Động đất tại Nhật góp phần đẩy giá vàng tăng

Kinh tếChủ Nhật, 13/03/2011 02:06:00 +07:00

Thị trường vàng ở cuối tuần này bất ngờ đảo chiều tăng mạnh sau khi xảy ra trận siêu động đất tại Nhật Bản. B

Thị trường vàng ở cuối tuần này bất ngờ đảo chiều tăng manh sau khi xảy ra trận siêu động đất tại Nhật Bản. Bất ổn tại Trung Đông cũng gia tăng khiến vàng tiếp tục được củng cố giá. Theo dự báo, trong tuần tới, những nguyên nhân trên tiếp tục đẩy vàng tăng mạnh.

 
Chốt phiên cuối tuần này, giá vàng quay đầu tăng trở lại tại thị trường New York, Mỹ. Trong khi đó chứng khoán châu Âu lại trượt giảm và hàng hoá bao gồm cả dầu thô và đồng rớt giá mạnh khi trận động đất 8,9 độ richter gây ra sóng thần cao tới 10 mét tàn phá người và của tại Nhật Bản.


Thông tin từ Libya, lực lượng của chính phủ Libya đang gia tăng một cuộc tấn công toàn diện vào quân nổi dậy. Các nhà phân tích cho rằng, nhu cầu đầu tư an toàn gia tăng lực mua kim loại quý khi căng thẳng chính trị đang leo thang ở Trung Đông và Bắc Phi.

Trong một báo cáo khác cho thấy, cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro và trận động đất ở Nhật Bản vừa qua cũng có thể hỗ trợ mạnh cho giá vàng tăng.

Theo đài truyền hình NHK, trận động đất tại Nhật Bản được cho là mạnh nhất trong ít nhất một thế kỷ. Có tới hơn 1.000 người đã thiệt mạng và đang mất tích do sóng thần gây ra.

Ngoài ra, dự báo các nước như Philippines , Indonesia và Papua New Guinea cũng nằm trong số hơn 20 quốc gia có thể sẽ xảy ra sóng thần .

Lo ngại về lạm phát tăng cao và sự giảm giá trị của tiền tệ đã giúp giá vàng tăng mạnh trong thời gian vừa qua và tiếp tục là những lo ngại trong thời điểm này. Giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng hai đầu năm nay đã tăng ở tốc độ 4,9% , tăng cao hơn so với mức dự báo 4,8%.

Các nhà phân tích cho rằng, giá lượng thực tăng và giá cả hàng hóa khác trên thế giới cũng chịu ảnh hưởng từ  tình trạng bất ổn tại Bắc Phi và Trung Đông .

Sau khi Moody's Investors Service hạ xếp hạng tín dụng của Tây Ban Nha và Hy Lạp, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cuối tuần này đã thảo luận về việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của khu vực.

Theo James Moore, một nhà phân tích tại TheBullionDesk.com tại London, sự pha trộn giữa các mối quan ngại lạm phát và tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi cùng nợ khu vực châu Âu khiến thị trường thêm bất ổn.

Theo dự báo thị trường vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ tăng trong tuần tới. Khảo sát mới đây trên Bloomberg cho thấy, có 10 trong số 16 thương nhân, nhà đầu tư và các nhà phân tích (chiếm 63%) dự đoán vàng sẽ tăng trong tuần tới. 4 người dự đoán giảm và 2 trung lập.

Theo VnMedia


Bình luận
vtcnews.vn