Đồng hồ Casio - tên khủng bố thầm lặng

Kinh tếThứ Bảy, 24/10/2015 08:16:00 +07:00

Không cần đến smartwatch thông minh, những chiếc đồng hồ Casio đã được sử dụng như một bộ phận không thể thiếu trong nhiều vụ tấn công khủng bố.

Không cần đến smartwatch thông minh, những chiếc đồng hồ Casio đã được sử dụng như một bộ phận không thể thiếu trong nhiều vụ tấn công khủng bố.

Năm 1995, trong một căn hộ tồi tàn tại Manila, Murad và người bạn Ramzi đã tiến hành pha chế hóa chất từ kinh nghiệm học được suốt 2 năm trước đó. Tuy nhiên, công việc của họ không diễn ra suôn sẻ như dự tính.
 Đồng hồ Casio từng là biểu tượng của giới trẻ.
Lửa bắt đầu bùng phát khiến cả hai phải chạy thoát thân, bỏ lại mọi vật dụng của mình. Tới được nơi an toàn, Murad quyết định trở lại để lấy chiếc máy tính xách tay chứa nhiều thông tin quan trọng.
Nhưng khi đến căn hộ, anh thấy cảnh sát vây kín xung quanh. Murad cố gắng tiếp cận hiện trường nhằm tìm cách lấy lại máy tính. Người đàn ông này còn dùng tên giả nhằm ngụy trang tránh sự nghi ngờ, nhưng vẫn không thể qua mặt được cảnh sát.
Lúc bị bắt, Murad vội đưa cho viên cảnh sát trưởng lúc đó là bà Aida Fariscal 2.000 USD, số tiền bằng cả năm lương công chức, để được thả ra. Nhưng Fariscal tỏ ra nghi ngờ và quyết định giao nộp hắn cho cảnh sát quốc gia Philippine.
Qua quá trình khám xét căn hộ, Aida phát hiện những dấu hiệu khác thường. Một thỏi pin, dây rợ và chiếc Casio F-91W được đặt trên một cái bàn. Chiếc đồng hồ này từng là sản phẩm rất được giới trẻ Philippine yêu thích, nhưng Fariscal chưa bao giờ thấy cách sắp xếp kỳ lạ như vậy.
 Đồng hồ Casio trở thành “sát thủ” theo cách không ai ngờ tới.
Sau khi tiến hành điều tra, cảnh sát xác minh rõ Mudrad tên thật là Abdul Hakim Ali Hashim Murad. Hắn ta đang sử dụng chiếc đồng hồ làm bộ đếm thời gian cho quả bom tự tạo với mục đích ám sát Đức Giáo Hoàng John Paul II trong chuyến thăm Philippine dự tính diễn ra vào cuối năm đó.
Câu chuyện khiến người ta phải xâu chuỗi lại tất cả các vụ khủng bố trên toàn thế giới có sử dụng đồng hồ Casio F-91W như một “sát thủ thầm lặng”.

Casio F-91W được nhiều người biết đến và ưa dùng
Đồng hồ Casio được trình làng vào 1991 với màn hình LCD đặc trưng, ba phím bấm, thêm tính năng lịch, đồng hồ bấm giờ và thời lượng pin có thể kéo dài tới bảy năm. Sai số của thiết bị vào khoảng 30 giây một tháng và chỉ 6 phút mỗi năm.
 Tổng thống Obama cũng từng sở hữu chiếc Casio F-91W.
Mức giá dưới 20 USD tại Mỹ thời điểm mới ra mắt giúp Casio F-91W nhanh chóng được thị trường chào đón nồng nhiệt. Người ta mô tả đó như là một “kiệt tác khiêm tốn” và ngay cả Tổng thống Obama thời đó cũng tự sắm cho mình một chiếc.
Thậm chí đến hiện tại, Casio vẫn sản xuất ba triệu chiếc F-91W mỗi năm. Nhưng chính sự phổ biến và tính năng sẵn có của thiết bị đã khiến những tên khủng bố chú ý đến. Chúng tận dụng bộ đếm đồng hồ để làm thiết bị kích hoạt các quả bom tự tạo.
Chỉ cần thêm một bảng mạch, thỏi pin 9-volt và chai dung dịch nitroglycerin là những kẻ cực đoan đã có thể tạo ra loại thuốc nổ đủ nhỏ để mang tới bất kỳ đâu, phá hủy bất cứ thứ gì.
Trở thành bom hẹn giờ
Năm 1994, tên khủng bố Ramzi Yousef đã sử dụng chiếc đồng hồ Casio để kích hoạt vụ nổ trên máy bay số hiệu 434 của hãng hàng không Philippine Airlines. Rất may là máy bay không bị phá hủy hoàn toàn và có thể hạ cánh an toàn xuống sân bay Nhật Bản. Nhưng qua đó, người ta chứng minh được tính hiệu quả của chiếc đồng hồ trong việc trở thành thiết bị hẹn giờ kích nổ.
Nhóm khủng bố “khét tiếng” Al Qaeda từng phân phát hàng loạt mẫu Casio F-91W tại các trại huấn luyện trên khắp đất nước Pakistan. Trong đó có cả tên Murad, “bạn đồng hành” của Ramzi bị bắt ở Philippine.

Những kẻ khủng bố có thể vào bất cứ hàng điện tử nào và dễ dàng mua đồng hồ hiệu F-91W mà không gặp bất kỳ sự nghi ngờ nào, rồi từ đó vận chuyển đi khắp nơi. Tuy nhiên sau vụ 11/9, các nhà điều tra đã chú ý hơn tới vấn đề này.
 Osama Bin Laden xuất hiện với chiếc Casio như một hình ảnh quen thuộc.
Trùm khủng bố Osama Bin Laden từng xuất hiện nhiều lần cùng chiếc đồng hồ hiệu Casio khiến nó trở thành “thương hiệu” mỗi lần nhắc tới tên trùm khét tiếng. Al-Qaida là tổ chức đầu tiên sử dụng đồng hồ để chế bom và sau đó lan truyền sang những nơi khác.
Hồi tháng 5, chính quyền New York đã triệt phá thành công kế hoạch đánh bom thành phố của nhóm khủng bố IS. Kẻ chủ mưu là Saleh, hắn đã lên mạng và tìm kiếm các từ khóa như “watch” (đồng hồ), “Casio”, “chân không”…hòng tìm ra cách chế bom hẹn giờ.
Ngày 17/8, vụ nổ tại đền Erawan, Bangkok làm thiệt mạng 20 người và 120 người khác bị thương. Điều tra danh tính những kẻ liên quan, cảnh sát Thái Lan tiến hành lục soát một căn hộ ở ngoại ô thủ đô. Họ phát hiện thấy vật liệu nổ, dây điện và bốn chiếc đồng hồ đeo tay, tất cả đều mang hiệu đồng hồ Casio F-91W.
Casio không có lỗi và bản thân chiếc đồng hồ F-91W cũng vậy. Mục đích của những tên khủng bố mới là thứ đáng lên án. Casio F-91W vẫn là chiếc đồng hồ được nhiều người yêu thích. Việc nó trở thành thiết bị tốt hay xấu đề do người sử dụng quyết định. 

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn