Dòng xe sạch "choáng" vì bị truy thu thuế

Kinh tếThứ Sáu, 30/07/2010 11:11:00 +07:00

Thông báo truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt với số tiền hàng chục tỷ đồng cho các dòng xe sạch, xe hybrid nhập khẩu nguyên chiếc đang làm các DN choáng váng...

Thông báo truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với số tiền hàng chục tỷ đồng cho các dòng xe sạch, xe hybrid nhập khẩu nguyên chiếc đang làm các doanh nghiệp choáng váng.

Các dòng xe nằm trong diện truy thu thuế đợt này theo thông báo của cơ quan hải quan là Lexus dòng HL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight... Khi nhập khẩu, các dòng xe này được khai báo là xe hybrid chạy xăng kết hợp năng lượng điện và nộp thuế với mức ưu đãi bằng 70% thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe cùng chủng loại.

Nhiều doanh nghiệp bị truy thu thuế lên tới gần 20 tỷ đồng. 

Một doanh nghiệp kinh doanh xe nguyên chiếc nhập khẩu cho hay, các doanh nghiệp không thể hiểu nổi tại sao lại có văn bản truy thu thuế này khi mà các dòng xe nói trên được các hãng ô tô trên thế giới gọi là xe sạch, xe tiết kiệm năng lượng, được các hãng tốn nhiều công sức để nghiên cứu về công nghệ nhằm giảm khí thải, giảm ô nhiễm môi trường.

Trước khi nhập khẩu các loại xe này, các doanh nghiệp đã có văn bản hỏi cơ quan hải quan xem mức thuế TTĐB được áp dụng là 42% hay 60%? Văn bản trả lời cũng không nêu rõ phải nộp thuế ở mức nào. Khi doanh nghiệp nộp thuế ở mức 42%, thì cơ quan hải quan cũng không có ý kiến gì. Vì thế, doanh nghiệp tiếp tục nộp thuế ở mức 42% như đã được chấp nhận. “Thuế thấp thì giá bán xe cũng hạ theo. Việc nhập khẩu cũng diễn ra gần năm qua, xe nhập về cũng bán rồi, nhưng giờ lại yêu cầu truy thu thuế thì làm khó cho doanh nghiệp”, đại diện doanh nghiệp trên nói.

Trong danh sách bị truy thu thuế TTĐB, có những doanh nghiệp đã nhập khẩu gần 50 chiếc xe. Như vậy, số thuế bị truy thu được yêu cầu nộp bổ sung lên tới gần 20 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp khác tuy có số lượng xe ít hơn, nhưng số thuế được yêu cầu truy thu cũng lên tới cả tỷ đồng. “Không nộp cũng không dễ, chúng tôi vẫn đang nhập khẩu xe về, chỉ cần hải quan phán rằng đang nợ thuế, không cho mở tờ khai để thông quan, thì cũng chết vì hàng nằm lưu kho, chi phí lại tầng tầng lớp lớp đội lên”, một doanh nghiệp khác lo lắng.

Theo thống kê chưa đầy đủ, có trên 20 doanh nghiệp nằm trong diện bị truy thu thuế TTĐB vì đã thông quan các loại xe xanh, sạch với mức 42% thay cho 60% theo quy định hiện hành. “Nếu ngay từ đầu, quy định nêu rõ không ưu đãi thuế với dòng xe trên, thì chúng tôi đã không nhập xe về hoặc bán xe ra với giá tính đủ thuế là 60%, chứ không phải 42%”, đại diện một doanh nghiệp nhận xét và cho rằng, các doanh nghiệp ở TP HCM đang đề nghị Hiệp hội Ô tô TP HCM phải đứng ra bênh vực họ về vấn đề này.

Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click here!

Theo điều 7, Luật TTĐB được Quốc hội thông qua ngày 14/11/2008, ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ lệ xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng, thì thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ bằng 70% mức thuế áp dụng cho xe cùng loại. Tuy nhiên, có vẻ như tại thời điểm doanh nghiệp nhập hàng về và được thông quan, lại chưa có hướng dẫn cụ thể các điều kiện nhập và dấu hiệu nhận biết dòng xe tiết kiệm xăng.

Ngay chính Bộ Tài chính, vào cuối năm ngoái, cũng đã phát công văn hỏi ý kiến các bộ chuyên ngành khác và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA) để góp ý cho quan điểm của Bộ Tài chính trong việc tính thuế với các dòng xe xanh, sạch, xe hybrid là xe chạy xăng và không được hưởng ưu đãi thuế TTĐB. Có lẽ vậy mà chuyện doanh nghiệp nộp thuế TTĐB ở mức 42% vẫn được các cơ quan hải quan chấp thuận và không có lưu ý gì đặc biệt.

Theo Báo Đầu tư
Bình luận
vtcnews.vn