Đồng rúp Nga mất giá thê thảm

Thế giớiThứ Tư, 17/12/2014 05:11:00 +07:00

Đồng rúp Nga đang mất giá bất chấp việc Bộ Tài chính nước này áp dụng nhiều biện pháp để giữ giá.

(VTC News) - Đồng rúp Nga đang mất giá bất chấp việc Bộ Tài chính nước này áp dụng nhiều biện pháp để giữ giá.

Hãng tin Reuters nhận định, đồng rúp Nga đang mất giá thê thảm khiến Tổng thống Putin đối mặt 'khủng hoảng toàn diện'.
Bất chấp việc Nga nâng mức lãi suất gửi đồng rúp từ 6.5% lên 17%, đồng rúp Nga bị cho là đã chạm đáy. Nguyên nhân của việc này được cho là do giá dầu thế giới giảm và tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Matxcơva.
Đồng rúp Nga đang mất giá thê thảm - Ảnh minh họa 
Tổng thống Nga Putin tuyên bố đồng rúp mất giá do 'tác động của giới đầu cơ và chính sách của phương Tây'.
Theo CNN, đồng rúp Nga đã mất giá 11% so với đồng USD, tỷ lệ được cho là mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính Nga năm 1998. Thống kê của truyền thông phương Tây nói đồng rúp Nga đã mất giá 20% từ đầu tuần tới nay và từ đầu năm tới nay là 50%.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Matxcơva có thể 'cải thiện' cuộc khủng hoảng hiện tại nếu Tổng thống Putin 'có những giải pháp tích cực giúp bình ổn tình hình Ukraine'.
Nga và phương Tây đã có nhiều cuộc khẩu chiến quanh khủng hoảng Ukraine khi cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau về việc trực tiếp dính líu khủng hoảng.
Phát biểu tại London, ông John Kerry nói lệnh trừng phạt của Mỹ có thể được dỡ bỏ trong vài ngày hoặc vài tuần nhưng thời gian dỡ bỏ sẽ phụ thuộc chính vào 'các biện pháp của ông Putin'.
Tổng thống Nga Putin đang phải đối mặt khó khăn tài chính 
Tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Obama sẽ ký thêm các đạo luật trừng phạt nhằm vào Matxcơva do 'các hoạt động của Nga tại Ukraine'. Dự kiến ông Obama cũng sẽ ký thỏa thuận cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev vốn được Mỹ và phương Tây ủng hộ, đối nghịch với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine bị cho là 'thân Nga'.
Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng nói thêm rằng các 'bước đi mới' của Mỹ sẽ chỉ được thực hiện khi có sự đồng thuận của các đồng minh châu Âu.
Reuters bình luận rằng ông Putin có quyền lực vững chắc tại Nga nhờ khả năng cải thiện giá dầu, một trong những trụ cột của nền kinh tế Nga. Tuy nhiên, điều này được cho là cũng sẽ tác động rất mạnh đến chính quyền hiện tại của ông Putin khi giá dầu đi xuống.
Tình trạng hoảng loạn hay bất ổn ở Nga vẫn chưa hề xảy ra, theo tường thuật của Reuters. Khác với cuộc khủng hoảng năm 1998, trên đường phố Matxcơva không hề có cảnh chen chúc đổi ngoại tệ và tranh giành mua bán thực phẩm.
Lev Gudkov, người đứng đầu Trung tâm thăm dò dư luận hoạt động độc lập Levada nói khả năng dự trữ của Nga ít nhất còn trụ được nửa năm đến hai năm nữa. Ông Gudkov cho rằng 'những dấu hiệu bất mãn' sẽ chỉ xuất hiện sau mùa xuân năm tới.
Khoảng thời gian như vậy là đủ để ông Putin và chính quyền thay đổi tình hình, theo nhận định của truyền thông phương Tây.
Trước kia, ông Putin từng có câu nói nổi tiếng: "Hãy cho tôi 20 năm, tôi sẽ đưa nước Nga lên tầm cao mới". Nếu thắng cử vào năm 2018, ông Putin sẽ có đúng 20 năm là người đứng đầu xứ sở bạch dương.
Bình luận về các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến bất ổn Ukraine, ông Putin nói đó là những nỗ lực nhằm gây chia rẽ nội bộ nước Nga. "Nhưng điều đó chỉ mang đến sự thất vọng cho những người tìm kiếm nỗ lực trừng phạt, bởi lẽ cả nước Nga đứng sau lưng tôi", ông Putin tuyên bố.
Matxcơva nhiều lần bác bỏ các cáo buộc cho rằng Nga có hỗ trợ cho phe ly khai ở Ukraine. Thủ tướng Nga Medvedev từng tuyên bố phương Tây sẽ chịu ảnh hưởng kinh tế nặng nề nếu tiếp tục các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Văn Việt (Theo Reuters, CNN)
Bình luận
vtcnews.vn