DongA Bank bị kiểm soát đặc biệt, khối tài sản của gia đình ông Trần Phương Bình 'bốc hơi' ra sao?

Kinh tếThứ Ba, 18/08/2015 11:33:00 +07:00

Tài sản của ông Trần Phương Bình giảm sau khi ngân hàng Đông Á bị kiểm soát đặc biệt khiến tổng tài sản của gia đình ông Trần Phương Bình giảm mạnh

(VTC News) – Khối tài sản khủng của các đại gia trong ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) sụt giảm mạnh sau khi ngân hàng này bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Tài sản của ông Trần Phương Bình và biến động tại ngân hàng Đông Á

Thị trường tài chính xôn xao với thông tin ngân hàng Đông Á (DongA Bank) bị đưa vào dạng kiểm soát đặc biệt do DongA Bank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của ngân hàng.

Trước đó, đã có vài ngân hàng rơi vào tình trạng tương tự DongA Bank như Ocean Bank, GPBank. Kết quả là những ngân hàng này bị mua lại với giá 0 đồng. Nếu điều này xảy ra với DongA Bank, khối tài sản khổng lồ của những đại gia tại ngân hàng này sẽ về con số 0.

Tại DongA Bank, ông Trần Phương Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc DongA Bank là cổ đông cá nhân lớn nhất khi nắm giữ 15 triệu cổ phiếu DAF, tương đương 3% vốn ngân hàng. Tính theo mệnh giá, khối tài sản này trị giá 150 tỷ đồng.

Ông Trần Phương Bình, bà Cao Thị Ngọc Dung và 3 cô con gái
Tài sản của ông Trần Phương Bình và các thành viên trong gia đình sụt giảm mạnh sau khi ngân hàng Đông Á bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt
Cổ đông cá nhân lớn thứ hai tại DongA Bank không phải ai khác chính là bà Cao Thị Ngọc Dung, vợ ông Trần Phương Bình. Bà Dung hiện đang sở hữu gần 9,4 triệu cổ phiếu DAF, tương đương 1,9% vốn ngân hàng. Tính theo mệnh giá, lượng cổ phiếu DAF của bà Dung có giá trị 94 tỷ đồng.

Hiện bà Dung nổi tiếng hơn trong vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Ngoài ra, bà Dung còn nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Địa ốc Đông Á.

Khối tài sản khủng của gia đình sếp lớn DongA Bank chưa dừng lại ở đó. Ba cô con gái Trần Phương Ngọc Hà, Trần Phương Ngọc Giao và Trần Phương Ngọc Thảo lần lượt sở hữu 10,3 triệu, 10 triệu và 3,4 triệu cổ phiếu DAF với giá trị theo mệnh giá là 103 tỷ đồng, 100 tỷ đồng và 34 tỷ đồng.

Như vậy, cả gia đình Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á sở hữu 48,1 triệu cổ phiếu DAF, tương đương 9,62% vốn DongA Bank. Khối tài sản của gia đình ông Trần Phương Bình trị giá 481 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, trên thị trường OTC, DAF thường xuyên giao dịch dưới mệnh giá nên trên thực tế, khối tài sản này không đạt được con số 481 tỷ đồng.

PNJ lao đao theo ngân hàng Đông Á

Sau khi có tin DongA Bank bị kiểm soát đặc biệt, ngay trong ngày 17/8 - phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu PNJ của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giảm sàn, với mức giảm 2.200 đồng/CP xuống 30.300 đồng/CP.

PNJ bị nhà đầu tư “bỏ chạy” vì PNJ có mối quan hệ mật thiết với ngân hàng Đông Á. Không chỉ hai sếp tại 2 tổ chức này là vợ chồng, PNJ và DongA Bank còn có mối quan hệ sở hữu. Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận nắm giữ 2,14% vốn tại DongA Bank. Chính vì vậy, khi DongA Bank đón nhận tin bị kiểm soát đặc biệt, cổ phiếu PNJ trượt dốc.

Trước đó, kể từ ngày 12/8, cùng với đa số cổ phiếu khác trên thị trường, PNJ giảm sâu khi Trung Quốc liên tục phá giá đồng nhân dân tệ và Việt Nam nới rộng biên độ tỷ giá tiền đồng.

Trong 4 phiên giao dịch vừa qua, PNJ đã giảm 4.600 đồng/CP, tương ứng 13,2%. Điều đó có nghĩa vốn hóa thị trường của PNJ giảm 462 tỷ đồng. Sự mất mát sẽ còn lớn hơn khi nhiều nhà đầu tư đự báo thị trường có nhiều khả năng tiếp tục đi xuống.

Tại PNJ, bà Dung vừa là cổ đông lớn nhất, vừa là cổ đông cá nhân lớn nhất khi nắm giữ gần 10 triệu cổ phiếu PNJ, tương ứng 10,1% vốn của “ông lớn” vàng bạc. Như vậy, khi cổ phiếu PNJ biến động mạnh, bà Dung là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Cụ thể, trong 4 ngày qua, PNJ khiến bà Dung hao hụt 46 tỷ đồng. Thiệt hại trong gia đình bà Dung còn lớn hơn nếu tính cả lượng cổ phiếu mà 2 con gái của bà: Trần Phương Ngọc Thảo và Trần Phương Ngọc Giao nắm giữ.

Tài sản của 2 con gái nhà đại gia vàng bạc giảm 16,7 tỷ đồng và 16,5 tỷ đồng.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn