng thủ của Prandelli từ trái qua phải sẽ là những Christian Maggio, Barzagli, Bonucci và Chiellini.

Tiếp đó, ba tiền vệ trung tâm sẽ được giao phó cho Daniele De Rossi, Pirlo và Marchisio. Trong khi đó, tiền vệ công là Montolivo nhận trách nhiệm thi đấu trong vai trò của một số 10 – nhạc trưởng. Ở phía trên, Balotelli và Cassano chắc chắn sẽ có tên trong đội hình xuất phát trong khi Fabio Borini và Sebastian Giovinco sẽ ngồi trên băng ghế dự bị.

Ai cũng hiểu, trong hai năm qua, thuyền trưởng Prandelli đã đưa con tàu Thiên thanh theo một hướng, hướng 4-3-1-2, và khi chỉ còn cách chuyến đi lớn nhất của đời ông, ông phải thay đổi hướng khác. Trong hai năm, Prandelli đã muốn đội bóng của ông chơi theo hướng kiểm soát bóng nhiều, chuyền ban ngắn và đá đẹp, tấn công, tấn công và tấn công. Nhưng các biến động nhân sự và tình hình tinh thần sa sút do scandal khiến Prandelli phải thay đổi. Juve hóa Italia: tại sao không?

Claudio Marchisio (áo xanh) được kỳ vọng sẽ là "chìa khóa" thành công
của Italia ở Euro 2012
 

Đâu là “chìa khóa”?

Sơ đồ 3-5-2, sơ đồ thành công của Juve ở Serie A mùa giải vừa qua và đó là một gợi ý sáng suốt cho Prandelli trong hoàn cảnh hiện tại. Tinh thần chiến đấu mạnh mẽ và ý chí chiến thắng mà Juve đã thể hiện trong hành trình Scudetto mùa vừa qua cũng cần được học tập. Có thể, Prandelli không phải là Conte. Italia không phải Juve. Nhưng không có nghĩa là Prandelli không thể trở thành Conte để biến Italia thành một Juve của EURO 2012.   

Trong mùa giải thành công vừa qua của Juve, tiền vệ Claudio Marchisio là nhân tố tối quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Conte bên cạnh Pirlo, Vidal. Theo đó, Marchisio được kỳ vọng sẽ đem tư tưởng chiến thắng và tinh thần chiến đấu của Juve lên tuyển để truyền nhiệt cho các đồng đội của mình.

Bên cạnh Marchisio, “ngựa chứng” Balotelli vẫn sẽ là một ẩn số của tuyển Ý ở Euro mùa này. Sự bùng nổ của Balotelli trong mùa giải Man City giành chức vô địch Premier League sau 44 năm chờ đợi như một hi vọng được nhen nhóm trên hàng công của Italia. Một câu hỏi được đặt ra, Balotelli và sự kết hợp với Marchisio hay Pirlo sẽ khiến cho không ít hàng thủ ở Euro 2012 phải sợ hãi.

Trong khi đó, De Rossi luôn được xem như biểu tượng mới của Roma và là tiền vệ trụ xuất sắc của bóng đá Italia thời điểm hiện tại. Thế nhưng trong mùa giải vừa qua, De Rossi không cho thấy tầm quan trọng của mình trong đội bóng của Luis Enrique. Có thể Prandelli sẽ học Pep Guardiola khi sử dụng Mascherano trong việc bố trí De Rossi. Đó có thể là một vị trí xa lạ với biểu tượng mới của Roma và thất bại hay thành công chỉ cách nhau một khoảng cách thật mong manh.

Theo đánh giá từ góc độ chuyên môn dựa trên những nhân sự hiện tại và các thống kê trận đấu mà Italia mang đến Euro lần này thì thành tích mà thầy trò HLV Prandelli có thể làm được là lọt vào tứ kết. Azzurri đã thua đau đớn ở EURO 2008, đã cúi đầu rời khỏi World Cup 2010  và giờ đây, khi đã thực sự đoạn tuyệt được với thế hệ đã đoạt Cúp vàng 2006 thì binh đoàn Thiên thanh có thể tiến xa được tại Euro lần này khi đang loay hoay trong cơn khủng hoảng?!

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 



Trần Chân

Bình luận
vtcnews.vn