Đồng loạt đẩy nhanh thử nghiệm 4G

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 18/02/2011 11:36:00 +07:00

(VTC News) – Hàng loạt nhà mạng triển khai thử nghiệm mạng di động 4G đã cho thấy năm 2011 sẽ là năm có nhiều tiện ích mới cho khách hàng.

(VTC News) – Với sự cho phép của Bộ Thông tin và Truyền thông, hàng loạt nhà mạng triển khai thử nghiệm mạng di động 4G đã cho thấy năm 2011 sẽ là năm tạo sự khác biệt giữa các nhà mạng và có nhiều tiện ích mới cho khách hàng.

4G không còn xa

Đối với khách hàng di động trên nhiều nước trên thế giới việc sử dụng mạng di động công nghệ 4G đã không còn xa lạ, nhưng với khách hàng ở Việt Nam việc sử dụng 4G cũng sắp thành hiện thực khi các nhà mạng đồng loạt triển khai thử nghiệm.

4G được triển khai sẽ hỗ trợ nhiều cho thiết bị cầm tay

Đi đầu trong việc triển khai cung cấp thử nghiệm dịch vụ di động công nghệ 4G tại Việt Nam là Tập đoàn VNPT. Ngay từ giữa tháng 10/2010 những trạm phát sóng công nghệ LTE đầu tiên tại Việt Nam đã được lắp đặt, với việc chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 thử nghiệm cung cấp dịch vụ vô tuyến băng rộng công nghệ LTE tại khu vực Hà Nội và giai đoạn 2 triển khi tại TP.Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc Công ty VDC cho biết, việc VNPT thử nghiệm 4G là một trong những bước quan trọng để doanh nghiệp hiện thực hóa dịch vụ 4G vào cuộc sống.

Mới đây, doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành viễn thông Việt Nam là Tập đoàn Viettel đã cho thử nghiệm hệ thống 4G tại thành phố Hồ Chí Minh bằng việc thiết lập hoàn chỉnh một mạng hoàn toàn mới với 40 trạm phát LTE (4G) và 200 thiết bị đầu cuối.

Công tác đo kiểm, dùng thử sẽ được thực hiện trong vòng 1 tháng để đánh giá các tính năng và công nghệ mạng LTE (4G) so với mạng 3G và Wimax. Trước đó, vào tháng 12/2010 tại Hà Nội, Viettel đã bắt đầu thử nghiệm mạng 4G với 40 trạm phát tại 2 quận Đống Đa và Ba Đình.

Cùng với các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng đang tìm cách triển khai 4G bằng việc liên kết giữa doanh nghiệp có hạ tầng mạng và đơn vị khai thác nội dung. Cụ thể Công ty CMC đã đạt được thoả thuận với VTC trong việc triển khai 4G. Theo các chuyên gia đây là sự hợp tác giữa một đơn vị có hạ tầng mạng là CMC và doanh nghiệp có thế mạnh về nội dung như VTC là yếu tố đảm bảo thành công của 4G.

Bộ TT&TT mới đồng ý cho 5 doanh nghiệp gồm VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC và VTC được thử nghiệm mạng di động 4G. Theo đó, việc thử nghiệm được tiến hành trong vòng một năm sau đó, để được chính thức triển khai mạng 4G các doanh nghiệp sẽ phải đấu giá tần số để lấy giấy phép 4G.

Sự khác biệt của 4G

Theo các chuyên gia viễn thông, băng thông của 4G cho phép truyền dữ liệu tốc độ lên tới 1Gb/giây trong trạng thái tĩnh và 100Mb/giây trong trạng thái động. Ở tốc độ truyền cao nhất, người dùng có thể download một bộ phim chỉ trong 5-6 giây và gửi 100 bài hát chỉ mất 2,4 giây.

Video call giá rẻ bởi mạng 4G có tốc độ nhanh và ổn định nên hỗ trợ tốt các dịch vụ đàm thoại trên giao thức IP (VoIP) giá rẻ, như Skype video. Không những thế mạng 4G sẽ trình diễn các đoạn videoclip trên YouTube tốt hơn rất nhiều so với 3G.

Ngoài ra, với mạng 4G công nghệ LTE cho phép các game thủ chơi game multiplayer trên điện thoại hay trên laptop và máy chơi game cầm tay. Cũng như tải video dung lượng lớn và hầu hết các file ảnh trên mạng 4G.

Công nghệ 4G được phát triển trên các thuộc tính kế thừa từ công nghệ 3G sẽ có tốc độ nhanh hơn mạng 3G từ 4 đến 10 lần. Với công nghệ 4G, tốc độ có thể đạt tới 100Mbps đối với người dùng di động và 1Gb/s đối với người dùng cố định.

Trong số những công nghệ tiên phong trong lĩnh vực 4G, phải kể đế LTE, UMB và WiMax, cả 3 đều sử dụng công nghệ ăng ten mới, qua đó cải thiện tốc độ và khoảng cách truyền dẫn dữ liệu nhưng 3 công nghệ này vẫn được xem như những công nghệ tiền 4G.

IEEE 802.16m (WiMAX): IEEE 802.16m, hay còn gọi là Wimax được phát triển từ chuẩn IEEE 802.16e. Công nghệ này hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên tới 100 Mb/s cho các ứng dụng di động và có thể lên tới 1Gb/s cho các người dùng tĩnh. Trên thế giới, hãng Intel đang dẫn đầu về đề xuất sử dụng và phát triển Wimax cho hệ thống 4G.

Băng thông của 4G cho phép truyền dữ liệu tốc độ lên tới 1Gb/giây trong trạng thái tĩnh và 100Mb/giây trong trạng thái động.

Ở tốc độ truyền cao nhất, người dùng có thể download một bộ phim chỉ trong 5-6 giây và gửi 100 bài hát chỉ mất 2,4 giây.
4G/LTE (Long-Term Evolution) được phát triển từ 3GPP, nền tảng của công nghệ viễn thông GSM (Global System for Mobile Communications). LTE sử dụng tần số một cách linh động, có thể hoạt động ở băng tần có độ rộng từ 1,25 MHz cho tới 20 MHz. Tốc độ truyền dữ liệu lớn nhất có thể đạt tới 250 Mb/s khi độ rộng băng tần là 20 MHz.

Trog khi UMB (Ultra Mobile Broadband) được các tổ chức viễn thông của Nhật Bản, Trung Quốc, Bắc Mỹ và Hàn Quốc cùng với các hãng như Alcatel-Lucent, Apple, Motorola, NEC và Verizon Wireless phát triển từ nền tảng CDMA. UMB có thể hoạt động ở băng tần có độ rộng từ 1,25 MHz đến 20 MHz và làm việc ở nhiều dải tần số, với tốc độ truyền dữ liệu lên tới 288 Mb/s cho luồng xuống và 75 Mb/s cho luồng lên với độ rộng băng tần sử dụng là 20 MHz. Qualcomm là hãng đi đầu trong nỗ lực phát triển UMB, mặc dù hãng này cũng đồng thời phát triển cả công nghệ LTE.

Thực tế cho thấy, hầu hết các hãng sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới: Alcatel-Lucent, Ericsson, Motorola, Nokia, Nokia Siemens Networks, Huawei, LG Electronics, Samsung, NEC, Fujitsu... đã bắt tay với các nhà mạng lớn trên thế giới (Verizon Wireless, AT&T, France Telecom-Orange, NTT DoCoMo, T-Mobile, China Mobile, ZTE...) thực hiện các cuộc thử nghiệm quan trọng trên công nghệ LTE và đã đạt những thành công đáng kể.

Như vậy trên thế giới sẽ chia ra một số xu hướng đó là các nước thuộc khu vực châu Phi, Mỹ La tinh, Hàn Quốc và Mỹ sẽ sử dụng phổ biến công nghệ CDMA, nên các nhà khai thác mạng ở khu vực này đang hướng mạng của họ phát triển theo UMB.

Trong khi đó, với các quốc gia châu Âu, phần lớn sử dụng công nghệ GSM, nên họ đang hướng phát triển mạng theo LTE. Và một khả năng nữa là các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông còn lại của thế giới nhiều khả năng sẽ phát triển mạng theo WiMAX II.

Các chuyên gia phân tích cho rằng việc đẩy mạnh 4G sẽ không xảy ra cho tới khi các tiến trình chuẩn hóa được thực hiện và các nhà đầu tư thu hồi được vốn mà họ đã đầu tư cho 3G và 3,5G.

Lê Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn