Đồng rúp mất giá, người Việt tại Nga gồng mình chống chọi

Thế giớiThứ Tư, 24/12/2014 08:13:00 +07:00

Người Việt tại Nga lại tiếp tục gồng mình chống chọi với đợt suy thoái kinh tế do đồng rúp mất giá.

(VTC News) - Sau khủng hoảng tài chính năm 98, nay người Việt tại Nga lại tiếp tục gồng mình chống chọi với đợt suy thoái kinh tế do đồng rúp mất giá.

Những tháng cuối năm 2014, nền kinh tế Nga rơi vào cơn khủng hoảng  tồi tệ nhất trong gần 2 thập niên gần đây. Đồng rúp trong nước đang rớt giá liên tục so với đồng đô la Mỹ và đồng Euro. Điều này khiến cho nền kinh tế đang trong đà suy thoái, nay càng trì trệ thêm.
Một góc chợ của người Việt ở Nga 
Cộng đồng người Việt Nam tại Nga đang lo lắng trước những thay đổi chóng vánh của thị trường và đồng tiền rúp. 
Người Việt vốn đã quen với “những bước chuyển mình khó chịu” của kinh tế Nga, cũng phải sửng sốt trước đợt mất giá không phanh của đồng rúp cuối năm 2014.
Cộng đồng người Việt Nam tại Voronezh (LB Nga) được hình thành hớn 25 năm về trước. Trải qua biết bao thăng trầm với nước Nga (từ thời Liên Xô tan rã, thay đổi tiền tệ sau những năm 90, khủng hoảng tài chính năm 98), nay người Việt tại Nga lại tiếp tục gồng mình chống chọi với đợt suy thoái kinh tế năm 2014.
Video: Người Việt tại Nga gồng mình chống chọi suy thoái kinh tế 
Những ngày cuối năm, khó khăn chồng chất thêm khó khăn đối với bà con cộng đồng nơi đây. Thu nhập của bà con người Việt đã kém đi từ hơn 1 năm nay, trong khi đó bao khoản chi về nhà cửa, thuế má, đi lại, học hành con cái, … Thêm vào đó,  giá cả hàng hóa cũng tăng lên khá nhiều.
Tuy vậy, bằng tinh thần cần cù chịu khó, tương trợ lẫn nhau trong đời sống và công việc, Người Việt tại Voronezh nói riêng và tại Nga nói chung  luôn đoàn kết, từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế, hướng về quê hương đất nước Việt Nam.
Năm mới 2015 sắp đến, hi vọng rằng, kinh tế Nga sớm phục hồi, công việc làm ăn buôn bán của người Việt tại Nga sẽ ổn định và phát triển hơn .

Phong Vũ (Từ Voronezh)
Bình luận
vtcnews.vn