Đông Nam Á: Vẫn tồn tại bộ lạc mặc lá cây, ăn côn trùng

Tổng hợpThứ Bảy, 10/07/2010 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều người trong bộ tộc vẫn giữa được nếp sinh hoạt cổ xưa như chỉ mặc lá chuối, dùng rìu đá, ăn công trùng...

(VTC News) -Trong những cánh rừng ở tỉnh Papua của
Indonesia
có một bộ tộc người cây độc đáo sống biệt lập với thế giới trong hàng thế kỷ qua. 


Một người phụ nữ Korowai đang lấy ấu trùng từ cây Sago.

Trong những cánh rừng ở tỉnh Papua của Indonesia có một bộ tộc người cây độc đáo sống biệt lập với thế giới trong hàng thế kỷ qua. 
 

Nhà của những người Korowai ở Indonesia.

Họ được gọi là những người Korowai hay Koroway sống ở khu vực phía đông bắc Papua của Indonesia. Người Korowai làm nhà trên các thân cây cao để tránh thú dữ, giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ riêng của  và sống nhờ săn bắn thú rừng và hái lượm. 

Trong cuộc điều tra dân số của bộc lạc sống du mục này lần đầu tiên được Indonesia tổ chức đầu năm nay cho thấy, ngày nay còn khoảng 3.000 người Korowai sinh sống rải rác trong khắp các cánh rừng ở Papua. Nhiều người trong bộ tộc vẫn giữa được nếp sinh hoạt cổ xưa như chỉ mặc lá chuối, dùng rìu đá. 

 

Người Korowai không biết rìu đá đến với họ từ bao giờ và ở nơi nào. Nhưng theo nhiều nhà nghiên cứu, có một nhóm người trong số họ tới khai thác đá ở các cao nguyên và chuyển xuống phía những cánh rừng thông qua các mối quan hệ trao đổi.  

Thang cao dẫn lên nhà của người Korowai thường dài tới 50m ở tầng rừng trên cùng. Mỗi gia đình người Korowai có khoảng 8 thành viên. Những ngôi nhà cũng được xây ở nhiều độ cao khác nhau tùy thuộc vào vị trí của họ trong bộ tộc. Các thành viên trong bộ lạc rất giỏi săn bắn và câu cá.
 

Người Korowai cũng chế ra rất nhiều giáo mác khác nhau. Mỗi kiểu được sử dụng cho một loại con mồi. Mũi giáo có răng cưa lớn ở giữa được làm từ xương chân của đà điểu và được dùng để tiêu diệt kẻ thù. Mũi giáo chẻ làm 4 dùng để bắt cá. Chiếc hình tù được dùng để bắt thằn lằn và chiếc làm bằng tre bản rộng như mái chèo dùng để bắt lợn rừng.  

Cho đến cuối thập niên 1970 khi một nhà nhân chủng học tiến hành nghiên cứu về bộ lạc, những người Korowai này mới biết tới sự tồn tại của những  người khác bên ngoài thế giới của họ. 

Chỉ có một số người Korowai có thể đọc và viết được trong tổng số 2.868 người trong bộ tộc của họ. Họ vẫn dè dặt trong việc tiếp xúc với thế giới bên ngoài và đã chấm dứt việc đó trong những năm gần đây.



Thức ăn chủ yếu của người Korowai là lợn rừng, nai, Sago và chuối. Cọ Sago là loại thức ăn chủ yếu trong các bữa ăn của họ. Cây Sago được đốn 4-6 tuần trước khi nó được chế biến thành lương thực. Sau khi đốn, nó được để thối rữa trong đầm lầy nơi lũ ấu trùng có thể phát triển. Sau 4-6 tuần, cây cọ sẽ được bổ ra lấy các ấu trùng bọ cánh cứng Capricorn.  
 
Đây là một món ăn ưa thích của những người Korowai. Họ có thể ăn chúng cả lúc còn sống hay nấu chín. Ấu trùng có vị béo ngậy và mùi thơm rất hấp dẫn. Chúng là nguồn cung cấp chất béo đáng kể cho người cây.









Đức Thành (Theo Telegraph)




Bình luận
vtcnews.vn