Drupal Việt Nam lấy đà để phát triển

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 13/03/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong các hệ quản trị nội dung (CMS), Drupal được biết tới như một CMS nguồn mở tốt nhất.

(VTC News) - Trong số các hệ quản trị nội dung (CMS) hiện nay trên thế giới, nổi bật nhất là có thể kể đến Joomla, Drupal và WordPress. Nếu như Joomla và WordPress đã rất phổ biến với cộng đồng IT Việt thì Drupal lại ít được biết đến.

Thế nhưng, Drupal là một "vũ khí mạnh" và đã hai năm liên tiếp vượt qua Joomla để đạt danh hiệu “CMS nguồn mở tốt nhất” (2007, 2008) và “CMS mã nguồn mở PHP tốt nhất” (2009) trong cuộc bầu chọn CMS nguồn mở hàng năm của Packt Publishing, Drupal đã chứng tỏ được những thế mạnh vượt trội của mình.

Để thảo luận và nhằm phát triển cộng đồng Drupal, VTC Academy phối hợp cùng công ty Geekpolis, Alethia-Inc và Mắt Bão phối hợp tổ chức hội thảo “Drupal Việt Nam” tại Hà Nội vào 13/03, thu hút được nhiều sự quan tâm.

Buổi hội thảo đã thu hút được hơn 130 người đến dự và hàng trăm sinh viên theo dõi trực tiếp qua ICT forum.

Ông Phan Hữu Trung tặng hoa cho các diễn giả Đỗ Mạnh Hùng, Tom Tran và Darshaun

Với khao khát xây dựng cộng đồng Drupal Việt Nam lớn mạnh, ông Tom Tran - một trong những người đi tiên phong - đã mời ông Darshaun (Mỹ) về Hà Nội để chia sẻ về sức mạnh của Drupal cùng sự khan hiếm của Developers tại Silicon Valley (Mỹ).

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Mạnh Hùng - GĐ kỹ thuật công ty Geekpolis (Đức) cho biết, Drupal có cấu trúc linh hoạt có tính mở rộng cao, thích hợp để xây những website với kiến trúc đa tầng và các bài toán nghiệp vụ phức tạp.

Drupal có khả năng tối ưu và xử lý lượng truy cập cực lớn. SEO được quan tâm từ đoạn đầu code mã nguồn Drupal nên rất thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Ông Darshaun Nadeau – GĐ Wixi.jp và Alethia-Inc (Nhật Bản) cho biết, trên thế giới có hơn 630,000 người sử dụng với nhiều website lớn sử dụng Drupal như: Nhà Trắng, NASA, ĐH Harvard, BBC, Fox TV, Twitter…

Cộng đồng Drupal Việt Nam chỉ mới chập chững bước đi đầu tiên, một phần do bị đánh giá tương đối khó sử dụng.

Trong lần gặp mặt đầu tiên, cộng đồng Drupal Việt Nam đã có sự góp mặt của nhiều chuyên gia như Thầy Phan Thái Trung – Giảng Viên Khoa CNTT Đại Học Xây Dựng người đã tham gia hơn 100 dự án dùng Drupal, là thành viên cộng đồng Drupal quốc tế từ năm 2006, anh Khuất Hoài Nam: sáng lập trang MegaDrupal.com và Owner của blog phổ biến Ntuts.com. Thạc sỹ Lê Ngọc Hưng (giảng viên trường ĐH Sài Gòn – Tp.HCM) cũng bay ra Hà Nội để tham dự hội thảo.

Anh Tom Trần cho biết “Việc phát triển Cộng đồng phụ thuộc rất nhiều vào sự đóng góp các thành viên, sự quan tâm của các doanh nghiệp và các tổ chức. Hiện tại cộng đồng Drupal Việt Nam đang xây dựng một website tại địa chỉ drupalvietnam.org. Trên này sẽ có rất nhiều tài liệu về Drupal để dẫn dắt, hướng dẫn các bạn lập trình viên mới có quan tâm đến. Theo Tom Trần, cộng đồng sẽ cần thường xuyên hơn tổ chức các buổi họp mặt, để cùng nhau thảo luận các vấn đề chuyên môn.

Theo kế hoạch, DrupalCamp đầu tiên tại Việt Nam sẽ được tổ chức vào cuối năm 2012, với sự tham gia của các chuyên gia Drupal quốc tế nhằm hỗ trợ phát triển cộng đồng ngày càng mạnh hơn.

Tom Tran nói hiện tại các nhà phát triển chuyên về Drupal đang khan hiếm bên Mỹ và Châu Âu. Một tin rất mừng cho những lập trình viên có tài năng, cả hai công ty Geekpolis và Alethia sẵn sàng tạo môi trường chuyên nghiệp để phát huy hết niềm đam mê của mình cùng mức lương khá hấp dẫn.

Thương Thuỳ

Bình luận
vtcnews.vn